Ireland – Việt Nam: Thúc đẩy hợp tác phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao

author 20:04 08/09/2022

(VietQ.vn) - Nền nông nghiệp Ireland có thế mạnh hàng đầu thế giới do ứng dụng công nghệ cao, áp dụng các tiêu chuẩn cao nhất về quản lý an toàn thực phẩm. Trong khi đó, nông nghiệp Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển, đặc biệt là sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng cao và ứng dụng công nghệ cao. Do vậy, thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển ngành nông nghiệp Ireland – Việt Nam có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hiện nay.

Ngày 8/9/2022, tại Hà Nội, Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Thương vụ Ireland tại Việt Nam, thuộc Chính phủ Ireland tổ chức Hội nghị “Kết nối Ireland – Việt Nam: Nông nghiệp trong thời đại 4.0”.

Chia sẻ tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho hay, hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã thực thi nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp cải cách trong lĩnh vực nông nghiệp và đạt được kết quả quan trọng, chuyển từ nước nông nghiệp lạc hậu, phải nhập khẩu lương thực sang nền nông nghiệp hàng hóa, không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn trở thành quốc gia xuất khẩu nông sản thuộc nhóm hàng đầu trong khu vực và trên thế giới. Hơn 10 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD như cá basa, cá ngừ, tôm, cà phê, hạt điều…

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông: Việc học hỏi kinh nghiệm từ Ireland có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam hướng tới nền nông nghiệp công nghệ cao 

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong tiến trình hướng tới một nền nông nghiệp hiệu quả, bền vững. Đó là những hạn chế trong việc cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp - giải pháp quan trọng hàng đầu để nâng cao năng suất. Hiện hầu hết máy móc, thiết bị của doanh nghiệp đều phải nhập khẩu từ nước ngoài do ngành cơ khí hỗ trợ cho nông nghiệp ở Việt Nam còn nhiều hạn chế.

“Hầu hết doanh nghiệp hiện nay phải nhập khẩu giống, vật nuôi từ nước ngoài. Thị trường tiêu thụ nông sản của Việt Nam không bền vững, chuỗi liên kết với các nhà phân phối bán lẻ lớn còn chưa chặt chẽ. Việc tổ chức sản xuất theo các mô hình liên kết còn nhiều hạn chế do khả năng hợp tác, liên kết của người dân, doanh nghiệp còn yếu” - Thứ trưởng Trần Duy Đông nêu rõ.

Trong khi đó, lĩnh vực nông nghiệp của Ireland có thế mạnh hàng đầu thế giới do ứng dụng công nghệ cao nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh; áp dụng được các tiêu chuẩn cao nhất về quản lý an toàn thực phẩm để xuất khẩu ra toàn thế giới.

Nền nông nghiệp Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển, đặc biệt là các sản phẩm hữu cơ, chế biến có giá trị gia tăng cao và ứng dụng công nghệ cao. Do vậy, việc thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển ngành nông nghiệp cũng như đẩy mạnh liên kết doanh nghiệp nông nghiệp hai nước có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hiện nay, bởi đây là thế mạnh của hai quốc gia có thể bổ trợ cho nhau cùng phát triển.

Ông Kevin Ryan- Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Thương vụ Ireland tại Việt Nam cũng cho hay, Ireland là quốc gia có nền nông nghiệp lâu đời và phát triển hàng đầu trên thế giới. Khoa học và công nghệ là chìa khóa thành công của Ireland để nâng cao công suất và chất lượng sản phẩm, đồng thời cải thiện đời sống nông dân.

Ireland cũng là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong quá trình chuyển đổi từ một nước nông nghiệp thành nước công nghiệp hiện đại với việc sử dụng công nghệ tiên tiến và các thành tựu nghiên cứu khoa học ứng dụng để nâng cao giá trị gia tăng của nông sản- ông Kevin Ryan chia sẻ.

Trao đổi tại hội nghị, TS. Nguyễn Xuân Dương- Phó Chủ tịch thường trực Hội chăn nuôi Việt Nam cho hay, hiện công nghệ trong chăn nuôi của Việt Nam còn thiếu đồng bộ và không đồng đều. Mới chỉ có khoảng 30% khu vực chăn nuôi lợn, gà theo hướng công nghiệp, áp dụng công nghệ hiện đại, còn lại vẫn chắp vá. Với công nghệ giết mổ, mới chỉ 20% thị phần được đầu tư hiện đại và đồng bộ, còn lại là thủ công.

Do vậy, ngành chăn nuôi cần đổi mới, nâng cao trình độ khoa học công nghệ để nâng cao năng suất chất lượng; nâng cao năng lực giết mổ và chế biến sản phẩm chăn nuôi…- TS Nguyễn Xuân Dương nói.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp của Ireland cũng đã trình bày các giải pháp công nghệ, máy móc tiên tiến phục vụ trong ngành chăn nuôi, chế biến, quản lý kho hàng. Thứ trưởng Trần Duy Đông cho rằng, với mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, có năng suất chất lượng, hiệu quả, bền vững và sức cạnh tranh cao, việc Việt Nam trao đổi kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp với Ireland là việc làm thiết thực, có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam hướng tới một nền nông nghiệp công nghệ cao.

“Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận nghiên cứu các công nghệ 4.0 hiện đại mà Ireland đang áp dụng. Cộng đồng doanh nghiệp Ireland – Việt Nam có cơ hội trao đổi kinh nghiệm về chăn nuôi; tìm kiếm cơ hội hợp tác, qua đó, giúp doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi giá trị một cách hiệu quả, thúc đẩy xuất khẩu nông sản”- Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang