Kéo dài chân: Ước mơ nhan sắc mạo hiểm

author 15:21 15/12/2012

(VietQ.vn) - Với ước mơ có được “đôi chân dài miên man” và sở hữu chiều cao lí tưởng, nhiều bạn trẻ không ngại đau đớn tìm đến với dịch vụ phẫu thuật kéo dài chân. Bất chấp những khuyến cáo của bác sĩ về những biến chứng có thể xảy ra trong và sau phẫu thuật…

“Kéo chân” để tự tin

Theo các chuyên gia y tế, thủ thuật kéo dài chân là một phương pháp phức tạp, nguy hiểm, thường được dùng cho những bệnh nhân có khuyết tật hoặc di chứng chấn thương ở chân, thế nhưng hiện nay nhu cầu kéo dài chân vì lý do thẩm mỹ chiếm chủ yếu, đặc biệt là giới trẻ.

Đáp ứng nhu cầu về chiều cao của nhiều người, trong nhiều năm gần đây, phẫu thuật kéo dài chân với mục đích thẫm mỹ ở Việt Nam đã phổ biến hơn. Theo Thạc sỹ - bác sỹ Nguyễn Văn Lượng (khoa Chấn thương - Chỉnh hình, bệnh viện Trung ương Quân đội 108) thì trung bình mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận 1 ca bệnh nhân phẫu thuật kéo dài chân với mục đích thẩm mỹ.

Anh Nguyễn Hoàng Hải có chiều cao khiêm tốn, chỉ 1m58. Trong khi các cô gái ngày nay đều yêu thích những đôi giầy cao gót từ 7 - 12cm thì đi bên cạnh chị em, anh Hải càng cảm thấy thiếu tự tin khủng khiếp. Nhiều lần đi bên cạnh cô bạn gái cao 1m60 sở hữu thêm đôi giầy 7cm, anh giả vờ hỏi: “Nguyên ơi, ở trên đấy có mát không em?”.

Thế mà cô bạn còn vô tư trả lời: “Lẽ ra em đi giầy 10cm cho tôn dáng, nhưng nể anh lắm em mới chọn đôi 7cm này”. Hải đành “ngậm đắng nuốt cay” đi bên cô người yêu “bé nhỏ” của mình.

Luôn tự an ủi bằng câu danh ngôn “chiều cao của người đàn ông tính từ đầu trở lên” nhưng Hải vẫn không nguôi dằn vặt sao mình không cao thêm được tầm 5 - 7cm nữa. Đắn đo, suy nghĩ mãi, cuối cùng anh quyết định tới Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 để xin tư vấn nâng chiều cao.

Nhiều bạn trẻ chấp nhận đau đớn để thực hiện giấc mơ "chân dài"
Nhiều bạn trẻ chấp nhận đau đớn để thực hiện giấc mơ "chân dài"

BS Nguyễn Văn Lượng cho biết, bệnh nhân kéo dài chi thường có chiều cao khiêm tốn, dao động từ 1m34 - 1m58. Chiều cao hạn chế khiến họ tự ti, đặc biệt là ở những người có đặc thù nghề nghiệp cần giao tiếp nhiều.

Phương Chi (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ : Em phải xin được bảo lưu kết quả tại Đại học Ngoại giao năm thứ 3, để vào bệnh viện quyết tâm kéo dài chân. Với chiều cao 1m52 em nghĩ, kể cả sau khi tốt nghiệp loại xuất sắc cũng khó có thể xin việc. Thêm 7 cm nữa, cuộc đời sẽ khác, và em dấu bộ mẹ vay mượn tiền nhập viện.

Biến chứng nguy hiểm

Theo các bác sĩ BV 108 thì: Bên cạnh mang lại niềm vui “thoát lùn” cho một số người, phẫu thuật kéo dài chân cũng có thể gặp nhiều biến chứng.

Đầu tiên phải nghĩ tới là đau, đau sau phẫu thuật do cắt xương, xuyên đinh qua xương để đặt khung kéo, đóng đinh nội tủy chốt một đầu gần để kéo xương thẳng trục và sẽ chốt lại đầu xa khi đạt chiều dài cần kéo. Đau có thể xảy ra khi kéo xương mỗi ngày 1mm (chia đều bốn lần kéo trong ngày, thường bắt đầu kéo 7 – 10 ngày sau mổ). Đau do gân cơ, mạch máu, thần kinh cũng bị kéo căng theo xương. Một số người nhạy cảm có thể tăng huyết áp, bứt rứt mất ngủ, thậm chí căng tê khó chịu ở chân kéo. Ngoài ra, nhiễm trùng chân đinh khung kéo, trật hoặc bán trật khớp do kéo dài xương quá mức, lệch xương kéo, đứt đoạn canxi xương do nôn nóng kéo vượt quá quy định để đạt được chiều dài mong muốn... cũng rất dễ xảy ra.

Sau khi kéo sẽ đạt được chiều dài (tốt nhất từ 5 – 10cm), thời gian chờ lành xương cũng mất ít nhất gấp sáu lần thời gian kéo. Cụ thể, kéo dài xương 1cm mất 10 ngày thực hiện và mất thêm 60 ngày để xương lành, có trường hợp phải ghép xương tăng cường. Nếu kéo xương càng dài, các biến chứng nói trên xảy ra càng lớn, thời gian lành xương cũng lâu hơn.

Thậm chí nhiều người tưởng đã “thoát nạn” sau khi phẫu thuật thì vẫn có thể gặp phải những hậu quả ngay sau đó như: kéo chân nhanh quá làm cho xương không vững; dễ va đập rồi bị gẫy xương khi đang trong quá trình kéo giãn; biến dạng các khớp lân cận do chân được kéo dài nhưng bệnh nhân không thể làm quen được với đôi chân mới. Biến chứng của bệnh thường vô cùng phức tạp.

Kéo xương có thể gây những biến chứng nguy hiểm
Kéo xương có thể xảy những biến chứng nguy hiểm

Không muốn để gia đình ở quê biết, Chi nói dối là bị tai nạn gẫy chân, phải đeo khối sắt quanh chân tận 10 tháng sau đó. Thuê người chăm sóc, tự loay hoay với những hướng dẫn kéo dài chân, Chi không muốn bất cứ ai biết "sự kiện" này.

Sau 4 năm sống với chiều cao 1m59, Chi không cảm thấy thoải mái. Lúc nào Chi cũng sợ nguời khác sẽ biết được "gót chân Asin" của mình. Điều tệ hại nhất là không bao giờ cô có thể mặc váy.

"Cái gì cũng có giá của nó chị à. Y học có thể giúp được con người ta thỏa cái khao khát chân dài, nhưng khi đạt được điều đó thì lại lo thêm hàng trăm thứ khác. Chỉ có những người trong cuộc như em mới thấm thía cái giá của sự làm đẹp", Chi nói.

Thanh Nguyên
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot