Kem tẩy nốt ruồi chưa được kiểm chứng khoa học và không hiệu quả tránh tin tưởng dùng

author 15:08 20/08/2023

(VietQ.vn) - Nhiều người vì muốn tẩy nốt ruồi trên mặt nên đã sử dụng kem tẩy nốt ruồi. Tuy nhiên theo các bác sĩ, đây là phương pháp chưa có kiểm chứng và không hiệu quả.

Theo thông tin từ Bệnh viện Mellatec, phần lớn nốt ruồi đều lành tính, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy mất tự tin vì nốt ruồi xuất hiện ở trên mặt nên muốn tẩy, xóa nốt ruồi. Thay vì tìm đến sự hỗ trợ của các bác sĩ thì một số người lại tự tìm mua kem tẩy nốt ruồi để thực hiện tại nhà. 

Nốt ruồi là những vết đốm có màu nâu, đen hoặc màu đỏ nổi ở trên da. Nốt ruồi xuất hiện do các tế bào biểu bì và các hắc tố tạo nên. Chúng thường sậm màu hơn khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời hoặc do thay đổi nội tiết tố.

Cấu tạo của lớp biểu bì sẽ quyết định bề mặt nốt ruồi, có nốt ruồi phẳng, lồi, thô ráp,... hay thậm chí mọc lông. Trung bình, mỗi người có thể có khoảng 10 - 40 nốt ruồi ở trên cả cơ thể, có từ lúc mới chào đời và xuất hiện thêm trong quá trình trưởng thành do tác động của nhiều yếu tố khác nhau.

Đa số các loại nốt ruồi đều lành tính và không thay đổi. Trong trường hợp, nốt ruồi ác tính thì màu sắc và kích thước sẽ thay đổi dần. Loại nốt ruồi này cần được thăm khám và điều trị sớm.

Kem tẩy nốt ruồi không hiệu quả như quảng cáo. Ảnh minh họa

Nốt ruồi lành tính tuy không cần điều trị nhưng có thể làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Một vài trường hợp, nốt ruồi có kích thước lớn sẽ cọ xát với quần áo tạo nên cảm giác khó chịu. Vì vậy, nhiều người thường tìm cách xóa bỏ đi những nốt ruồi này bằng cách sử dụng sản phẩm kem tẩy nốt ruồi  bán trên mạng. Điều này có thật sự hiệu quả?

Theo thông tin từ Bệnh viện Vinmec, rất nhiều người chọn cách tự xóa nốt ruồi ngay tại nhà bằng mẹo dân gian hoặc các loại kem tẩy nốt ruồi được quảng cáo tràn lan trên mạng về tác dụng và không gây đau khi dùng. Thực tế những biện pháp này chưa được kiểm chứng khoa học và không hiệu quả. Trong nhiều trường hợp, những phương pháp này có thể hình thành các nốt sẹo xấu hay thậm chí gây nên tình trạng nhiễm trùng nguy hiểm.

Hiện nay trên thị trường, có một số loại kem tẩy nốt ruồi được bày bán tại các cửa hàng thuốc có thể gây tổn thương và sẹo trên da. Do đó không nên tự ý mua những sản phẩm này. Một số bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường muốn tẩy nốt ruồi cần tham khảo ý kiến bác sĩ để loại bỏ khuyết điểm này một cách an toàn.

Tẩy nốt ruồi tại nhà có thể gây ra một số kích ứng da như: mẩn đỏ, sưng tấy ngứa,... Khi gặp phải bất cứ triệu chứng bất thường, nên ngừng sử dụng các phương pháp này. Trong trường hợp nhận thấy, nốt ruồi có sự thay đổi nhanh chóng về hình dạng, màu sắc, kích thước, đường kính lớn hơn 1⁄4 inch thì cần đến bệnh viện thăm khám và tư vấn.

Mỗi biện pháp tẩy nốt ruồi tại nhà đều tiềm ẩn những rủi ro nhất định và chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng. Do đó nên thận trọng khi quyết định thực hiện bất cứ phương pháp nào. Tốt nhất nên đến các cơ sở y tế, bệnh viện để loại bỏ khuyết điểm này một cách an toàn, tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang