Hướng dẫn thủ tục hợp thức hóa website bán hàng qua mạng

authorLan Ninh 15:36 14/02/2017

(VietQ.vn) - Thời đại công nghệ cao ngày càng phát triển, chỉ cần số vốn ít ỏi để đầu tư mua hàng và máy tính có kết nối mạng, bạn đã có thể bán hàng qua mạng.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Mua bán hàng hóa thông qua mạng Internet đã trở thành thông dụng, tuy nhiên, để xem là kinh doanh hợp pháp thông qua website bán hàng trên mạng thì bạn cần phải hợp thức hóa một số thủ tục cần thiết.

Dưới đây là hướng dẫn thủ tục đăng ký website bán hàng trên mạng và hợp pháp hóa việc kinh doanh thông qua kênh Internet.

Hướng dẫn thủ tục hợp thức hóa website bán hàng trên mạng

Hướng dẫn thủ tục hợp thức hóa website bán hàng trên mạng. Ảnh minh họa 

 Lưu ý:

Đối với các website bán hàng do chính thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập phải thông báo với Bộ Công Thương.

Ở đây, mình chỉ đề cập đến thủ tục hợp pháp hóa các website bán hàng trên mạng, các website cung cấp dịch vụ mình sẽ đề cập ở phần sau.

I. Thủ tục thực hiện

Bước 1: ĐĂNG KÝ

1. Tại trang chủ www.online.gov.vn  bấm vào nút Đăng ký (bên phía góc bên phải màn hình) để tiến đăng ký tài khoản.

2. Các thương nhân, tổ chức, cá nhân cần lưu ý chọn đúng đối tượng khi đăng ký tài khoản để thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký website thương mại điện tử.

Trong đó, các đối tượng được quy định cụ thể như sau:

- Thương nhân: bao gồm các tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh

(ví dụ: Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty, Doanh nghiệp, Hộ kinh doanh, v.v…)

-  Tổ chức: bao gồm các cơ quan hành chính sự nghiệp, hiệp hội, đơn vị, v.v… được thành lập một cách hợp pháp, có thể có hoặc không có mã số thuế.

-  Cá nhân: Phải có mã số thuế.

3. Sau khi điền đầy đủ thông tin, bấm chọn nút “Gửi đăng ký” để hoàn thành việc đăng ký tài khoản.

Bước 2: XÁC NHẬN THÔNG TIN TÀI KHOẢN

Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi đăng ký, bạn sẽ nhận được email xác nhận về việc đăng ký với nội dung sau:

- Nếu thông tin đã đăng ký tài khoản đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thng.

Nếu đăng ký tài khoản bị từ chi hoặc yêu cầu b sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.

Bước 3: THÔNG BÁO WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ BÁN HÀNG

- Đăng nhập bằng tài khoản được cấp.

- Sau khi đăng nhập, bạn chọn menu "THÔNG BÁO WEBSITE" bên phía tay trái, sau đó chọn mục "Thêm mới thông báo website". Hoặc bạn có thể chọn biểu tượng thông báo website trong mục LIÊN KẾT NHANH

- Sau đó nhập thông tin về website

- Chọn loại hàng hóa phù hợp (nếu không có loại hàng hóa mà doanh nghiệp cung cấp, đề nghị doanh nghiệp khai ở phần “khác”)

- Chọn mục “File đính kèm.

- Chọn các file cần upload (ví dụ: Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép đầu tư, CMND...)

Sau đó chọn "Upload file" để hoàn tất quá trình khai báo thông tin website.

- Gửi hồ sơ thông báo 

Bấm chọn “Gửi hồ sơ” để hoàn thành việc gửi bộ hồ sơ thông báo.

Chú ý:  Nếu thương nhân, tổ chức bấm chọn “Lưu” đây chỉ là việc lưu tạm hồ sơ đó ở phía doanh nghiệp mà chưa được gửi đến Bộ Công Thương để yêu cầu xử lý hồ sơ.

Đối tượng nào được miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân 2017(VietQ.vn) - Giảm thuế thu nhập cá nhân cho đối tượng nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế.

Bước 4: XÉT DUYỆT HỒ SƠ

Hồ sơ được xử lý trong thời hạn 03 ngày với hồ sơ thông báo.

Thương nhân, tổ chức, cá nhân sẽ được nhận thông tin phản hồi từ phía Bộ Công Thương qua email với các nội dung sau:

- Xác nhận hồ sơ thông báo đầy đủ và hợp lệ và đã được “duyệt điện tử”, sẽ tiếp tục thực hiện bước tiếp theo.

- Nếu thông tin chưa đầy đủ, sẽ yêu cầu bổ sung hoặc khai báo lại thông tin theo yêu cầu.

Bước 5: DUYỆT HỒ SƠ ĐIỆN TỬ

Hồ sơ thông báo đã được duyệt điện tử thì sau khi được duyệt điện tử sẽ không bắt buộc gửi hồ sơ giấy.

II. Thời gian tối đa thực hiện thủ tục: 6 ngày

III. Phí thực hiện thủ tục: Miễn phí

IV. Nếu không thông báo website thương mại điện tử bán hàng, có bị phạt không?

Có. Theo Nghị định 185/2013/NĐ-CP, thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng.

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang