Kết luận cuối cùng về nguyên nhân sập cầu Lai Châu

author 07:11 12/03/2014

(VietQ.vn)- Bộ GT-VT vừa thông báo kết quả kiểm tra hiện trường sự cố sập cầu Chu Va 6 của Tổ công tác kỹ thuật với UBND tỉnh Lai Châu, Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan.

 Kết quả cho thấy nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt đột ngột phần ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp thượng lưu cầu phía bản Chu Va 8, dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây xoắn lật mặt cầu, làm nhiều người đi trên cầu rơi xuống sông.

Hiện cấu kiện tăng đơ nêu trên đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật và đang trong quá trình giám định chất lượng phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.

Ắc neo làm sai kỹ thuật là nguyên nhân chính dẫn tới sập cầu Chu va 6

Phân tích đánh giá về mặt kỹ thuật cho thấy: Việc đưa tang có tập trung nhiều người trên ½ chiều dài cầu nhưng tổng tải trọng còn nhỏ hơn so với khả năng chịu tải của cầu theo thiết kế nên nguyên nhân sự cố không phải do quá tải đông người.

Không có biểu hiện cộng hưởng dao động do tác động của nhiều người trùng tần số, ảnh hưởng của gió và nhiệt độ không ở mức nguy hiểm cho công trình.

Từ đây, nguyên nhân sự cố có thể khẳng định do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn là không đúng thiết kế và không tuân thủ qui trình kỹ thuật.

Cụ thể: Tiết diện ắc thực tế tại vị trí nhỏ nhất khoảng 25 cm2 chỉ bằng khoảng 50 %  tiết diện chịu lực thiết kế.

 Bề mặt lỗ ắc neo tăng đơ lồi lõm biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật, có khả năng khi chế tạo đã sử dụng biện pháp gia nhiệt thổi thủng chiều dày. Việc gia nhiệt không đúng qui trình sẽ làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu thép. Vết đứt ắc neo tăng đơ tại hiện trường thể hiện rõ việc phá hoại đột ngột do vật liệu hóa giòn. Theo nhận định của Tổ công tác đây là nguyên nhân trực tiếp gây sự cố.

Ngoài ra, một sai phạm khác được phát hiện là thi công trụ tháp neo không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.

Trước đó, ngày Khoảng 8h30 sáng 24/2, hàng chục người dân ở bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, Tam Đường, Lai Châu đi bộ đưa tang vượt qua cây cầu treo thì dây cáp đứt. Vụ sập cầu khiến 8 người thiệt mạng (7 người chết tại hiện trường và trên đường cấp cứu, 1 người đưa đến bệnh viện thì tử vong). 36 người bị thương nặng, nguy kịch vì đa chấn thương.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang