Giải mã bí ẩn hòn đảo kỳ lạ nơi có loài cóc mù thống trị

author 15:58 05/06/2015

(VietQ.vn) - Một hòn đảo kỳ lạ nằm ở ngoài khơi bờ biển Brazil đã dần trở thành "ngôi nhà" cư ngụ của loài cóc bò bị mù hoặc mắc dị tật bẩm sinh từ hàng chục năm nay mà không ai biết làm thế nào mà loài cóc này đến được đảo.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Hòn đảo Fernando de Noronha, ngoài khơi bờ biển của Brazil là một hòn đảo kỳ lạ vì đầy ắp những con cóc bò (cóc Cururu, tên khoa học là Rhinella schneideri) bị mù hoặc mắc dị tật bẩm sinh, ghi nhận trên báo Kiến Thức.

Loài cóc này xuất hiện vào khoảng vài thập kỷ trước và nhanh chóng chiếm lĩnh hòn đảo này. Nhưng sau khi tới đây, cơ thể chúng có những thay đổi kỳ dị. Đặc biệt, hơn một nửa số cóc ở đây đều có dị tật ở chi hoặc mắt. Tuy số lượng cóc khá nhiều nhưng 20% trong đó bị mù. Điều này làm ảnh hưởng nặng nề đến việc kiếm ăn của chúng.

Hòn đảo kỳ lạ ngoài khơi bờ biển Brazil do loài cóc mù thống trị

Hòn đảo kỳ lạ ngoài khơi bờ biển Brazil do loài cóc mù thống trị

Không nhìn thấy nên những động vật biến dị này buộc phải ngồi đợi con mồi tự tìm đến với mình và ăn tất cả những gì bò lên người. Hậu quả là chúng không thể sinh trưởng bình thường và bị giảm khả năng sinh sản. Mỗi năm cóc cho ra đời khoảng 1000 trứng, tuy nhiên vì không có kẻ thù trên đảo nên số lượng cóc vẫn tăng nhanh.

Ngoài bị mù, cóc trên đảo còn bị thiếu ngón tay hoặc ngón chân. Tuy nhiên, không ai biết lý do tại sao cóc bò sinh sống trên đảo lại bị dị tật với tỷ lệ cao như thế. Hiện nay, các chuyên gia đang nỗ lực tìm kiếm câu trả lời cho vấn đề này.

Theo tin tức trên báo Dân Trí, loài cóc bò (Cururu) có tiếng kêu như bò rống, đến đảo từ vài thập kỷ trước và nhanh chóng chiếm lĩnh hòn đảo này. Không ai biết làm thế nào mà loài cóc này đến được đảo. Có chuyện kể rằng chúng được người mang lên đảo từ 100 năm trước để đối phó với sâu bọ gây hại cho đồng ruộng. Nhưng lý do tại sao chúng lại bị dị tật nhiều đến vậy còn là bí ẩn lớn.

Loài cóc bò dị tật thống trị hòn đảo kỳ lạ Fernando de Noronha

Loài cóc bò dị tật thống trị hòn đảo kỳ lạ Fernando de Noronha

"Mọi người đều hỏi tại sao cóc lại bị như vậy nhưng đó là câu hỏi mà chúng tôi chưa thể trả lời được," Toledo cho biết. Đội của ông cùng các nhà nghiên cứu từ Vườn bách thú San Diego tại California đang xem xét một số giả thiết như ảnh hưởng của các loài vi trùng, vi khuẩn kèm theo việc xét nghiệm nguồn nước và đất trên đảo.

Fernando de Noronha là di sản thế giới do UNESCO công nhận, nên việc tìm ra nguyên nhân gây bệnh hàng loạt cho cóc là cực kỳ quan trọng. "Điều gì gây bệnh cho loài cóc có thể sẽ ảnh hưởng đến các loài khác sống trên đảo. Loài cóc bò này chính là hồi chuông cảnh báo về vấn đề môi trường ở đây", Allan Pessier, chuyên gia của Vườn bách thú San Diego cho biết.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang