Khám phá sức mạnh tên lửa vác vai Igla-S của Việt Nam

author 18:29 27/06/2015

(VietQ.vn) - Tổ hợp tên lửa vác vai Igla là một trong những “con át chủ bài” của quân đội Việt Nam. Loại tên lửa này được phát triển để phá hủy các mục tiêu hàng không bay thấp, bay ngược lại hoặc bay xuôi chiều bắn.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Kiến Thức, tên lửa vác vai Igla-S (NATO định danh là SA-24 Grinch) là biến thể mới nhất của họ tên lửa phòng không vác vai 9K38 Igla. Igla là hệ thống tên lửa đất đối không vác vai được chế tạo vào năm 1971 do T.Ư Đảng Cộng sản Liên Xô và Hội Đồng Bộ Trưởng, phòng thiết kế nhà máy chế tạo máy-Mosсow thuộc Bộ công nghiệp Quốc phòng phát triển. Loại tên lửa này chính thức được chấp nhận biên chế trong Quân đội Nga từ năm 2004 và được xuất khẩu rộng rãi cho nhiều quốc gia trên thế giới.

Tổ hợp tên lửa Igla-S được phát triển để phá hủy các mục tiêu hàng không bay thấp, bay ngược lại hoặc bay xuôi chiều bắn. Tổ hợp có khả năng hoạt động trên nền tự nhiên hoặc có nhiễu động nhiệt nhân tạo (bẫy nhiệt) do mục tiêu tạo ra. Igla-S được đánh giá là đạt hiệu quả cao và tăng phạm vi chống mục tiêu cỡ nhỏ như tên lửa hành trình và phương tiện bay không người lái. Nó cũng có thể tác chiến trong điều kiện ban đêm.

tên lửa vác vai Igla-S là biến thể mới nhất của họ tên lửa 9K38 Igla

Tên lửa vác vai Igla-S là biến thể mới nhất của họ tên lửa 9K38 Igla

Dù là tên lửa vác vai nhưng Igla-S được coi là hệ thống tên lửa phòng không với nhiều thành phần khí tài gồm: bộ khí tài chiến đấu với đạn tên lửa 9M342 và giá phóng cơ khí 9P522; khí tài bảo dưỡng gồm trạm test cơ động 9V866-2 và bộ test 9F719-2; khí tài huấn luyện và khí tài bắn đêm...

Đạn tên lửa đất đối không 9M342 của tổ hợp tên lửa Igla-S có trọng lượng 10,8kg (gồm đầu đạn nổ phá mảnh) 2,5kg), dài 1,63m, trang bị đầu dò hồng ngoại bị động có khả năng đối phó với các biện pháp đánh lạc hướng của đối phương (ví dụ như phóng pháo sáng gây nhiễu đầu dò hồng ngoại).

Khác biệt của tổ hợp tên lửa Igla-S so với nguyên mẫu (Igla) là tầm bắn đến 6000m, tăng rất nhiều vật liệu nổ ở đầu đạn nhưng trọng lượng tên lửa không đổi. Tổ hợp tên lửa Igla-S sử dụng 2 thiết bị dò mục tiêu, hoạt động trong các dải quang phổ khác nhau, cho phép tên lửa phân biệt nhiễu động thật giả ở mức ở mức độ chính xác cao, báo Tiền Phong cho hay.

Tổ hợp tên lửa vác vai Igla từ lâu đã nằm trong trang bị của quân đội Việt Nam với định danh A-87

Tổ hợp tên lửa vác vai Igla từ lâu đã nằm trong trang bị của quân đội Việt Nam với định danh A-87

Ngoài ra đầu dẫn đường còn được ứng dụng công nghệ mới gọi là "Hệ thống di chuyển" tạo thành 1 đơn vị điều khiển chỉ huy ở ngay bộ phận dẫn động lái của tên lửa , khi tên lửa tiếp cận mục tiêu phòng trường hợp tên lửa đi chệch hướng mục tiêu.

Bên cạnh đó, Igla-S còn bổ sung thêm kính ngắm nhìn ngày/đêm (có thể tháo rời) 1PN72M"Mowgli", cho phép tổ hợp tên lửa Igla-S tác chiến trong mọi thời gian. Kính ngắm nhìn ngày/đêm PN72M"Mowgli" cung cấp cho xạ thủ phát hiện, xác định mục tiêu, theo dõi, nhắm mục tiêu và phóng tên lửa.

Tổ hợp tên lửa vác vai Igla từ lâu đã nằm trong trang bị của quân đội Việt Nam với định danh A-87. Sở dĩ Việt Nam lựa chọn Igla làm “con át chủ bài” trong hệ thống vũ khí của mình bởi chúng sở hữu những công năng hữu ích và phù hợp với lối tác chiến của Việt Nam.

Thông số kỹ thuật của tổ hợp tên lửa phòng không vác vai Igla-S:

Tầm bắn: 6000m.

Trần bắn: 10-3500m.

Tốc độ mục tiêu, Ngược chiều / xuôi chiều m/s :420/320.

Trọng lượng tổ hợp ở trạng thái chiến đấu(không bao gồm thiết bị hỗ chợ bắn đêm): 19kg.

Cỡ nòng: 72mm.

Chiều dài tên lửa: 1635mm.

Trọng lượng tên lửa: 11,7kg.

Trọng lượng đầu đạn: 2,5kg.

Thời gian chuyển trạng thái từ hành quân sang chiến đấu: 13s.

Thời gian chuyển từ trạng thái chiến đấu sang hành quân: 30s.

Thời gian thay thế nguồn: Không ít hơn 15s.

Điều kiện làm việc: Nhiệt độ: Từ -40 đến +50oC.

Độ ẩm không khí: Tối đa tới 98%.

Nếu bị ngâm trong nước thời gian từ: 0,5-30 phút tên lửa vẫn làm việc tốt.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang