ISO 14051 – Công cụ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

author 06:04 03/07/2020

(VietQ.vn) - Với thế mạnh là một trong những ngành kinh tế thu hút hàng nghìn doanh nghiệp, ngành công nghiệp da – giầy đang trên đà tăng trưởng trong những năm qua. Tuy nhiên, để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp da – giầy trong xu thế hội nhập, áp dụng ISO 14051 trong sản xuất da – giày là rất cần thiết. Để hiểu thêm mức độ quan tâm, cũng như cách áp dụng công cụ cải tiến này đạt hiệu quả. Phóng viên Chất lượng Việt Nam Online đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Hồng Việt – Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giầy – túi xách Việt Nam, kiêm Chủ tịch Hội Da – Giầy Hà Nội.

Thưa ông, ông đánh giá thế nào về thực trạng ngành da - giầy Việt Nam hiện nay?

Theo nhận định từ phía Hiệp hội Da giầy – túi xách Việt Nam, ngành da – giầy Việt Nam đang trở nên ngày một phát triển, minh chứng cho điều đó là những hội chợ ngành da – giầy tổ chức tại Trung Quốc ngày càng ít đi, số lượng giảm dần thay vào đó hiện nay hội chợ da - giầy Việt Nam ngày càng nổi trội lên, bên cạnh đó ngành da – giầy, túi xách Việt Nam có tỷ trọng xuất khẩu sản phẩm đang đứng thứ nhất sang thị trường Hoa Kỳ và EU.

Tuy nhiên, việc nắm bắt cơ hội từ những doanh nghiệp Việt Nam còn rất hạn chế. Trong khi, dưới sự tác động của việc Ký kết các hiệp định thương mại EVFTA, CPTPP…chính là cơ hội vàng cho doanh nghiệp, thông tin báo chí đánh giá kim ngạch xuất khẩu ngành da –giầy có thể tăng lên khoảng 30 - 50% đối với thị trường Châu Âu cho những năm sắp tới, điều đó cho thấy doanh nghiệp nước ngoài họ nắm bắt cơ hội rất tốt.

Trong khuôn khổ đó để nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, tôi nghĩ việc đầu tiên cần làm là đầu tư công nghệ mới, giảm chi phí hao hụt trong sản xuất, áp dụng, khoa học công nghệ, cần xem trọng yếu tố vật tư đầu vào. Tiếp theo đó, xu hướng tự động hóa là rất cần thiết ngoài gia tăng năng suất lao động còn giảm đi chi phí sản xuất rất nhiều, giảm chi phí lao động.

Bên cạnh đó, đầu tư công nghệ về quản lý, hệ thống thống kê số liệu phải liên tục theo thời gian để xử lý vấn đề, trong quá trình sản xuất cần áp dụng rất nhiều công cụ quản lý để nâng cao hiệu quả quản lý sản xuất, trong công cụ quản lý này có thể kể đến ISO 9001, ISO 14051,…những ngoài công cụ này phải cơ cấu lại hệ thống sản xuất của mình, đào tạo cán bộ quản lý sản xuất.

Hiệp hội Da – Giầy Việt Nam đã có cơ chế chính sách gì để nâng cao năng suất cho ngành da - giầy tại Việt Nam thưa ông?

Hiện nay, đang là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp da giầy Việt Nam nói chung để có thể tiếp cận được rất nhiều thị trường mà Việt Nam đã ký kết với các nước, các Hiệp hội trên thế giới.

Hiệp hội Hiệp hội Da – Giầy Việt Nam đã tổ chức rất nhiều hội nghị, hội thảo để các doanh nghiệp nắm bắt các thông tin nói chung và những cơ hội lớn.

Ông Phạm Hồng Việt – Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giầy – túi xách Việt Nam, kiêm Chủ tịch Hội Da – Giầy Hà Nội.

 

 

Cụ thể, thời gian vừa qua Hiệp hội có tổ chức Đại hội các doanh nghiệp da giầy Việt Nam, trước đó vào chúng tôi có tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh da - giầy thế giới tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Bên cạnh đó, để nắm bắt được cơ hội bản thân các doanh nghiệp phải ứng dụng rất nhiều công cụ quản lý để nâng cao được hiệu quả, đáp ứng được các hãng phân phối, bán lẻ ở nước ngoài, để có thể phát triển đơn hàng trên thị trường nói chung.

Ông đánh giá thế nào về ISO 14051 và mức độ quan tâm của doanh nghiệp da giầy Việt Nam về ISO này?

ISO 14051 là tổng hợp của rất nhiều công cụ quản lý nhỏ, trước đây các doanh nghiệp đang thực hiện rất nhiều riêng rẽ các công cụ khác nhau như ISO 9001, mô hình Lean, 5S, Kaizen… hiện nay có hệ thống ISO 14051 là điều kiện tích hợp rất nhiều các công cụ nhỏ, giúp cho doanh nghiệp có cách nhìn và thực hiện tổng thể đỡ lãng phí và tiết kiệm được chi phí thời gian để triển khai.

Hiện nay các doanh nghiệp da – giầy Việt Nam đang quan tâm rất nhiều về kinh nghiệm quản lý sản xuất, đặc biệt là vấn đề chi phí sử dụng nguyên liệu, cũng như chi phí vận hành trong quá trình sản xuất. ISO 14051 là một trong những công cụ giúp cho doanh nghiệp thực hiện được vấn đề đó. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp chưa nắm bắt được thông tin và tiếp cận được hệ thống này, hôm nay là buổi đầu tiên các doanh nghiệp tiếp cận và hiểu kỹ về nó.

Bên cạnh đó, tôi mong muốn phía bên Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cũng như Trung tâm Thông tin Truyền thông TCĐLCL cụ thể hóa được văn bản bằng tiếng Việt, hiện nay tiêu chuẩn mới chỉ có bản tiếng Anh, bên cạnh đó có những buổi tập huấn và đào tạo kỹ hơn về ISO 14051 giúp doanh nghiệp hiểu sau hơn.

Về vấn đề này, tôi tin chắc rằng doanh nghiệp đang rất quan tâm nhưng họ cần tiếp cận được hệ thống quản lý phù hợp, để ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ trên!

Ông Bùi Xuân Phong - Chuyên gia năng suất chất lượng chia sẻ về ISO 14051: “Đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hiện nay khách hàng sẽ quan tâm đến chất lượng, tiến độ và giá cả. Trước những thách thức của Việt Nam khi máy móc nhập, nguyên liệu nhập,… chúng ta nhìn vào đâu để cải tiến, mỗi một công cụ sẽ cho phép chúng ta đi theo một hướng, chính vì vậy việc áp dụng công cụ kiểm soát dòng chi phí nguyên liệu MFCA (ISO 14051) là rất cần thiết.

Phát hiện hơn 14.500 con gà giống nhập lậu từ Trung Quốc(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng Cao Bằng vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn gà giống nhập lậu từ Trung Quốc được một nhóm người dắt ngựa thồ vận chuyển lên một số xe tải đang dừng “ăn hàng”.

 Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang