Hôm nay sẽ họp về vụ 'nông dân ở Ba Vì 'chết đứng' vì bò sữa'

author 06:40 08/12/2016

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Đình Dần, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, hôm nay (8/12) sẽ tổ chức họp báo về vụ "nông dân ở Ba Vì 'chết đứng' vì bò sữa".

Cũng theo ông Nguyễn Đình Dần, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì (TP Hà Nội), buổi họp báo này do UBND huyện Ba Vì chủ trì và chỉ mời hạn chế một số báo và đài để thông tin chính thống về việc chăn nuôi bò sữa trên địa bàn huyện.

Xin được nhắc lại câu chuyện đang được người chăn nuôi bò sữa ở huyện Ba Vì đặc biệt quan tâm này, bởi trong vòng 2 năm trở lại đây, đàn bò sữa ở địa phương này liên tục giảm, giá sữa xuống quá thấp, khiến cuộc sống của họ bấp bênh, đầu tư thua lỗ và buộc phải “bẻ” đi chiếc “cần câu cơm” của mình trong ngậm ngùi, tiếc nuối... Thậm chí, người nông dân ở đây còn ví rằng, với giá thu mua sữa bò hiện nay không bằng một chai nước lavie...

Lý do những người nông dân chăn nuôi bò sữa ở Ba Vì đưa ra trong câu chuyện này vì họ cho rằng đã bị Công ty CP Sữa Quốc tế (IDP) đã có dấu hiệu đẩy một số chỉ tiêu sữa nguyên liệu lên quá cao (so với mặt bằng giá sữa chung của các hãng sữa khác hiện nay), khiến người dân không đáp ứng được và phải chịu bán sữa với giá thấp?

 Người chăn nuôi bà sữa ở Ba Vì lao đao vì giá sữa thấp

“Công ty CP Sữa Quốc tế (IDP) hiện đang thu mua tới 80% sản lượng sữa ở Ba Vì. Trước kia giá sữa ổn định, chúng tôi đầu tư vào con bò cũng có cuộc sống tạm ổn.

Nhưng 2 năm trở lại đây, không chỉ hạ giá thu mua xuống tới mức tối thiểu mà Công ty CP Sữa Quốc tế (IDP) còn lấy lý do là sữa không đạt chất lượng để hạ thấp giá hơn nữa (giá sữa sàn hiện nay cao nhất là 10.000 đồng/kg, đa phần nông dân ở phải bán với giá thấp hơn - PV). Trong khi đó có 3 chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng sữa là chất khô, chất béo, xanhmethylen - soma lại được nhà máy đưa ra cao hơn hẳn so với chỉ tiêu của các hãng sữa khác.

Đây là điều bất cập, có dấu hiệu kinh doanh không lành mạnh, khiến người nông dân chúng tôi không thể duy trì được công việc và buộc phải bán bò đi vì làm không có lãi. Thậm chí, phần đa người chăn nuôi cứ cuối tháng cộng sổ vào đều thua lỗ thì duy trì, "chống" làm sao được...?”, ông Triệu Quang Dũng, người nuôi bò sữa ở xã Vân Hòa (huyện Ba Vì, TP Hà Nội) chia sẻ lại sau câu hỏi của báo giới khi được hỏi về giá sữa đang được thu mua tại địa phương này.

Hàng nghìn nông dân ở Ba Vì 'chết đứng' vì... bò sữa(VietQ.vn) - Hàng nghìn nông dân nuôi bò sữa ở Ba Vì rơi vào cảnh điêu đứng vì cho rằng Công ty CP Sữa Quốc tế IDP đã dùng "thủ thuật" để ép giá thu mua sữa?

Đây là một trong những “tâm tư” không chỉ của riêng gia đình ông Dũng mà là câu chuyện chung của hàng ngàn hộ dân chăn nuôi bò sữa của huyện Ba Vì cho đến nay vẫn chưa tìm được sự chia sẻ, tiếng nói chung giữa họ và Công ty CP Sữa Quốc tế (IDP).

Để tháo gỡ vướng mắc này cho người nông dân chăn nuôi bò sữa ở Ba Vì và Công ty CP Sữa Quốc tế (IDP), UBND huyện Ba Vì cùng các ngành chức năng của Hà Nội và cơ quan chuyên môn ở Trung ương cũng đã nhiều lần vào cuộc nhằm đưa ra tiếng chung. Tuy nhiên, đến nay, sự việc này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, người nông dân nuôi bò vẫn “kêu” giá sữa thấp, còn đơn vị cũng vẫn giữ quan điểm kinh doanh của mình…

 Một ruộng cỏ voi dùng để cho bò sữa ăn đã "quá lứa lỡ thì"...

Trước những vấn đề cấp thiết này, chiều 7/12, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Đình Dần, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì để tìm hiểu rõ sự việc hơn.

Trao đổi qua điện thoại, ông Dần cho biết, đây là việc thỏa thuận làm ăn giữa doanh nghiệp và người dân, chính quyền địa phương không có nhiều thẩm quyền để can thiệp sâu vào chuyện này. Tuy nhiên, đứng ở góc độ quản lý Nhà nước, UBND huyện Ba Vì vẫn vận dụng tối đa thẩm quyền của mình để hai bên có được tiếng nói chung. Nhưng để thông tin chính thống, sáng nay (8/12), UBND huyện Ba Vì sẽ có buổi thông tin với báo giới sự việc này.

Ở một diễn biến khác, để tạo sự khách quan, chúng tôi cũng đã liên hệ với Công ty CP Sữa Quốc tế (IDP) để làm rõ hơn liên quan đến những phản ánh của người chăn nuôi bò sữa ở Ba Vì cho rằng họ đang bị “ép” giá sữa? Tuy nhiên, phản hồi với phóng viên, một người đại diện của đơn vị này nói rằng: “Tôi đang bận họp có gì liên hệ lại sau…”.

Chúng tôi sẽ cập về buổi họp báo trao đổi thông tin của UBND huyện Ba Vì với các cơ quan thông tấn, báo chí này vào thời gian sớm nhất…

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang