Hưởng thuế ưu đãi 0%, ô tô nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam

author 14:38 10/03/2018

(VietQ.vn) - Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, số lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam thời gian qua đột nhiên tăng mạnh.

Theo số liệu thống kê sơ bộ vừa được Tổng cục Hải quan đưa ra, trong tuần (từ ngày 2 đến 8/3) cả nước có tổng cộng 2.020 ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu, với trị giá kim ngạch đạt 44,42 triệu USD, trong đó chủ yếu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Trong tuần, không có xe ô tô nguyên chiếc trên 9 chỗ ngồi đăng ký nhập khẩu.

Trong đó, riêng ô tô dưới 9 chỗ ngồi là 1.981 xe, tổng trị giá kim ngạch hơn 42 triệu USD, chiếm 98,1% về số lượng và 94,8% về trị giá kim ngạch tổng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tuần. Số lượng còn lại là xe tải và ô tô loại khác (xe chuyên dụng, xe kéo, xe cẩu). Việc tăng đột biết số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhờ lô xe của Honda nhập khẩu (có xuất xứ Thái Lan) được làm thủ tục tại TP.HCM (mở tờ khai tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước ngày 5/3) và Hải Phòng (mở tờ khai tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ ngày 7/3).

Được biết, các xe của Honda đã được mở tờ khai hải quan nhưng chưa hoàn thành thủ tục theo quy định để thông quan và bán ra thị trường. Thủ tục mà doanh nghiệp còn phải thực hiện là kiểm tra chất lượng của cơ quan Đăng kiểm (Bộ Giao thông vận tải).

Hàng nghìn chiếc xe Honda các loại vừa về Việt Nam tuần qua. Ảnh: Infonet 

Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần đầu tháng 3, cả nước chi hơn 78 triệu USD nhập linh kiện và phụ tùng ô tô. Linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu chủ yếu có xuất xứ chủ yếu từ: Nhật Bản với trị giá 26,7 triệu USD; Hàn Quốc đạt 16,9 triệu USD; Thái Lan đạt 14,1 triệu USD; Ấn Độ đạt 5,2 triệu USD; Trung Quốc đạt 4,8 triệu USD. Riêng tổng trị giá nhập khẩu từ 5 nước kể trên chiếm đến 86,7% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong 7 ngày vừa qua.

Lô xe của Honda nhập khẩu được hưởng thuế Nhập khẩu ưu đãi 0% do có xuất xứ Thái Lan (từ 1/1/2018, thuế Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN là 0% theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN-ATIGA). Honda chỉ còn phải nộp thuế Tiêu thụ đặc biệt (từ 35% đến 50%) và 10% thuế Giá trị gia tăng. Trong 4 mẫu xe của lần này của Honda, các mẫu xe Jazz và CR-V có dung tích 1.5L, có thuế Tiêu thụ đặc biệt 35%; mẫu xe Civic có dung tích trên 1.5L có thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt 40% và xe Accord có thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt 50%.

Đáng chú ý trước đó, do tác động bởi Nghị định 116, trong hai tháng đầu tiên của năm 2018, các doanh nghiệp ở Việt Nam cũng chỉ nhập 31 chiếc xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, với trị giá là 1,16 triệu USD (trong khi hai tháng cùng kỳ đầu năm 2017 là gần 9.580 chiếc, trị giá gần 162 triệu USD).

Bảo Bình (T/h)

Honda công bố giá bán hàng loạt mẫu ô tô nhập khẩu, giá chỉ từ hơn 500 triệu đồng(VietQ.vn) - Honda vừa công bố giá bán cho hàng loạt mẫu ô tô nhập khẩu, trong đó thấp nhất là Honda Jazz với giá bán chỉ hơn 500 triệu đồng/chiếc.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang