Khám phá thị trấn kì quặc coi chết đột ngột là phạm pháp

authorThanh Nhàn 06:48 05/05/2018

(VietQ.vn) - Một thị trấn đã đưa ra quy định nghe có vẻ khá kì quặc đó là cấm người dân được phép… chết đột ngột, các nghĩa trang bị đóng cửa và không tiếp nhận chôn cất từ năm 1950.

Thị trấn Longyearbyen nằm trên quần đảo Svalbard thuộc Na Uy là nơi sinh sống của khoảng 2.000 người. Từ những năm 1950, chính quyền địa phương đã đóng cửa nghĩa trang và ban hành điều luật kỳ lạ, nghiêm cấm cư dân chết tại đây. Với những người ốm nặng có thể qua đời sẽ được đưa tới nơi khác bằng tàu biển hay máy bay.

Do nằm ở vùng bắc cực của Na Uy - nơi nhiệt độ quá lạnh nên người dân khi qua đời không được phép chôn cất tại địa phương. Khu nghĩa trang ở Longyearbyen ngừng tiếp nhận chôn cất tử thi từ những năm 50 của thế kỷ trước.

 Thị trấn Longyearbyen quanh năm chìm trong băng tuyết. Ảnh: Dân trí

Ở đây, nhiệt độ vào tháng 2 khoảng -15 độ C, thậm chí có lúc hạ kỷ lục xuống -32 độ C. Do lớp đất tại đây đóng băng vĩnh viễn kèm thêm nhiệt độ quá lạnh khiến thi thể không phân hủy. Những xác chết vẫn giữ nguyên hiện trạng ban đầu trở thành mồi của gấu Bắc Cực, thậm chí thành nguồn phát tán bệnh dịch. Họ giải thích, nếu thi thể người được bảo quản trong một môi trường như vậy, việc các vi khuẩn, virus gây bệnh được ngủ đông và lưu trữ là điều hiển nhiên. Điều này khiến dịch bệnh có nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào.

Vào năm 1918, một đại dịch cúm hoành hành khắp châu Âu khiến hàng trăm triệu người bị lây lan. Khoảng 100 triệu người tử vong vì dịch cúm này, trong số đó có những cư dân ở thị trấn Longyearbyen. Sau đó, dịch cúm sau này được dập tắt và người ta chôn những nạn nhân này. Thế nhưng, mọi chuyện dường như chưa kết thúc.

 Những nghĩa trang bị đóng cửa và cấm chôn cất người mới từ năm 1950. Ảnh: Dân trí

Nhiều năm sau, các nhà nghiên cứu phát hiện những thi thể này không phân hủy, thậm chí virus cúm cũng không biến mất. Vào năm 1950, nhận thấy xác người trong nghĩa trang địa phương không phân hủy, chính quyền Longyearbyen quyết định cấm chôn cất người mới tại địa phương.

Theo đó, những người ốm nặng hay sắp qua đời sẽ được chuyển tới thành phố khác bằng tàu biển hay máy bay để chữa trị. Việc chôn cất cũng tiến hành ở nơi khác.

Bí ẩn khó lý giải về những khối đá hình cầu khổng lồ nghìn năm tuổi(VietQ.vn) - Những khối đá hình cầu khổng lồ ở Costa Rica đã được UNESCO công nhận là di sản của nhân loại, thế nhưng vẫn chưa có lời giải xác đáng về ý nghĩa của chúng.

Là một trong những nơi khắc nghiệt nhất thế giới có người sinh sống, người dân ở Longyearbyen chủ yếu sống trong những căn nhà gỗ. Không chỉ đối diện với những cơn gió buốt lạnh từ Bắc Băng Dương thổi về, cuộc sống người dân tại đây gặp không ít khó khăn. Các chế độ chăm sóc y tế của Na Uy không tới được đây. Nếu chẳng may một người chết trước khi kịp rời khỏi thị trấn thì thi thể sẽ được hỏa táng và cho vào lọ kín trước khi chôn.

Ngoài Longyearbyen, trên thế giới cũng có những địa danh khách “cấm” người dân đột tử như là Itsukushima (Nhật Bản), Falciano del Massico (Italia) hay Sarpourenx (Pháp).

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang