Huyền thoại Peugeot quay lại Việt Nam bán xe tay ga

author 16:38 25/10/2016

Gần 60 năm vắng bóng, thương hiệu Peugeot chính thức quay lại thị trường Việt Nam và lần này chỉ tập trung vào xe tay ga ở phân khúc giá 50-80 triệu đồng/chiếc.

Đánh dấu sự trở lại, huyền thoại xe gắn máy này tuyên bố tung 3 mẫu xe tay ga cao cấp, trong đó có 2 mẫu dành riêng cho nam bán tại Việt Nam vào tháng 11.

Ông Xavier Casin, Giám đốc Văn phòng đại diện Peugeot Motocycle Việt Nam và Đông Nam Á, khẳng định Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới được chọn để trình làng các mẫu xe này.

Chỉ bán xe tay ga 50-80 triệu đồng một chiếc

Nói về lý do chọn thời điểm này quay lại Việt Nam, khi thị trường gần như đã chia xong cho các ông lớn đang hiện diện, ông Xavier Casin cho biết mục tiêu của thương hiệu này không nhằm cạnh tranh với Honda hay Yamaha.

“Chúng tôi có gần 2 năm nghiên cứu kỹ thị trường cũng như thói quen tiêu dùng của người Việt Nam. Thực tế thị trường xe máy Việt Nam đã bão hòa từ năm 2007. Nhưng đến năm 2016 đã ổn định trở lại, với sản lượng khoảng 3 triệu chiếc một năm. Đáng chú ý là người dân đang muốn nâng tầm tiêu dùng của mình. Khi mua được xe tay ga thì họ lại muốn chiếc xe cao cấp hơn”, ông Xavier Casin nói.

Đại diện hãng xe đến từ Pháp cho biết thêm, Peugeot hiểu khá rõ thị trường Việt vì đã có mặt ở đây 60 năm trước. Từ cách đây 30 năm, hãng cũng đã không còn làm xe số mà chuyển hẳn sang xe tay ga. Trong lần trở lại này, hãng chỉ kinh doanh phân khúc xe tay ga cao cấp, ở mức giá từ 50 đến 80 triệu đồng.

Xe tay ga cao cấp được cho vẫn là còn nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam bất chấp thị trường xe gắn máy đang bão hòa. Ảnh minh họa

Không chọn cách đầu tư nhà máy sản xuất, Peugeot chọn một nhà nhập khẩu kiêm phân phối và một đối tác đảm nhận lắp ráp xe. Ông Xavier Casin cho biết nhà máy của đối tác đang trong quá trình hoàn thiện.

Hai cửa hàng đầu tiên cũng sẽ được mở tại Hà Nội và TP. HCM không theo hình thức showroom thông thường mà gọi là brand store. Đây cũng là những brand store đầu tiên trên toàn cầu để khách hàng trải nghiệm sự khác biệt trước khi quyết định mua sắm.

Peugeot Scooters cũng khẳng định không đầu tư 1 triệu đôla cho quảng cáo mà tập trung vào sản xuất những sản phẩm đúng đẳng cấp Pháp, chế độ chăm sóc khách hàng, bảo hành sản phẩm đúng tiêu chuẩn Pháp.

Dự kiến, 3 mẫu xe đầu tiên sẽ được trình làng trong Vietnam International Motorshow 2016 vào ngày mai. Các mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Pháp, chưa lắp ráp ở Việt Nam.

Peugeot cũng không ngại chia sẻ tham vọng sẽ đứng Top 3 thị trường xe tay ga cao cấp tại Việt Nam. Thương hiệu này tỏ ra lạc quan khi cho rằng "Người Việt Nam dường như ăn ngủ cùng xe gắn máy" nhưng lại không có nhiều sự lựa chọn cho xe tay ga cao cấp. Việc có thêm các mẫu mới của hãng sẽ làm phong phú thị trường hơn.

Cuộc cạnh tranh của xe tay ga cao cấp

Cũng theo chia sẻ của đại diện Peugeot, thị trường xe máy tại châu Âu đang bão hòa. Điều này buộc các nhà sản xuất phải tiến sang châu Á. Peugeot Scooters cho biết đã chọn 4 thị trường cho kế hoạch mở rộng là Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia. Tuy nhiên, công ty này tập trung mạnh cho việc phát triển ở Việt Nam với tuyên bố: thành công ở Việt Nam mới tự tin đầu tư tại các nước khác.

"Thị trường Việt Nam không lớn bằng Trung Quốc hay Ấn Độ, nhưng đây là thị trường rất năng động và ổn định, lại đang thu hút sản phẩm xe tay ga ở phân khúc sang trọng. Phần lớn người Việt Nam đều có khả năng mua một chiếc xe gắn máy. Và đây chính là lý do để chúng tôi  chọn Việt Nam tập trung đầu tư trước", ông Xavier Casin nói.

Số liệu nghiên cứu thị trường cũng được doanh nghiệp chia sẻ, cách đây 10 năm, xe tay ga cao cấp hầu như chưa có ở Việt Nam, nhưng hiện đã chiếm 10% tổng sản lượng xe tay ga bán ra, ước khoảng 300.000 chiếc mỗi năm. Con số này tương đương với tổng lượng xe tay ga hạng sang bán ra ở các nước châu Âu một năm.

Xu hướng tiêu dùng thay đổi với việc người dùng thành thị tại Việt Nam đang chuyển từ xe số sang xe tay ga, từ xe tay ga bình dân lên những dòng xe đắt tiền là điều dễ nhận thấy. Số liệu từ Công ty Piaggio, phân khúc xe có giá trên 45 triệu đồng đã bùng nổ và trở thành xu hướng mới, với tốc độ tăng trưởng 915%, từ năm 2009 đến năm 2015. 

Cụ thể, năm 2009, thị trường tiêu thụ 25.000 xe với giá trên 45 triệu đồng, năm 2011 lên 115.000 xe và lên 222.000 xe trong năm 2014. Năm 2015  cũng có hơn 250.000 xe tay ga giá trên 45 triệu đồng được tiêu thụ.

Tại Honda Việt Nam, tỷ lệ tiêu thụ xe ga và xe số ở mức khoảng 52% và 48%, trong đó xe tay ga được chú trọng phát triển.

Chiến lược của Piaggio Việt Nam cũng là phân khúc xe máy cao cấp. Yamaha cũng không chịu thua khi liên tục cho ra các dòng xe tay ga có mức giá trên dưới 50 triệu đồng.

Đại diện Peugeot cho rằng mình không quan tâm nhiều đến các đối thủ đang được lòng người dùng Việt, công ty chọn thị trường chủ lực là Hà Nội và TP.HCM để phát triển, và sẽ thiết lập ra xu hướng tiêu dùng mới với dòng xe hạng sang. Công ty cũng đặt mục tiêu vừa phải với con số tiêu thụ khoảng 5.000 sản phẩm cho các dòng xe đầu tiên. Đến năm 2017 bắt đầu mở tại các tỉnh thành tiếp theo.

"Chúng tôi không mang công nghệ gì quá cao, quá lạ với người Việt mà đem đến cho người Việt những mẫu xe được thiết kế đẹp mắt, sang trọng, giá phù hợp. Nhưng ưu thế của người đi sau là xe tay ga cao cấp của chúng tôi còn nghiên cứu trên điều kiện đường xá vẫn còn ngập ở Việt Nam", đại diện Peugeot Việt Nam cho biết.

Vị này cũng nói rằng, Peugeot quay lại Việt Nam thời điểm mà các tuyến metro đang xây dựng, đường xá đã phát triển nhiều hơn. Nhưng điều này không có nghĩa người Việt hạn chế phương tiện cá nhân trong một sớm một chiều, mà còn rất lâu. Hơn nữa, các loại xe máy đang lưu thông cũng đã cũ, cần thay mới, có nghĩa là cơ hội cho các nhà sản xuất vẫn còn rất lớn".

Thành lập từ năm 1898, Peugeot Motocycles là nhà sản xuất xe hai bánh lâu đời nhất trên thế giới. Sau năm 1955, thương hiệu này bắt đầu thành công hơn khi bước vào sản xuất xe tay ga với hai mẫu xe S55 va S57, mẫu mã này cũng đã được nhập khẩu và lưu hành tại Việt Nam.

Theo Zing

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang