Két sắt chống trộm: Nguy cơ mua phải toàn cát với xi măng

author 11:27 18/11/2016

(VietQ.vn) - Để bảo vệ tài sản, nhiều gia đình sử dụng két sắt, tuy nhiên trên thị trường xuất hiện nhiều két sắt kém chất lượng khiến người dùng hoang mang.

Theo ghi nhận của VTV, trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất, cung ứng các loại tủ sắt, két sắt. Tuy nhiên, do việc quản lý thị trường các loại mặt hàng này vẫn còn thiếu chặt chẽ nên nhiều sản phẩm tủ sắt, két sắt kém chất lượng hoặc các loại tủ, két nhái mẫu mã của các hãng sản xuất uy tín vẫn được bày bán.

Đặc biệt, tuy bề ngoài có vẻ chắc chắn nhưng thực chất, những chiếc két sắt như vậy đều được gia công từ các loại vật liệu rẻ tiền, kém chất lượng. Độ nặng của két được tạo nên bởi cát và xi măng độn giữa các lớp tôn mỏng. Dù được quảng cáo là chống cháy, chống trộm, những chiếc két bạc này đều có thể bị phá vỡ dễ dàng. 

Két sắt kém chất lượng đục ra toàn cát bên trong.

Két sắt kém chất lượng đục ra toàn cát bên trong. Ảnh cắt ra từ clip: VTV 

Theo VTV, các phóng viên đã thâm nhập cơ sở sản xuất và tìm hiểu quy trình làm ra những chiếc két bạc kém chất lượng tại Hà Nội.

Theo tìm hiểu, thôn Đại Từ (huyện Hoài Đức, Hà Nội) là nơi sản xuất két sắt lớn nhất miền Bắc. Tại một khu nhà xưởng rộng khoảng 100m2, loại tôn mỏng xấp xỉ 1mm là vật liệu chính để làm nên những chiếc két sắt. Sau khi cắt thành tấm và cho vào máy dập định hình, những tấm tôn được hàn với nhau để dựng thành khung két.

Chốt khóa, một bộ phận quan trọng để tạo nên tính năng an toàn của két, thoạt nhìn có vẻ chắc chắn nhưng bên trong chỉ là những ống sắt mỏng, rỗng ruột. Các bộ phận kết nối với ổ khóa cũng được hàn gắn tạm bợ. Khoảng trống ở giữa hai lớp tôn mỏng này chính là không gian tạo nên độ nặng của két, được đổ đầy với hỗn hợp cát và xi măng. Sau khi được sơn bả, lắp khóa, chiếc két sắt đã có bề ngoài bóng bẩy, chắc chắn. Tuy nhiên, đối với các khách hàng kỹ tính, chỉ cần xem kỹ sẽ thấy rất nhiều chi tiết được gia công cẩu thả.

Được biết, mỗi ngày, cơ sở sản xuất này xuất ra thị trường trung bình khoảng 25 két bạc với giá bán khoảng 1,7 triệu đồng/chiếc, rẻ hơn két chính hãng nhiều lần.

Nguồn video: VTV.vn

Lưu ý khi lựa chọn két sắt tránh hàng kém chất lượng

Trước tình trạng ngày càng gia tăng các vụ trộm cắp, thiết nghĩ, cách phòng ngừa tốt nhất là gia đình, cơ quan, đơn vị cần hết sức cảnh giác thực hiện nghiêm túc nguyên tắc quản lý tiền mặt.

Bên cạnh đó, khi quyết định mua két sắt, người dùng cần tham khảo cách phân biệt các loại két sắt chính hãng với két kém chất lượng hay làm giả nhãn hiệu nổi tiếng.

Đối với các loại két sắt chính hãng, đảm bảo chất lượng được sơn bằng công nghệ sơn tĩnh điện với những kỹ thuật đặc biệt, cho màu sắc sắc nét, bóng đẹp và tạo cảm giác gai, sần khi sờ tay vào. Trong khi đó, các loại két sắt là hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng được sơn phun bằng công nghệ thông thường nên màu sắc kém sắt nét hơn hẳn so với két sắt thật và khi sờ tay vào có cảm giác nhẵn, mịn.

Người tiêu dùng nên thận trọng khi lựa chọn két sắt cho gia đình.

Người tiêu dùng nên thận trọng khi lựa chọn két sắt cho gia đình. Ảnh minh họa 

Bên cạnh đó, két sắt kém chất lượng thường có nhiều màu sắc phong phú, bắt mắt như đỏ, trắng, hồng, be, bạc, vàng.. Người tiêu dùng lại có tâm lý ưa chuộng những sản phẩm mẫu mã bắt mắt, đa dạng nên thường chỉ tập trung vào mẫu mã sản phẩm mà không mấy chú trọng đến chất lượng, độ an toàn của két.

Trên thực tế, các loại két sắt nhái, két sắt kém chất lượng có trọng lượng nhẹ hơn 20 – 30% so với thể tích hình khối thật của két. Nguyên nhân là do két được làm bằng những vật liệu rẻ tiền như thép mỏng, tôn sắt hàn điện quang và nhồi cát bên trong cho nặng.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot