Họp báo 'nóng' về dịch virus corona: Bộ Y tế khẳng định 'không giấu diếm'

author 19:40 31/01/2020

(VietQ.vn) - Chiều nay 31/1, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam lần đầu tiên tổ chức cuộc họp báo về việc phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán liên quan đến chủng virus corona mới.

Tại cuộc họp báo, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đã tham mưu Chính phủ hết sức minh bạch và "không giấu diếm" về tình hình dịch bệnh do virus corona mới. Theo ông Phu, dịch bệnh tại Trung Quốc diễn ra phức tạp, quá nhanh. Đến nay hiểu biết về bệnh, nguồn bệnh, virus còn nhiều điều chưa thật rõ ràng. Người dân có lo lắng nhất định. Hiện nay, trên toàn cầu đã ghi nhận 9833 ca bệnh, 213 người tử vong, dịch xảy ra trên 22 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, mới xác định 5 trường hợp.

“Đây đều là các ca xâm nhập. Người con dù không đi từ Vũ Hán về nhưng tiếp xúc rất gần, về mặt dịch tễ cũng được coi như là ca xâm nhập. Việt Nam chưa thấy có ca do sự lây lan ở cộng đồng. Điều này rất quan trọng để có các biện pháp đáp ứng phù hợp. Dịch lây lan nhanh, hiện đã ra 22 nước dù chỉ là ca xâm nhập. Dù vậy người dân không nên hoang mang. Dịch tại Trung Quốc đang lây lan rất mạnh, Việt Nam giáp biên giới nên nguy cơ rất lớn. Vì thế, chúng ta càng hạn chế lây lan, lây lan nhỏ càng tốt”, PGS. Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

PGS. TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Trí thức trẻ 

Cũng tại họp báo, bà Satoko Otsu, Trưởng nhóm đáp ứng sự kiện khẩn cấp WHO tại Việt Nam cũng cho biết thêm việc WHO ban bố tình trạng y tế khẩn cấp dựa trên các yếu tố: nguy cơ của việc lây lan ra quốc tế, khả năng cần thiết sự phối hợp toàn cầu trong đáp ứng với dịch. Mục đích công bố là để khẳng định cần sự phối hợp toàn cầu, hỗ trợ làm việc với nhau để cùng nhau đáp ứng với dịch bệnh.

WHO hiểu sự băn khoăn, thắc mắc thậm chí nỗi sợ hãi của công chúng về việc công bố. Dù vậy WHO nhấn mạnh việc công bố này không có nghĩa nâng cấp độ nguy cơ hay sự đe doạ của dịch bệnh đang diễn ra trên toàn cầu. Thực tế, đến bây giờ, phần lớn các ca bệnh vẫn chỉ báo cáo tại Trung Quốc. Đã có sự lây lan các ca xâm nhập ra một số nước, trong đó có Việt Nam. 

WHO quan ngại việc tiếp tục lây lan của chủng virus này tới các quốc gia mà hệ thống y tế chưa đủ mạnh. Vì thế, WHO khuyến nghị nếu các quốc gia đã có công tác chuẩn bị ứng phó tốt thì tiếp tục làm như vậy. “Chúng tin tưởng vào năng lực ứng phó và kiểm soát của Chính phủ Việt Nam”, đại diện WHO nói.

Chưa khuyến cáo học sinh nghỉ học

Theo ông Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, đây là lần thứ 6 Tổ chức Y tế thế giới ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng. Gần đây nhất là với dịch ebola.

"Khi công bố tình trạng khẩn cấp không có nghĩa là hạn chế đi lại, hạn chế giao thương, mà công bố để kêu gọi các nước chung tay, chia sẻ về thông tin, cung cấp thêm nguồn lực... cho phòng chống dịch", ông Phu nói.

Cũng theo ông Phu, Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động trước khi Tổ chức Y tế thế giới công bố tình trạng khẩn cấp, như thành lập ban chỉ đạo, cung cấp thông tin hằng ngày, tích cực phòng chống dịch...

Về tình trạng nhiều gia đình cho con nghỉ học do lo ngại lây bệnh, ông Phu khẳng định hiện chưa có khuyến cáo này, các gia đình vẫn nên cho con đi học bình thường, nhưng cần áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân và nếu không có việc gì đặc biệt, không nên đến nơi đông người.

Miễn phí cuộc gọi đường dây nóng corona

Trước thông tin cước phí cuộc gọi tới đường dây tư vấn về dịch bệnh do virus corona (19003228) quá cao, Bộ Y tế thông tin sẽ bắt đầu miễn phí từ 0h ngày 1/2.

Cụ thể, ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông, Bộ Y tế, cho hay bắt đầu từ 0h ngày 1/2, người dân gọi tới đường dây nóng cung cấp thông tin và phòng dịch do virus corona gây ra với số máy: 19003228 sẽ được miễn phí. Đây là đường dây nóng hoạt động 24/7 để tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến công tác phòng chống dịch.

PGS.TS Nguyễn Vũ Trung, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết thêm số điện thoại 19003228 ban đầu là số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện. Khi dịch bệnh xảy ra, số này được Bộ Y tế sử dụng để phục vụ người dân.

"Thời gian qua, chúng tôi đã huy động tất cả các bác sĩ có chuyên môn tốt nhất, từ trưởng, phó khoa để trả lời tư vấn của người dân. Có những ngày cuộc gọi đến thực sự quá tải, 100-200 cuộc/ngày. Chúng tôi thấy cảm động vì nhận được sự quan tâm của cộng đồng", ông Trung cho hay.

Số điện thoại đường dây nóng được Bộ Y tế công bố từ ngày 27/1. Sau đó, nhiều người khi gọi tới số đường dây nóng 19003228, được tổng đài viên thông báo: “Đây là tổng đài tư vấn, chăm sóc khách hàng 19003228 của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Cước phí cuộc gọi là 5.000 đồng/phút”.

Nhiều người dân cho rằng mức cước phí được áp với đường dây nóng quá đắt, đặc biệt khi đây là dịch vụ công, trong bối cảnh người dân chưa có nhiều thông tin về dịch bệnh và cần tìm hiểu rất nhiều thông tin.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang