Internet Việt Nam đi quốc tế lại bị ảnh hưởng vì đứt cáp quang biển

author 16:29 10/07/2016

(VietQ.vn) - Tuyến cáp quang biển Liên Á nối liền Việt Nam đến Mỹ đã gặp sự cố làm ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ truy cập Internet của người dùng tại Việt Nam.

Báo Dân Trí cho hay, theo thông tin từ Viettel, một trong những đơn vị khai thác tuyến cáp quang biển Liên Á (IA - nối Việt Nam với Hongkong và Mỹ) thì tuyến cáp quang này đã gặp sự cố từ ngày 27/6, tuy nhiên đến ngày 12/7 tới đây, sự cố mới bắt đầu được khắc phục và dự kiến phải mất một tuần mới khắc phục xong.

Vị trí xảy ra sự cố nằm cách trạm cập bờ Singapore 45km. Trong thời gian sửa chữa, tuyến cáp quang biển IA sẽ ngưng hoạt động hoàn toàn. Cụ thể, tuyến Liên Á sẽ ngưng phục vụ từ ngày 12/7 đến ngày 19/7 để được sửa chữa.

Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến lưu lượng kết nối Internet của người dùng Việt Nam đi quốc tế được thực hiện qua tuyến cáp quang này, chủ yếu đến các trang web, dịch vụ trực tuyến đặt máy chủ tại Singapore, Nhật Bản hay Hồng Kông...

Hiện tại ở Việt Nam có 3 nhà cung cấp dịch vụ Internet đang khai thác tuyến cáp quang Liên Á này, bao gồm Viettel, FPT và CMC. Trong đó, Viettel là đơn vị bị ảnh hưởng nhất do lưu lượng khai thác cao nhất.

Trong thời gian tuyến cáp này ngừng hoạt động để sửa chữa, các nhà mạng cho biết đã tạm chuyển lưu lượng kết nối khách hàng của mình từ Liên Á sang AAG để tiếp tục phục vụ, duy trì chất lượng. Viettel sẽ bổ sung tổng cộng 160Gbps lưu lượng cho các tuyến dự phòng qua Trung Quốc, AAG, Hong Kong trong quãng thời gian sửa cáp Liên Á.

Các nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet khác chủ yếu sử dụng tuyến cáp quang AAG và Iandline (các tuyến cáp quang trên đất liền) sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi sự cố này. Trước đó, vào cuối tháng 6 vừa qua, tuyến cáp quang AAG nối liền khu vực Đông Nam Á với Mỹ cũng phải ngừng hoạt động trong một tuần để bảo trì.

Do phần lớn lưu lượng Internet của Việt Nam đi Mỹ chủ yếu được truyền tải qua tuyến cáp quang này nên đã làm ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ kết nối Internet của người dùng. Giờ đây, một lần nữa người dùng trong nước phải đối mặt với khả năng tốc độ kết nối Internet đi quốc tế bị chậm do sự cố về tuyến cáp quang Liên Á.

Tuy nhiên, do tuyến cáp quang Liên Á chỉ kết nối giữa các quốc gia tại châu Á nên phạm vi ảnh hưởng bởi sự cố này sẽ không nghiêm trọng như sự cố với tuyến cáp quang AAG. Tuyến cáp quang Liên Á (IA) được chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11/2009, có tổng chiều dài 6.800km, nối liền Việt Nam, Singapore, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản. Tuyến cáp quang này có mức đầu tư ban đầu 200 triệu USD và được thiết kế với lưu lượng toàn tuyến đạt 320Gbps, theo thông tin từ báo Zing News.

Kỳ lạ hóa thạch khủng long mỏ vịt có khối u trên mặt(VietQ.vn) - Một mẫu hóa hoạch khủng long mỏ vịt được phát hiện ở Transylvania là loài vật đầu tiên xuất hiện một khối u trên khuôn mặt.

Nguyễn Yến (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang