Khám phá tàu tuần duyên hiện đại nhất Châu Á của Singapore

author 06:22 05/07/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, Singapore đã hạ thủy tàu tuần duyên lớp Independence đầu tiên tại cảng nhà máy đóng tàu của ST Marine. Loại tàu này được đánh giá là hiện đại và độc nhất tại Châu Á, có thể để đáp ứng mọi yêu cầu hoạt động của hải quân.

Báo An Ninh Thủ Đô cho hay, tàu tuần duyên lớp Independence đã được hạ thủy tại xưởng đóng tàu của tập đoàn ST Marine ở Benoi trong một buổi lễ do Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen chủ trì.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen tuyên bố LMV không chỉ là một loại tàu mới, nó còn cho thấy cách mà Singapore sử dụng công nghệ để đáp ứng các yêu cầu hoạt động của hải quân. Đây là lớp tàu hiện đại và độc nhất tại khu vực châu Á, vì cho tới nay trên thế giới chỉ có hải quân Mỹ và Hà Lan là được trang bị loại tàu tuần duyên như vậy.

Đây là một trong 8 chiếc tàu tuần duyên Independence được Bộ Quốc Phòng Singapore đặt hàng trong một hợp đồng được ký kết từ tháng 1/2013. Mục đích sắm tàu mới là để thay thế cho 11 tàu tuần tra lớp Fearless vốn đã phục vụ trong Hải quân Singapore từ giữa những năm 1990.

Tàu tuần duyên lớp Independence là lớp tàu hiện đại và độc nhất tại khu vực châu Á

Tàu tuần duyên lớp Independence là lớp tàu hiện đại và độc nhất tại khu vực châu Á

Với chiều dài 80m, tầm hoạt động 3.500 hải lý (gần 6.500km), tàu tuần duyên LMV được thiết kế để thực hiện các hoạt động bảo vệ an ninh hàng hải, cứu hộ cứu nạn cũng như xử lý các thảm họa trên biển.

Về vũ khí, tàu LMV được trang bị một pháo hạm Oto Melara 76mm, 2 bệ súng Oto Melara Hitrole 12,7mm điều khiển từ xa (ở hai bên tàu), một hệ thống pháo Rafael 25mm Typhoon, và một hệ thống phòng không VL Mica của MBDA, gồm 12 ống phóng thẳng đứng, ở phía trước tàu. Bên cạnh đó, Independence còn có các tùy chọn vũ khí không gây sát thương như hai hệ thống vòi rồng cùng hai khẩu pháo bắn âm thanh tích hợp đèn chiếu xenon được điều khiển từ xa.

Trong khi thiết bị cảm biến của tàu gồm radar trinh sát Thales NS100 3D, radar định vị SharpEye của Kelvin Hughes, và hệ thống trinh sát 360 độ và quang điện tử do Stelop phát triển. Nhưng theo Hải quân Singapore xác nhận với Jane’s rằng, tàu tuần duyên này lại không trang bị khả năng tác chiến chống ngầm, báo Kiến Thức cho hay.

Tàu tuần duyên lớp Independence có thể mang theo một trực thăng hạng trung trên boong.

Tàu tuần duyên lớp Independence có thể mang theo một trực thăng hạng trung trên boong

Trên tàu còn có thể mang theo một trực thăng hạng trung trên boong. Nó cũng có cả hệ thống hạ thủy và thu hồi có thể mang theo ở đuôi hai xuồng thân cứng có thể bơm khí nổi (RHIB) hoặc tàu nổi không người lái Protector. Tàu tuần duyên Independece có thủy thủ đoàn 23 người, trong đó có 5 sĩ quan.

Đây cũng là mẫu tàu đầu tiên của Hải quân Singapore được tích hợp trung tâm chỉ huy, làm cầu nối cho các tàu ở cùng vị trí về thông tin chiến đấu và kiểm soát không gian cơ khí ở trong tàu. Cùng với đó, việc trang bị một hệ thống theo dõi từ xa sẽ cho phép các báo cáo dữ liệu trong thời gian thực.

Chiếc tàu Independence này dự kiến sẽ trải qua các đợt chạy thử trên biển vào năm 2016 trước khi được chuyển giao cho hải quân Singapore và đi vào hoạt động đầy đủ từ năm 2017. Trong khi đó, số tàu tuần duyên LMV còn lại dự kiến sẽ được biên chế hoạt động trước năm 2020.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang