Hội thảo về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và quy trình đánh giá sự phù hợp trong ASEAN

author 09:34 13/01/2017

(VietQ.vn) - Hội thảo phổ biến các Hướng dẫn của ASEAN về Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật và Quy trình đánh giá sự phù hợp (ASEAN Guidelines on STRACAP) vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Sự kiện: Đánh giá sự phù hợp

Hội thảo về Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật và Quy trình đánh giá sự phù hợp trong ASEANÔng Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL phát biểu tại hội thảo 

Kể từ khi Cộng đồng ASEAN được thành lập, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm chỉ đạo các Bộ, ngành phối hợp triển khai các hoạt động nhằm đẩy mạnh hội nhập khu vực.

Thực hiện chỉ đạo đó và nhằm tăng cường nhận thức của các cơ quan quản lý của Việt Nam về hoạt động hài hòa tiêu chuẩn, đánh giá sự phù hợp và triển khai các Thỏa thuận Thừa nhận lẫn nhau (MRA), Bộ Khoa học và Công nghệ - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) phối hợp với Dự án Hỗ trợ Hội nhập Khu vực của EU dành cho ASEAN (EU-ARISE) tổ chức Hội thảo phổ biến các Hướng dẫn của ASEAN về Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật và Quy trình đánh giá sự phù hợp (ASEAN Guidelines on STRACAP).

Tham dự hội thảo có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Hoàng Linh, Trưởng Các chuyên gia của Dự án EU – ARISE, ông Paul Mandl, ông Rajinder Raj Sud, đại diện Phái đoàn Châu Âu tại Việt Nam, ông Matthieu Petnot, Giám đốc chương trình cùng đại diện các Bộ GTVT, Công Thương, Y tế, Hiệp hội Thực phẩm chức năng, Hội các phòng thử nghiệm VINALAP và các cán bộ thực hiện hoạt động hội nhập của các đơn vị trong Tổng cục TCĐLCL.

Phát biểu khai mạc, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Uỷ ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng của ASEAN (ACCSQ) trong thúc đẩy hoạt động hài hoà tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và quy trình đánh giá sự phù hợp, loại bỏ rào cản kỹ thuật đối với thương mại. trong nhiều năm qua, ACCSQ đã xây dựng các văn bản hướng dẫn về tiêu chuẩn, quy chuẩn và quy trình đánh giá sự phù hợp của ASEAN như Hướng dẫn về Tiêu chuẩn, quy chuẩn và quy trình đánh giá sự phù hợp của ASEAN, Hướng dẫn của ASEAN về hài hoà tiêu chuẩn, Hướng dẫn của ASEAN về Công nhận và Đánh giá sự phù hợp. Ông Linh cũng đánh giá cao sự giúp đỡ của Dự án hỗ trợ hội nhập của Châu Âu dành cho các nước ASEAN (EU- ARISE) trong xây dựng các văn bản này của ASEAN nói chung và đối với Việt Nam nói riêng.

Hội thảo về Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật và Quy trình đánh giá sự phù hợp trong ASEAN

Hội thảo phổ biến các hướng dẫn đến các Bộ, ngành, làm cơ sở cho hoạt động tiêu chuẩn hóa, đánh giá sự phù hợp, hướng đến xây dựng các thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong khu vực đối với các sản phẩm chuyên ngành.

Hội thảo là dịp để phía Việt Nam chia sẻ với Dự án EU-ARISE về cơ sở hạ tầng pháp lý của Việt Nam như Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hoá, Luật đo lường và những văn bản quy phạm pháp luật liên quan, hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của Việt Nam và hoạt động đánh giá sự phù hợp của Việt Nam trong đó nhấn mạnh chủ trương, chính sách về ĐGSPH đã được luật hóa và tiếp cận với thông lệ quốc tế; Hệ thống tổ chức ĐGSPH bước đầu đã đóng góp tích cực cho tổ chức, doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Tăng cường vai trò quản lý của nhà nước để tạo dựng lòng tin sử dụng các hoạt động ĐGSPH góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Do đó, trong thời gian tới, cũng có ý kiến cho rằng, Việt Nam cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Hướng dẫn của ASEAN. Các Bộ quản lý chuyên ngành rà soát Danh mục sản phẩm hàng hóa nhóm 2 để loại bỏ những hàng hóa không thực sự gây mất an toàn hoặc có mức độ rủi ro thấp hoặc chưa có quy chuẩn để quản lý. Bên cạnh đó, nâng cao và duy trì năng lực tổ chức đánh giá sự phù hợp hiện có đáp ứng các chuẩn mực yêu cầu đối với tổ chức đánh giá sự phù hợp.

Hội thảo cũng ghi nhận những ý kiến vè việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về TCĐLCL theo hướng tạo môi trường kinh doanh cho phù hợp với tình hình thực tế, phù hợp với các cam kết của Việt Nam khi các hiệp định thương mại tự do.

Cuộc họp lần thứ 25 của ASEAN về đánh giá sự phù hợp(VietQ.vn) - Trong ba ngày từ 23-26/9/2013, tại Viêng-chăn, Lào đã diễn ra cuộc họp lần thứ 25 của nhóm công tác 2 về đánh giá sự phù hợp thuộc Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng của ASEAN.

Tú Quyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang