Kế toán, kiểm toán Việt Nam cần xem mình đang ở đâu trước thềm TPP

author 15:58 18/12/2015

(VietQ.vn) - Trước thềm TPP, kế toán và kiểm toán Việt Nam cần đánh giá mình đang ở đâu, có những gì, cần chuẩn bị những gì để hội nhập cho tốt.

Đây là quan điểm của PGS.TS Đặng Thái Hùng, Vụ trưởng Vụ Kế toán và Kiểm toán, Bộ Tài chính nêu ra trong Hội thảo Gia nhập TPP và AEC – Thời cơ và thách thức đối với kế toán kiểm toán Việt Nam. Hội thảo được Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh (ACCA) phối hợp với Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA) tổ chức tại Hà Nội ngày 18/12 tại Hà Nội.

Kế toán kiểm toán Việt Nam trước thêm TPP

Kế toán kiểm toán Việt Nam cần đánh giá mình đang ở đâu trước thềm TPP

PGS.TS Đặng Thái Hùng, Vụ trưởng Vụ Kế toán và Kiểm toán, Bộ Tài chính cho rằng, hội nhập chi phối vào từng ngày của từng lĩnh vực. Hội nhập về kế toán kiểm toán nói riêng đang đặt ra vấn đề có nhiều quan điểm. “Có quan điểm cho rằng chúng ta gay go rồi, liệu có đủ sức quản lý và cạnh tranh không. Quan điểm thứ hai ngược lại thì cho rằng, rồi sẽ đâu vào đấy, mình sẽ chẳng có vấn đề gì đâu. Quan điểm thứ 3 là trung hòa và cho rằng cần đánh giá mình đang ở đâu, có những gì, cần chuẩn bị những gì để hội nhập tốt. Tôi theo quan điểm thứ 3”, ông Hùng nói.

Ông Hùng nhấn mạnh về lộ trình họi nhập của ngành kế toán kiểm toán Việt Nam thwccj hiện Luật Kế toán sửa đổi mới thông qua ngày 20/11/2015 và thực hiện các cam kết AEC từ phía cơ quan quản lý nhà nước – Bộ Tài chính. Để duy trì tính bền vững của nền kinh tế và đáp ứng thay đổi không ngừng của moi trường kinh doanh, nghề tài chính kế toán ngày càng quan trọng, đòi hỏi nguồn nhân lwjcc các chuyên gia tài chính kế toán chuyên nghiệp, có vai trò chiến lược cao hơn bao giờ hết.

Trong bối cảnh này, PGS. TS Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hội Kế toán Kiểm toán Việt Nam chiwa sẻ về vai trò của các tổ chức nghề nghiệp trong nước và quốc tế về kế toán kiểm toán cần thay đổi như thế nào nhằm đáp ứng được những yêu cầu mới của nghề. Đó là về tính chuyên nghiệp và trách nhiệm xã hội, năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp. “Đây là một thời cơ rất lớn và thuận lợi để kế toán và kiểm toán Việt Nam hòa nhập với ASEAN và cộng đồng kinh tế thế giới. Tuy nhiên, vẫn có những thách thức. Để làm sao giải quyết những thách thức không chỉ từ phía nhà nước mà từ các nhà kế toán kiểm toán”, PGS. TS Đặng Văn Thanh nói.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang