IAEA sẵn sàng giúp đỡ Ai Cập phát triển điện hạt nhân

author 16:46 29/09/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã ngỏ ý muốn cử chuyên gia đến Ai Cập nhằm giúp đỡ nước này trong việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Dabaa.

Theo tờ Daily News Egypt, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi đã có cuộc gặp mặt với ông Yukiya Amano, Giám đốc IAEA, trong khuôn khổ chuyến thăm New York. Tại đây, cả hai nhà lãnh đạo đều thể hiện mong muốn hợp tác trong lĩnh vực điện hạt nhân.

Ông Amano cho biết, IAEA sẵn sàng cử chuyên gia đến Cairo nhằm giúp đỡ Ai Cập trong việc xây dựng bộ luật khung cho dự án nhà máy điện hạt nhân tại Dabaa.

Lãnh đạo IAEA nhấn mạnh thêm, ông sẵn lòng hỗ trợ Ai Cập về mặt chuyên môn trong lĩnh vực sản xuất điện hạt nhân.

Về phần mình, Tổng thống Ai Cập, Al-Sisi cũng thể hiện mong muốn được hợp tác với IAEA thông qua các chương trình và chuyên gia trong lĩnh vực này; đồng thời, nhận định tầm quan trọng của điện hạt nhân đối với quá trình phát triển xã hội và kinh tế.

IAEA sẵn lòng giúp đỡ Ai Cập trong việc thực hiện dự án nhà máy điện hạt nhân tại Dabaa

IAEA sẵn lòng giúp đỡ Ai Cập trong việc thực hiện dự án nhà máy điện hạt nhân tại Dabaa

Cũng theo ông Al-Sisi, Ai Cập xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Dabaa nhằm đa dạng hóa các nguồn năng lượng của quốc gia này. Ông khẳng định thêm, nhà máy sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và an ninh hạt nhân.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ai Cập, ông Mohamed Shaker cũng tiết lộ rằng, đầu tháng 9 vừa qua, Ai Cập đã tiến hành các cuộc đàm phán về mặt chuyên môn và tài chính của dự án điện hạt nhân Dabaa với 5 nước, bao gồm: Trung Quốc, Nga, Pháp, Mỹ và Hàn Quốc.

Năm ngoái, trả lời tờ Daily News Egypt, Cố vấn Các vấn đề liên quan đến Hat nhân và Năng lượng thuộc Bộ Năng lượng Ai Cập, ông Ibrahim Al-Osery cho hay, nhà máy điện hạt nhân tại Dabaa dự tính sẽ cung cấp khoảng 50% lượng điện năng của nước này.

Tuy nhiên, dự án cũng đã bị trì hoãn nhiều lần kể từ khi bắt đầu được triển khai vào cuối những năm 1950 dưới thời cựu Tổng thống Ai Cập Abdel Nasser.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang