Hơn 100 loại ung thư sẽ được phát hiện sớm nhờ ứng dụng nano quang học

author 17:16 02/01/2018

(VietQ.vn) - Việc ứng dụng nano quang học phát hiện sớm hơn 100 loại ung thư vừa được các nhà khoa học tại Đại học Rutgers (Mỹ) đã tìm ra.

Tờ Khám Phá dẫn nguồn tin từ Phys.org, đây là phương pháp mới này mang lại hiệu quả cao hơn trong việc phát hiện và theo dõi sự di căn của các khối u nhỏ, từ đó giúp chuẩn đoán sớm và điều trị ung thư chính xác hơn, ngay từ giai đoạn đầu tiên.

Hơn 100 loại ung thư sẽ được phát hiện sớm nhờ ứng dụng nano quang học

Phát hiện sớm hơn 100 loại ung thư nhờ nano quang học. Ảnh minh họa

 

Kết quả công bố trên Nature Biomedical Engineering, cho thấy phương pháp mới này tỏ ra hiệu quả hơn so với chụp cộng hưởng từ (MRI) và một số kỹ thuật phát hiện ung thư khác.

Theo báo Chính Phủ, các nhà khoa học đã thử nghiệm phương pháp này trên loài chuột. Nhờ tiêm nano quang học vào cơ thể chúng, các khối u nhỏ trên chuột có thể được phát hiện dễ dàng.

Cụ thể, những hạt nano quang học sẽ phát ra ánh sáng hồng ngoại khi đi qua mạch máu, giúp các bác sĩ theo dõi các khối u cả khi chúng di căn tới những cơ quan khác như tuyến thượng thận hay xương.

Việc phát hiện sớm và chuẩn đoán các khối u khi chúng bắt đầu di căn hiện vẫn là một thách thức lớn trong y học vì các phương pháp chụp ảnh hiện nay đều chưa mang lại hiệu quả rõ rệt để có thể tìm ra những tổn thương nhỏ. Các nhà khoa học dự kiến sẽ áp dụng phương pháp này trong vòng 5 năm tới.

Minh Châu (T/h)

Phát hiện nhiều sai phạm tại Công ty cổ phần mỹ phẩm Phi Thanh Vân(VietQ.vn) - Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã mời đại diện Công ty cổ phần mỹ phẩm Phi Thanh Vân đến làm việc về việc sản xuất mỹ phẩm của công ty này.
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang