IONIQ 5: Chiếc xe điện dành cho gia đình

author 09:14 27/07/2022

(VietQ.vn) - Nếu bạn muốn một chiếc xe điện chạy như xe đua, hãy chọn chiếc Porsche Taycan. Còn nếu bạn muốn sở hữu chiếc xe điện dùng hàng ngày cho cả gia đình, hãy lựa chọn IONIQ 5.

IONIQ 5, mẫu xe thuần điện được Tập đoàn Thành Công (TC Group) và Hyundai Motor trình làng tại Việt Nam từ cuối tháng 4 với mục đích thăm dò thị trường trong nước.

Hãng công bố, đây là bước đi đầu tiên trong việc phát triển xe điện tại Việt Nam bằng một mẫu xe được xem là xe điện hàng đầu hiện nay trên toàn cầu với vô số giải thưởng. Có được cơ hội trải nghiệm chiếc xe với cung đường Hà Nội – Tam Đảo, chúng tôi cũng dần hiểu tại sao xe lại được đánh giá cao như thế.

Hyundai cho biết, tinh thần thiết kế của  IONIQ 5  lấy cảm hứng từ mẫu Hyundai Pony từ thập niên 70 của thế kỉ 20, cùng chi tiết đồ họa từ  điểm ảnh pixel. Nếu bạn là người chơi máy ảnh hay làm đồ họa, bạn sẽ biết pixel là hình dạng điểm ảnh và có hình vuông. Và quả thực IONIQ 5  mang thiết kế tạo hình chủ đạo là hình vuông, chữ nhật từ mặt ca-lăng, đèn, trụ C, D cho đến thiết kế tổng thể. Phần cản trước được sơn đặc biệt, khi xe tắt máy sẽ cùng màu với màu sơn vỏ xe, khi xe nổ máy thì cho phép ánh sáng xuyên qua tạo hình độc đáo.

Phần sườn xe với phần dập nổi liên tưởng tới chữ Z, đi kèm phần trụ xe góc cạnh mang tới cảm giác lạ mắt hơn các mẫu xe khác. La zăng xe kích thước 20 inch, tạo hình hoa đa cánh. Lốp xe kích thước 255/45 R20 loại EV đặc chủng. Ở phía sau, đuôi xe với kiểu dáng vuông vức và vẫn giữ thiết kế kiểu điểm ảnh đối xứng với phần đầu xe.

Tay nắm cửa xe dạng ẩn chìm vào trong thân xe khi chạy, hãng nói làm vậy giúp tối ưu khí động học cho chiếc xe có hệ số cản gió chỉ 0,288Cd. Tuy nhiên, thiết kế này khiến người lái cảm thấy hơi rón rén, không dám mạnh tay mở cửa như những chiếc xe khác.

Ở phía bên trong, cabin chiếc xe được tối giản và khá rộng rãi do trục cơ sở của xe được kéo dài, đạt đến con số 3m hay 3.000mm. Để so sánh, nó nhỉnh hơn con số 2.975mm của BMW X5 hay chỉ kém chiếc Lamborghini Urus vỏn vẹn… 3mm, dù tổng thể chiếc xe chỉ dài 4.635.

Có được điều này do nền tảng E-GMP của Hyundai Motor, đưa cục pin xuống dưới sàn xe và không gian trên xe được đẩy ra phía trước và phía sau. Hàng ghế trước khá thoải mái, vừa có thể ngả sâu cũng như nâng bắp chân nếu cần, điều này khá hữu ích nếu bạn vừa đi một hành trình dài và đang sạc pin, đây sẽ là một nơi thư giãn đúng nghĩa.

Cửa sổ trời toàn cảnh bằng kính của xe cũng là một điểm góp phần tạo cảm giác thoáng và rộng hơn trong cabin xe. Cửa sổ này dạng kính cố định chứ không mở ra được như các mẫu Hyundai khác thường thấy. Ở cabin trước cũng trang bị rất nhiều ổ cắm USB, sạc điện thoại không dây, sạc 12 volt và nhiều ngăn đựng đồ. Hơi đáng tiếc khi chiếc xe thiếu vắng cổng Type-C đang khá phổ biến.

Cách bố trí các nút điều khiển cũng được cân nhắc kỹ lưỡng, chẳng hạn như cần số. Tuy nhiên, những người quen chạy xe Hyundai sẽ hơi bỡ ngỡ khi khu vực bệ cần số biến mất, cần số được chuyển lên sau vô lăng. Khu vực trung tâm của xe là sự kết hợp của màn hình cảm ứng 12.25 inch cùng nút bấm, khá dễ sử dụng.

 
Màn hình ODO của xe cũng có kích thước tương tự, được design với theme tinh tế theo cảm hứng chủ đạo của xe. Tuy nhiên, những ai thích sự màu mè sẽ thấy nó khá đơn điệu. Bạn có thể kết nối điện thoại của mình với điện thoại thông qua Android Auto hoặc Apple CarPlay. 

Xe có công suất lên 217 mã lực, mô men xoắn 350 Nm, cho phản hồi chân ga nhanh nhạy. Tuy nhiên, dải tốc độ hiệu dụng nhất của xe ở ngưỡng dưới 120 km/h. Qua mức này, chiếc xe trở nên hiền hòa hơn.

Nguyên nhân có thể do nhà sản xuất kiểm soát dòng xả của pin, vì lúc này chiếc xe sẽ khai thác năng lượng pin rất mạnh và có thể sinh nguồn nhiệt năng lớn. Tốc độ tối đa của xe ở mức 185 km/h theo công bố, tuy nhiên chúng tôi chưa có điều kiện thử nghiệm điều này ở Việt Nam. Hy vọng trong tương lai, hãng xe mang phiên bản AWD với 2 motor cho tổng công suất 320 mã lực về Việt Nam, có lẽ sức hấp dẫn sẽ trở nên lớn hơn nhiều.

Xe có các chế độ lái Drive mode với chế độ Eco, giúp phản ứng chân ga êm ái, trong khi nếu để Sport, phản ứng tức thì sẽ gây ấn tượng với bất kỳ ai cầm lái. Hệ thống Smartsense an toàn chủ động đầy đủ khiến việc lái xe khá nhàn. Xe cũng không có tính năng lái tự động AutoPilot như Tesla.

Ngoài ra, xe vẫn có 7 túi khí, cảm biến áp suất lốp, cảnh báo va chạm khi ra khỏi xe SEA, cảnh báo chống bỏ quên người ngồi phía sau ROA và tính năng hỗ trợ vận hành cơ bản: ABS, EBD, BA, TCS, VSM, ESC, HAC, DBC.

Xe có tính năng V2L, sạc ngược lại cho các thiết bị điện thông qua adapter cắm vào cổng sạc của xe. Tính năng này cung cấp nguồn điện có công suất tối đa 3.600W cho các thiết bị điện 220V.

Công suất này đủ cấp cho 1 chuyến dã ngoại với bếp nấu, đèn quạt,… Hãng cũng cho phép người dùng điều khiển mức sạc ngược lại của xe bằng cách hạn chế mức pin còn lại dao động từ 20 cho đến 80% thì sẽ ngừng lại, để đảm bảo an toàn khi có thể ta mải vui chơi mà khiến cho xe hết pin.

IONIQ 5 hiện vẫn ở mức thăm dò thị trường, đặc biệt là với các trạm sạc cũng chưa được phổ biến. Tuy nhiên, chiếc xe với chất lượng cao cùng những tiện ích đặc biệt sẽ giúp cho bạn có được cuộc sống thỏa mái hơn, dù cho bạn dừng hay lái xe. 

 Kim Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang