Phạt 100 triệu công ty khai thác trái phép, múc nhầm 400 ngôi mộ

author 11:42 21/05/2015

(VietQ.vn) - Công ty Tiến Thanh sẽ bị phạt 100 triệu đồng với việc khai thác đất đá, làm 400 ngôi mộ biến mất của thời phải cải tạo lại mặt bằng, xây lại bờ kè tại công trình san ủi theo đề xuất Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường Đà Nẵng.

Theo tin tức trên báo Dân trí, ngày 20/5, Sở Tài nguyên - Môi trường Đà Nẵng cho biết, Thanh tra Sở đang hoàn tất hồ sơ đề xuất xử phạt doanh nghiệp tư nhân Tiến Thanh 100 triệu đồng vì đưa đất đá ra khỏi nơi san lấp, thực hiện quá trình khai thác, cải tạo khi chưa được phép của UBND Đà Nẵng. Đồng thời công ty Tiến Thanh cũng bị đình chỉ thi công, buộc xây dựng bờ kè tại công trình san ủi cải tạo mặt bằng thao trường Kho kỹ thuật K55 (thuộc Quân khu 5). 

Trước đó, doanh nghiệp tư nhân Tiến Thanh có ký hợp đồng với Cục hậu cần Quân khu 5 để thi công công trình sản ủi mặt bằng thao trường kho kỹ thuật K55, cũng là khu vực nghĩa địa làng Nghi An (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng). Sau thời gian đơn vị này thi công, người dân phát hiện rất nhiều ngôi mộ ở đây đã “biến mất” nên phản ánh đến chính quyền địa phương vào cuối tháng 4, đầu tháng 5/2015.

Công ty khai thác đất đá trái phéplàm 400 ngôi mộ biến mất bị đề xuất xử phạt 100 triệu

Công ty khai thác đất đá trái phép làm 400 ngôi mộ biến mất bị đề xuất xử phạt 100 triệu. Ảnh Tiền Phong

Ngày 11/5, UBND TP Đà Nẵng và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cùng các bên liên quan đã có buổi làm việc về vấn đề này. Theo đó, công ty Tiến Thanh bị đề xuất xử phạt hành chính vì hành vi khai thác, vận chuyển đất đá ra khỏi nơi san lấp, cải tạo khi chưa có sự cho phép của UBND TP Đà Nẵng theo quy định với mức đề xuất là 100 triệu đồng.

Báo VTC News ghi nhận lời chia sẻ của ông Hoàng Minh Hòa, Chánh Thanh tra Sở TNMT TP Đà Nẵng: "Chúng tôi đã hoàn tất hồ sơ và có Tờ trình, trình UBND TP Đà Nẵng ra Quyết định xử phạt đối với doanh nghiệp này"

Trong hồ sơ và Tờ trình yêu cầu doanh nghiệp tư nhân Tiến Thanh dừng thi công việc san ủi, tiến hành xây bờ kè để chống sạt lở; các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xác minh số lượng các ngôi mộ; nếu khu vực này là mộ các liệt sĩ sẽ tôn tạo thành khu di tích để giáo dục cho thế hệ sau.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Đà Nẵng cho biết, doanh nghiệp tư nhân Tiến Thanh vận chuyển đất thừa khi chưa được phép của UBND TP Đà Nẵng.  Tuy nhiên, do công tác quản lý của các ngành chức năng thiếu sâu sát, chồng chéo nên đến khi sự việc bị phát hiện thì cơ quan chức năng mới vào cuộc để điều tra làm rõ.

Hiện số lượng ngôi mộ đang được Thanh tra Sở TNMT Đà Nẵng điều tra xác minh và có hướng xử lý tiếp theo.

Phương Khanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang