Sức mạnh trực thăng ‘sát thủ mèo hoang’ AW159 chào hàng Việt Nam

author 06:08 18/06/2015

(VietQ.vn) - Hãng sản xuất trực thăng AgustaWestland cho biết, Việt Nam đang quan tâm đặc biệt đến trực thăng chống ngầm AW159.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hãng AgustaWestland (liên doanh Italy-Anh) đang chào hàng tới Hải quân Việt Nam trực thăng săn ngầm AW159 rất hiện đại.

Ông Andrew Symond, Phó Chủ tịch AgustaWestland chi nhánh châu Á - Thái Bình Dương phát biểu bên lề triển lãm phòng thủ biển IMDEX 2015 cho biết, công ty này đang đàm phán với Việt Nam để cung cấp máy bay trực thăng tuần tra - chống ngầm AW159 Lynx Wildcat cho Hải quân Việt Nam.

Để thực hiện nhiệm vụ tuần tra chống ngầm, AW159 được trang bị các thiết bị diện tử tối tân như radar mảng pha AESA, sonar thả chìm chủ động, thiết bị quang-điện tử, hệ thống tác chiến điện tử, hệ thống phòng vệ tự động biến nó thành một trong những chiếc trực thăng hải quân hàng đầu thế giới hiện nay.

Hệ thống cảm biến tích hợp hiện đại cho phép Lynx Wildcat tự động phát hiện và theo dõi các mục tiêu tàu nổi lẫn tàu ngầm.

Hệ thống hỏa lực của trực thăng AW159 khá đa dạng với tên lửa tự hành hoặc loại có điều khiển, súng FN MAG hoặc Browning M2, ngư lôi và bom khoan.

Ngoài ra, AW159 còn có thể mang loại tên lửa chống hạm tương lai (FASGW/ANL-hạng nặng) của công ty MBDA.

Trực thăng AW159

Ảnh đồ họa AW159 trang bị 14 tên lửa không đối đất hạng nhẹ LMM đạt tầm bắn 8km, sử dụng hệ dẫn đường kết hợp laser/hồng ngoại

Việc tích hợp những tên lửa này sẽ làm cho máy bay trực thăng AW159 Wildcat "khóa" mục tiêu mặt nước ở phạm vi xa hơn, từ tàu mặt nước tốc độ cao cỡ nhỏ cho đến mục tiêu cỡ lớn và mục tiêu ven bờ, trên mặt đất.

AW159 có ngoại hình tương tự mẫu tiền nhiệm Super Lynx nhưng có tới 95% thành phần mới, chỉ còn 5% là dùng của Lynx như hệ thống nhiên liệu, hộp số cánh quạt chính. Đây là mẫu trực thăng đầu tiên của AgustaWestland được thiết kế bên trong theo mô hình kỹ thuật số hoàn toàn. Bên ngoài, cánh quạt đuôi được thiết kế lại với độ bền cao hơn, giảm tín hiệu phản xạ radar.

Theo Army-Technology, trực thăng săn ngầm AW159 được trang bị hai động cơ tuốc bin trục LHTEC CTS800-4N (công suất 1.361 mã lực/chiếc) cùng cánh quạt chính bốn lá đường kính 12,8m cho tốc độ bay tối đa 291km/h, tầm bay 777km, thời gian hoạt động trên không tối đa 4 tiếng 30 phút với thùng nhiên liệu phụ.

Trang bị điện tử của trực thăng hải quân AW159 rất hiện đại, bao gồm hệ thống radar mạng pha chủ động Seasprey 7000E, tháp quang điện tử/hồng ngoại L-3 Wescam MX-15Di.

Trực thăng AW159

Theo số liệu của AgustaWetsland thì AW159 có chiều dài 15,24m, cao 3,73m, trọng lượng cất cánh tối đa 6 tấn. Trong nhiệm vụ tác chiến trên biển, trực thăng AW159 có khả năng trang bị nhiều loại vũ khí dành cho chống hạm, chống tăng, không chỉ là săn ngầm.

“Sát thủ mèo hoang” AW159 mang 4 quả tên lửa chống hạm tầm ngắn Sea Venom có thể đánh chìm hạm tàu mặt tước 50-100 tấn với độ chính xác cực cao. Loại tên lửa này đang được công ty MBDA nghiên cứu, dự kiến sẽ phục vụ vào năm 2020.

Ảnh đồ họa AW159 trang bị 14 tên lửa không đối đất hạng nhẹ LMM đạt tầm bắn 8km, sử dụng hệ dẫn đường kết hợp laser/hồng ngoại.

Trần Nam (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang