ISO/IEC 27001:2022 - Phiên bản mới nhất của Hệ thống Quản lý an toàn thông tin

author 16:20 02/10/2023

(VietQ.vn) - Hầu hết các tổ chức doanh nghiệp đều có các biện pháp để tăng cường kiểm soát thông tin. Tuy nhiên, các biện pháp ấy đều mang tính tạm thời và rời rạc, được coi là giải pháp điểm cho một số tình huống cụ thể và đơn giản. Để đảm bảo tính bảo mật thông tin đồng bộ và cấp cao hơn doanh nghiệp cần áp dụng ISO/IEC 27001:2022 - Phiên bản mới nhất của Hệ thống Quản lý an toàn thông tin

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Tìm hiểu về tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2022

Công nghệ đã nhanh chóng thay đổi cách mọi người làm việc trong 20 năm qua. Trước đây, chưa đến 7% thế giới sử dụng trực tuyến, mạng xã hội còn chưa trở thành chủ đề nóng và ISO/IEC 27001 thậm chí còn chưa tồn tại. Ấn bản đầu tiên của tiêu chuẩn bảo mật thông tin ISO/IEC 27001 được quốc tế công nhận đã được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2005. Đến năm 2013, Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO/IEC) mới xem xét bộ kiểm soát và ban hành bản sửa đổi thứ hai. Hiện tại tiêu chuẩn này đã có bản sửa đổi thứ ba là ISO/IEC 27001:2022 được ban hành vào ngày 25/10/2022.

Một số nguyên tắc quan trọng của ISO 27001:2022

Nguyên tắc lãnh đạo cam kết: Lãnh đạo cao nhất của tổ chức phải cam kết và thể hiện sự định rõ về việc bảo vệ thông tin và hỗ trợ cho việc triển khai hệ thống quản lý an ninh thông tin.

Nguyên tắc quản lý rủi ro: Tổ chức phải đánh giá và xác định các rủi ro an ninh thông tin liên quan đến thông tin và hệ thống. Sau đó, cần triển khai các biện pháp bảo mật để giảm thiểu hoặc loại bỏ các rủi ro này.

Nguyên tắc giao tiếp và nhận thức: Tổ chức cần đảm bảo rằng nhân viên và các bên liên quan có đầy đủ nhận thức về chính sách an ninh thông tin và các yêu cầu bảo mật tương ứng. Giao tiếp rõ ràng và hiệu quả là rất quan trọng để đảm bảo sự hiểu biết và tuân thủ.

Nguyên tắc phân công trách nhiệm: Tổ chức cần phân công rõ ràng và xác định trách nhiệm rõ ràng cho việc bảo vệ thông tin. Mỗi người phải biết rõ vai trò và nhiệm vụ của mình để thực hiện các biện pháp bảo mật.

Nguyên tắc liên tục cải thiện: Tổ chức cần tiến hành đánh giá liên tục và cải tiến hệ thống quản lý an ninh thông tin. Điều này liên quan đến việc kiểm tra hiệu quả của các biện pháp bảo mật, đo lường và đánh giá hiệu suất, và đưa ra các biện pháp cải thiện để đảm bảo sự liên tục và nâng cao cấp độ bảo mật thông tin.

ISO/IEC 27001:2022 - Phiên bản mới nhất của Hệ thống Quản lý an toàn thông tin. Ảnh minh họa

Lợi ích của doanh nghiệp khi áp dụng ISO 27001:2022

Giúp nhận diện và bảo vệ thông tin quan trọng của tổ chức, bao gồm thông tin khách hàng, dữ liệu nhân viên, bí mật thương mại và thông tin chiến lược. Tiêu chuẩn này giúp tổ chức xác định các rủi ro an ninh thông tin và đề xuất, xây dựng triển khai các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu và kiểm soát các rủi ro phát sinh. Là minh chứng rằng tổ chức tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn liên quan đến an ninh thông tin và một số Tiêu chuẩn quốc tế khác: GDPR (Nghị định bảo vệ dữ liệu chung châu Âu), CCPA (California Consumer Privacy Act),….

Chứng nhận ISO/IEC 27001 cho thấy tổ chức quan tâm đến bảo vệ thông tin và dữ liệu của khách hàng, từ đó tăng cường niềm tin và lòng tin cậy của khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ. Tạo lợi thế cạnh tranh tốt hơn trong việc tham gia các dự án của đối tác, là cơ hội chiếm lĩnh thị trường và thu hút khách hàng như tổ chức chính phủ, tổ chức tài chính và lĩnh vực nhạy cảm khác. Cải thiện quản lý rủi ro: Vì một trong những nội dung quan trọng của Tiêu chuẩn yêu cầu tổ chức xác định, đánh giá và quản lý rủi ro liên quan đến an ninh thông tin, trên cơ sở đó thay đổi và cải thiện quy trình và hệ thống của doanh nghiệp để giải quyết khắc phục các vấn đề phát sinh hiệu quả, nhanh chóng.

Bảo mật thông tin là nhu cầu của mọi tổ chức doanh nghiệp, vì vậy ISO/IEC 27001:2022 có thể được áp dụng cho đa dạng đối tượng: Từ các doanh nghiệp nhỏ đến doanh nghiệp lớn, các loại hình hoạt động; các tổ chức chính phủ và cơ quan c khác như bưu điện, quân đội, cơ quan truyền thông, cấp dưỡng, y tế; các tổ chức mà thông tin là quan trọng và được bảo mật như ngân hàng, bảo hiểm, công ty tài chính, tổ chức y tế, công ty dược phẩm, công ty sản xuất; Tổ chức phi lợi nhuận như tổ chức từ thiện, tổ chức xã hội, tổ chức giáo dục và đặc biệt là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin, dịch vụ đám mây, công ty phần mềm, nhà cung cấp dịch vụ mạng,…

Tuy vậy ISO/IEC 27001 là một Tiêu chuẩn đặc thù cần có sự cam kết đầu tư thời gian, chi phí, nhân lực,…Các doanh nghiệp được khuyến khích tìm kiếm sự hướng dẫn của tổ chức chứng nhận uy tín được chỉ định chứng nhận ISO 27001:2022 để mang lại hiệu quả toàn diện phù hợp nội dung Tiêu chuẩn.

Khánh Mai 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang