Hướng dẫn cách dạy trẻ học Toán khi vào lớp 1

author 10:51 09/10/2014

(VietQ.vn) - Dạy bé học đếm từ khi còn nhỏ, dạy cách sử dụng tiền bạc hay chơi những trò chơi tư duy... là những cách tốt giúp bé học tốt môn Toán và làm quen với các con số

Dạy bé học đếm ngay từ khi còn nhỏ

dạy trẻ học toán lớp 1

 

Giúp trẻ làm quen với các con số nhanh hơn bằng cách học đếm. Ảnh minh họa

Đếm chính là nền tảng của toán học, và học đếm chính là kĩ năng đầu tiên giành cho tất cả các bé. Bạn có thể dạy con mình học đếm ngay từ lúc bé 2 tuổi thông qua các trò chơi, hình khối hoặc bất cứ đối tượng nào. Hãy đếm chậm rãi, tập trung vào sự lặp đi lặp lại để gây sự chú ý. Những bài hát về con số có giai điệu lặp đi lặp lại cũng là một gợi ý hữu ích. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho bé tiếp xúc thường xuyên với sách báo trẻ em, các đĩa DVD, chương trình truyền hình về toán học để bé làm quen với những con số.

Sử dụng Toán học để giải quyết các vấn đề

Bảng cửu chương và các khái niệm toán cơ bản vẫn được giảng dạy trong nhà trường. Tuy nhiên, hiện nay, toán học được giảng dạy chủ yếu tập trung vào các tình huống thực tiễn trong cuộc sống, sử dụng để giải quyết vấn đề. Bằng cách này, trẻ em sẽ linh động hơn, nhận thức sát hơn những vấn đề cụ thể. Ví dụ, bạn có thể hỏi bé “Nếu mẹ có 5 cái bánh, chia cho 3 bạn, mỗi bạn 1 cái thì mẹ còn lại được bao nhiêu cái bánh?” Đưa ra những tình huống và đặt câu hỏi phù hợp với mỗi lứa tuổi, bạn sẽ đánh giá được mức độ hiểu biết và khả năng giải quyết vấn đề của con em mình.

Cùng con giải quyết khó khăn

dạy trẻ học toán lớp 1

Cùng con giải quyết khó khăn trong việc học toán nhưng không đưa ra đáp án ngay mà nên gợi mở cho bé tự tư duy. Ảnh minh họa

Luôn hỏi con về những khó khăn con gặp phải. Khi con gặp 1 bài toán khó, đừng vội vàng giảng ngay cho con mà sẽ nói. Nào, hai chúng mình cùng nghĩ xem nào. Theo mẹ thì có 1 cách là…. còn theo con thì sao. Hoặc là cách này…., con thấy thế nào. 

Nếu con ngại chia sẻ thì cần phải điều chỉnh ngay bằng cách đặt ra 1 loạt các bài tập gần giống các bài con sẽ phải học ở lớp cả về môn toán, lẫn các môn học khác, rồi đố con. Nếu con ko làm được thì ko nên cuống lên, cần bình tĩnh giúp con giải giống như cách ở trên. Sau đó con sẽ hiểu bài học hơn.

Dạy trẻ cách dử dụng tiền bạc

Hầu hết các bé đều thích thú với tiền bạc, bởi thế tiền bạc là công cụ giảng dạy tốt khi dạy bé các kĩ năng toán học. Dùng tiền để dạy bé những điều cơ bản về phép cộng trừ. Chơi trò chơi đồ hàng ờ nhà với bé, sử dụng tiền thật hoặc tiền giả để trao đổi mua bán các vật dụng. Ví dụ bạn có thể hỏi bé “Đồ vật này 5 đồng, đồ này 3 đồng, tôi muốn mua cả hai, tôi phải trả bạn bao nhiêu tiền?” Sau đó, áp dụng những việc này vào thực tế khi bạn dẫn bé đi siêu thị hay mua sắm. Đặt hai đồ vật cạnh nhau, để bé nhìn giá và cộng chúng với nhau. Bỏ ra một vài thứ để bé học phép trừ. Tích cực khen ngợi khi bé trả lời đúng, còn nếu bé không trả lời đúng thì bạn đừng vội chê bai hay trả lời ngay cho bé biết, hãy phân tích, gợi ý để giúp bé tìm ra câu trả lời. 

Chơi trò chơi tư duy với trẻ

Nấu ăn là trò chơi hầu như bé nào cũng thích. Nói giá cả của các loại thức ăn, rồi đưa cho trẻ khoảng 20 – 40 nghìn đồng và nhờ bé sắp xếp nấu bữa tối cho cả nhà. Nếu trẻ chi vượt quá số tiền đó thì bé phải tính toán như thế nào; ngược lại nếu còn dư tiền thì phải mua thêm… rồi bạn dẫn trẻ ra chợ mua đồ. Hãy xem cách tính toán của trẻ có phù hợp với tổng giá trị thực hay không. Khoảng vài ngày cho trẻ làm lại trò này, trẻ sẽ rất thích, vì chúng thấy đó là việc nghiêm túc, quan trọng “như người lớn”.

Khi trẻ đã nhuần nhuyễn với các trò dễ, bạn khuyến khích trẻ bằng những trò khó hơn. Bảo trẻ nghĩ ra một con số từ 1 đến 100, rồi thử đoán xem nó nằm tong khoảng nào của dãy số ví dụ: “Số đó lớn hơn 30 có phải không?” hay “số đó nằm trong khoảng 35 đến 55 phải không?… rồi chuyển sang để trẻ tự đoán số.

Nguyễn Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang