Khám phá sự thay đổi của não người trong hành trình lên Sao Hỏa

author 14:38 08/06/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khoa học NASA đã có một nghiên cứu mới về những thay đổi lớn của bộ não người khi phải tiếp xúc với các tia vũ trụ trong cuộc hành trình khám phá Sao Hỏa.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Theo tin tức trên tờ Science Alert, NASA dự định sẽ có một nhóm các nhà du hành vũ trụ lên khám phá Sao Hỏa trong vòng 20 năm tới. Tuy nhiên, dựa vào một nghiên cứu gần đây, chuyến đi có thể gặp nhiều nguy hiểm hơn so với những gì đã dự báo trước đó. Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy rằng, việc tiếp xúc với các tia vũ trụ trong không gian sâu thẳm suốt một thời gian dài có thể làm suy giảm nghiêm trọng chức năng nhận thức của phi hành gia.

Nghiên cứu mới của NASA chỉ ra những ảnh hưởng của tia vũ trụ đến bộ não người trong hành trình khám phá Sao Hỏa

Nghiên cứu mới của NASA chỉ ra những ảnh hưởng của tia vũ trụ đến bộ não người trong hành trình khám phá Sao Hỏa

Trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California, Irvine ở Mỹ đã mô phỏng điều kiện khắc nghiệt trong không gian bằng cách xem phản ứng của chuột thí nghiệm khi xảy ra một vụ nổ của các hạt gia tốc, điều này sẽ cho kết quả tương tự như ảnh hưởng của các tia vũ trụ. Kết quả cho thấy những con chuột bị chiếu xạ có những phản ứng chậm hơn, mất trí nhớ, thậm chí có thể phát điên.

Một giáo sư về ung thư học phóng xạ nhận định: "Đây sẽ là một mối e ngại lớn cho các phi hành gia khi tham gia chuyến du hành vũ trụ lên khám phá Sao Hỏa trong vòng hai hoặc ba năm. Trí nhớ hao hụt, mất tập trung có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuyến bay trong vũ trụ, cũng như sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của họ sau này”.

Các tia vũ trụ - vết tích còn lại của những vụ nổ thiên hà - tích tụ năng lượng điện cao hoạt động mạnh mẽ trong không gian. Chúng có thể xâm nhập vào thân tàu vũ trụ và ngấm vào xương của con người một cách dễ dàng, gây ảnh hưởng xấu đến hệ thống thần kinh trung ương của cơ thể. Trên Trái Đất, lớp khí quyển dày tới 56.000 km có thể  bảo vệ, che chắn cho con người khỏi tác hại của các tia độc hại, nhưng bầu không khí trên sao Hỏa mỏng hơn rất nhiều.

Đảm bảo sức khỏe cho những phi hành gia là một yếu tố quan trọng trong quá trình đi lên khám phá Sao Hỏa

Đảm bảo sức khỏe cho những phi hành gia là một yếu tố quan trọng trong quá trình đi lên khám phá Sao Hỏa 

Trong nghiên cứu mới của NASA được công bố trên tạp chí Science Advances, một nhóm chuột thí nghiệm đã bị biến đổi gen khi tiếp xúc với chùm ion oxy và titan có vận tốc gấp hai phần ba tốc độ của ánh sáng - cùng loại với các ion được tìm thấy trong các tia vũ trụ thiên hà. Tế bào thần kinh của những con chuột này chiếu sáng huỳnh quang, giúp nhà khoa học có thể nghiên cứu những thay đổi trong não của chúng.

Sáu tuần sau khi tiếp xúc, những con chuột bị chiếu xạ đã mất đi 30 đến 40 phần trăm nhánh tế bào thần kinh truyền tín hiệu. Như vậy, khi tiếp xúc với các vụ nổ của trong vũ trụ sẽ dẫn đến sự suy thoái nhanh chóng hệ thống thần kinh dần theo thời gian.

Với sứ mệnh khám phá sao Hỏa dự kiến ​​sẽ kéo dài từ hai đến ba năm, bất kỳ tác động nào từ  tia vũ trụ đều có thể gây ảnh hưởng xấu đến bộ não của phi hành gia. Não là một hệ thống thần kinh phức tạp và cần được nghiên cứu lâu dài để chắc chắn khắc phục được những yếu tố độc hại của các tia vũ trụ, từ đó con người mới sẵn sàng đi lên chinh phục Sao Hỏa.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang