Xuất hiện loài chim tuyệt chủng gần 1 thế kỷ

author 16:21 11/03/2015

(VietQ.vn) – Mới đây, trong quá trình khám phá thế giới loài chim ở đồng cỏ gần trạm nghiên cứu nông nghiệp bỏ hoang, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra loài chim hét cao cẳng từng được cho là đã tuyệt chủng 74 năm qua.

Theo trang National Geographic, khám phá thế giới này do 1 nhóm nghiên cứu của Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS) và Đại học Quốc gia Singapore (NUS) tình cờ bắt gặp. Đây là loài chim hét cao cẳng Jerdon ở Myanmar đã được phát hiện vào hồi cuối tháng 05/2014.

Khám phá thế giới về loài chim hét cao cẳng đã gây không ít bất ngờ cho các nhà khoa học

Khám phá thế giới về loài chim hét cao cẳng đã gây không ít bất ngờ cho các nhà khoa học

Khi nghe thấy một tiếng kêu đặc biệt, các nhà khoa học đã thu âm và bật lại khiến một con chim trưởng thành nghe thấy và tìm tới. Hai ngày sau, họ tìm được vài ba cá thể chim "tuyệt chủng" nữa, lấy mẫu máu xét nghiệm và chụp được ảnh sắc nét. Con chim này có màu nâu, nhỏ cỡ chim sẻ là một trong ba phân loài chim hét cao cẳng Jerdon được phát hiện trên các lưu vực sông ở Nam Á.

Lần đầu tiên loài chim này được mô tả bởi nhà tự nhiên học người Anh - T.C Jerdon vào năm 1982. Chim cao cẳng xuất hiện lần cuối cùng ở thị trấn Myitkyo, phía nam sông Sittaung năm 1941. Trong suốt thế kỷ trước, khu vực này bị chuyển đổi từ những cánh đồng cỏ sang các khu định cư và trang trại.

Đây là khám phá thế giới quan trọng trong quá trình bảo tồn sinh vật học tự nhiên

Đây là khám phá thế giới quan trọng trong quá trình bảo tồn sinh vật học tự nhiên

Ông Richard Thomas - thành viên Hội đồng Chim châu Á, người báo cáo phát hiện trên trong tạp chí Birding ASIA cho biết : Điều quan trọng là cần xác định môi trường sống còn lại mà loài chim hét cao cẳng này tái xuất. Điều đó sẽ giúp các nhà bảo tồn tìm ra cách bảo vệ loài chim này và môi trường sinh sống còn lại của chúng.

Ông Thomas cũng cho biết: Những con chim được tìm thấy có "sức khỏe tốt". "Điều đó cho thấy loài này vẫn sống khá ổn và môi trường sống của chúng vẫn tồn tại". Đại học NUS vừa đưa mẫu ADN của chim này đi nghiên cứu để xem liệu nó có phải một loài đầy đủ hay không. Nếu xét nghiệm dương tính, loài này sẽ được coi là đặc hữu ở Myanmar.

Đây không phải lần đầu các nhà khoa học tìm thấy một loài được cho là đã tuyệt chủng. Năm 2009, chim trĩ Worcester - một loài được cho là đã tuyệt chủng ở Phillippines cũng đã được chụp ảnh trước khi bị đem bán ở chợ gia cầm.

Vy Vy (th)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang