Hưởng ứng 'Ngày không túi nilon' - tiêu dùng có trách nhiệm, chung tay bảo vệ môi trường

author 20:35 03/07/2024

(VietQ.vn) - Hãy tiêu dùng có trách nhiệm, sử dụng bao bì thân thiện môi trường là thông điệp của Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon. Chương trình khuyến khích người tiêu dùng chủ động giảm sử dụng túi nilon, hướng tới việc đẩy mạnh phong trào giảm ô nhiễm nhựa tại Hà Nội.

Năm 2024 là năm thứ hai Việt Nam tham gia hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon (3/7).

Người tiêu dùng hưởng ứng chương trình Ngày không túi nilon 2024 với túi tái sử dụng nhiều lần.

Hướng đến loại bỏ túi nilon trong tiêu dùng thương mại

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm cả nước thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác nhựa, trong đó có khoảng hơn 30 tỷ túi nilon. Trung bình, mỗi hộ gia đình Việt Nam sử dụng khoảng 1 kg túi nilon mỗi tháng; hơn 80% số đó đều bị thải bỏ sau khi dùng một lần, số lượng được xử lý rất ít.

Thống kê của Hiệp hội Nhựa Việt Nam cho thấy, lượng chất thải nhựa và túi nilon ở Việt Nam khoảng 8%-12% chất thải rắn sinh hoạt nhưng chỉ có khoảng 11%-12% được xử lý, tái chế, số còn lại chủ yếu là chôn lấp, đốt và thải ra ngoài môi trường. Tại các đô thị, lượng túi nilon được tiêu thụ khoảng 10,48 - 52,4 tấn/ngày; trong số này chỉ khoảng 17% số túi nilon được thường xuyên tái sử dụng.

Đặc biệt, chất thải nhựa nilon nếu ở ngoài môi trường khi đốt sẽ tạo ra khí thải độc hại, tồn tại lâu dài trong môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Một số quốc gia thậm chí đã cấm cung cấp miễn phí túi nilon cho khách hàng hoặc cấm sử dụng túi nilon ở một số địa điểm.

Cùng với nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam cam kết hành động mạnh mẽ thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa và túi nilon. Luật Bảo vệ Môi trường 2020 quy định rõ về trách nhiệm tái chế, trách nhiệm xử lý chất thải của nhà sản xuất và quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải nhựa, phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.

Việt Nam phấn đấu đến năm 2025, sử dụng 100% túi nilon, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị; đảm bảo thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý 85% lượng chất thải nhựa phát sinh; giảm thiểu 50% rác thải nhựa trên biển và đại dương; phấn đấu 100% các khu du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, các khách sạn không sử dụng túi nilon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần; giảm dần mức sản xuất và sử dụng túi nilon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt.

Rau bọc lá chuối, thân thiện môi trường, được bày bán tại siêu thị GO!

Giảm tiêu dùng túi nilon, chung tay bảo vệ môi trường

Hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon 2024, Viện Chiến lược Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cùng với Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng về giảm tiêu dùng túi nilon.

Ngày 03/07/2024, Tập đoàn Central Retail, Sở Công Thương Hà Nội và Viện Chiến lược Chính sách tài nguyên và môi trường đã tổ chức Lễ phát động “Ngày không túi nilon”, nhằm khuyến khích người tiêu dùng chung tay bảo vệ môi trường, tiêu dùng có trách nhiệm và bền vững, hướng tới việc đẩy mạnh phong trào giảm ô nhiễm nhựa tại Hà Nội.

Ông Chalermchai Pornsiripiyakool- Phó chủ tịch Đối ngoại Quốc tế & Trách nhiệm Xã hội Tập đoàn Central Retail Việt Nam- cho biết, với vai trò Thành viên của Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon, tập đoàn luôn sẵn sàng chung tay với các đối tác và các bên liên quan nỗ lực tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức về giảm sử dụng túi nilon cho toàn xã hội, thay đổi hành vi mua sắm theo hướng tích cực.

Theo đó, đại siêu thị GO! Thăng Long tích cực truyền thông, khuyến khích người tiêu dùng chủ động giảm sử dụng túi nilon khi đi mua sắm bằng việc mang theo túi cá nhân khi đi mua sắm hoặc tái sử dụng túi thân thiện môi trường. Big C Thăng Long tặng túi vải GO! thân thiện môi trường, cũng như các tặng phẩm cho khách hàng khi mang theo túi riêng mua sắm tại siêu thị,
hướng tới việc đẩy mạnh phong trào giảm ô nhiễm nhựa tại thành phố Hà Nội.

Nghi thức phát động Tháng không túi nilon tại siêu thị GO! Huế

Cũng trong ngày 3/7/2024, tại Tp. Huế, Central Retail phối hợp cùng Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam với sự tài trợ của WWF-Nauy (thông qua Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam) tổ chức phát động chương trình “Tháng không túi nilon” tại siêu thị GO! Huế.

Cụ thể, GO! Huế sẽ thực hiện không phát túi nilon tại quầy tính tiền vào thứ Tư hàng tuần trong khung giờ 8h00 đến 13h00 từ 3/7 đến hết ngày 31/7/2024.

Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động truyền thông về các hoạt động có liên quan đến sự kiện này tại siêu thị GO! Huế, tạo điều kiện để người tiêu dùng Huế cũng như khách du lịch trong và ngoài nước khi tham quan và mua sắm tại GO! Huế hưởng ứng mạnh mẽ chương trình này, từ đó dần nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường…

Hiện Central Retail đã xây dựng chiến lược ReNEW- đặt ra những mục tiêu rõ ràng cho hoạt động kinh doanh tại Việt Nam bao gồm Re(-duce - Giảm thải khí nhà kính), N(-avigate Social Well-Being – Hỗ trợ cộng đồng), E(-co-friendly – Bao bì thân thiện môi trường) và W(-aste – Xử lý rác thải) với những hành động và mục tiêu cụ thể, tạo ra những đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang