KĐT Tân Tây Đô: Để dân dùng nước nhiễm độc, Hải Phát bị đề nghị xử lý

author 18:30 31/07/2018

(VietQ.vn) - UBND huyện Đan Phượng có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét xử lý trách nhiệm Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát trong việc cung cấp nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng.

Đề nghị xử lý Công ty Hải Phát

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội về việc cung cấp nước sạch tại Khu đô thị Tân Tây Đô (KĐT Tân Tây Đô). Theo nội dung văn bản, KĐT Tân Tây Đô được xây dựng theo Quyết định số 1426/QĐ-UBND 28/5/2008 của UBND tỉnh Hà Tây, nguồn nước cấp cho đô thị lấy từ trạm cấp nước công suất 9.000m3/ngày đêm đặt ở phía Đông thôn Hạnh Đản. Sau sẽ bổ sung từ nguồn nước sông Đà. Tuy nhiên, trạm cấp nước trên chưa được xây dựng.

Văn bản cũng nêu rõ, để đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án KĐT Tân Tây Đô, ngày 12/8/2010, UBND huyện đã có công văn xác nhận trạm cấp nước công suất 9000m3/ngày đêm chưa được xây dựng gửi và đề nghị Sở TNMT, UBND TP Hà Nội xem xét đề nghị cấp phép khai thác nước ngầm, xây dựng trạm xử lý nước sạch 1200m3/ngày đêm để phục vụ cho các hộ dân trong Khu đô thị. Trạm cấp nước được khai thác nước ngầm do Sở TNMT cấp phép trong phạm vi diện tích đất được cấp.

Văn bản của UBND huyện Đan Phượng gửi UBND TP Hà Nội. 

Trong thời gian cung cấp nước sinh hoạt cho KĐT Tân Tây Đô, trạm cấp nước đã được các ngành chức năng thành phố phối hợp với huyện kiểm tra chất lượng nước nhiều lần, khẳng định chất lượng nước không đảm bảo theo quy định của nhà nước. Cơ quan chức năng đã tiến hành cải tạo, sửa chữa nhưng đến nay chất lượng nước vẫn chưa khắc phục được theo đúng quy định của nhà nước.

Ngày 4/6/2018 Sở Xây dựng đã đưa ra đề nghi các đơn vị liên quan liên hệ với Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội để nghiên cứu, thực hiện đầu tư bổ sung đấu nối nguồn cung cấp nước sạch từ hệ thống mạng lưới cấp nước do Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội sử dụng nguồn nước sạch sông Đà. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện.

Cũng tại văn bản nêu trên, lãnh đạo UBND huyện Đan Phượng cũng chỉ rõ, việc cung cấp nước sinh hoạt cho cư dân KĐT Tân Tây Đô thời gian qua không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng theo quy định hiện hành của nhà nước gây bức xúc cho cư dân nơi đây. Ban quản trị, cư dân và các cấp, các nghành đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay vẫ không thể khắc phục được.

UBND huyện Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét xử lý trách nhiệm Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát (Công ty Hải Phát), Công ty cổ phần đầu tư Công nghệ & Môi trường Việt Nam và các đơn vị liên quan trong việc cung cấp nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng theo quy định. Đồng thời, theo kiến nghị của cư dân KĐT Tân Tây Đô, UBND huyện Đan Phượng cũng đề nghị UBND TP bổ sung địa bàn KĐT Tân Tây Đô thuộc mạng lưới cấp nước sạch tập trung bằng nguồn nước sông Đà.

Cư dân treo băng rôn phản đối, chủ đầu tư kêu 'mất uy tín'

Trước đó, trong hai ngày 26-27/7 vừa qua, đông đảo cư dân KĐT Tân Tây Đô đã tập trung căng băng rôn, khẩu hiệu yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Hải Phát giải quyết vấn đề cung cấp nước sạch cho cư dân. Nhiều băng rôn với nội dung “Tân Tây Đô 5 năm dùng nước độc Asen, Amoni”; “Yêu cầu Hải Phát cấp nước sạch”... được treo đỏ rực các tòa nhà HHB, CT2A và CT2B.

Cư dân treo băng rôn yêu cầu Công ty Hải Phát cấp nước sạch. 

Trước sự việc trên, Công ty Hải Phát đã có thông cáo báo chí cho rằng tòa nhà HHB, CT2A-B từ khi bàn giao đưa vào sử dụng năm 2014 - 2015 đến nay sử dụng nước sinh hoạt do Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam cung cấp. Đây là đơn vị cấp nước duy nhất tại địa bàn này vào thời điểm đó. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, người dân phản ánh tình trạng nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng.

Về vấn đề này, Công ty Hải Phát cho biết, ngày 13/4/2018 Văn phòng UBND TP Hà Nội đã có văn bản về việc đảm bảo chất lượng nước ăn uống đạt tiêu chuẩn tại KĐT Tân Tây Đô, tại văn bản này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã có ý kiến chỉ đạo: Yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện việc chuyển giao công nghệ, bổ xung hệ thống lọc để xử lý Asen, Amoni,... Tại trạm cấp nước KĐT Tân Tây Đô đảm bảo nước sau xử lý phù hợp với quy chuẩn về chất lượng nước ăn uống, phục vụ người dân trong khu vực.

Đồng thời, UBND TP Hà Nội giao Công ty cổ phần Nước sạch Tây Hà Nội (đơn vị đang nghiên cứu triển khai dự án cấp nước cho huyện Đan Phượng) nghiên cứu, đề xuất giải pháp đấu nối cấp nguồn nước sạch sông Đà cho KĐT Tân Tây Đô, đảm bảo ổn định lâu dài.

Hải Phát ra thông cáo báo chí bác bỏ yêu cầu cung cấp nước sạch của cư dân KĐT Tân Tây Đô. 

Trên cơ sở đó, Công ty Hải Phát cho biết, với vai trò là chủ đầu tư dự án, công ty này đã làm việc với hai đơn vị cấp nước trên với mong muốn tìm được giải pháp hiệu quả và phù hợp nhất đảm bảo nguồn nước sạch cho cư dân. Công ty Hải Phát cũng khẳng định đã làm đúng vai trò, trách nhiệm của CĐT dự án, trên cơ sở các quy định pháp luật và văn bản của cơ quan chức năng, góp phần tìm giải pháp tháo gỡ vấn đề nước sạch cho cư dân tại dự án HHB, CT2A-B tại KĐT Tân Tây Đô.

Vì vậy, doanh nghiệp này cho rằng việc yêu cầu Hải Phát cung cấp nước sạch là không có căn cứ. Do đó, Công ty Hải Phát phản đối việc trên một số băng rôn có nội dung “Yêu cầu Hải Phát cấp nước sạch” bên cạnh các băng rôn khác ghi “Tân Tây Đô 5 năm dùng nước độc”, điều này ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu Hải Phát, đặc biệt còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của Hải Phát.

Công ty Hải Phát cũng cho biết sẽ có ý kiến với các cơ quan chức năng đề nghị điều tra làm rõ việc cá nhân, tổ chức nào đứng ra thực hiện việc treo băng rôn quy mô lớn tại tòa nhà HHB, CT2A-B với mục tiêu nhằm vào thương hiệu Hải Phát, gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của công ty.

Bảo Lâm

KĐT Tân Tây Đô: Công ty Hải Phát chuyển đổi trái phép công năng nhà chung cư(VietQ.vn) - Người dân tại KĐT Tân Tây Đô tiếp tục phản ánh việc Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát chuyển đổi trái phép công năng nhà chung cư.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang