Khánh thành cầu Đập Đá chỉ sau 18 ngày thi công

authorMinh Hà 14:22 18/07/2016

(VietQ.vn) - Thi công cầu Đập Đá - cây cầu dân sinh có nhịp chính dài 18m nhưng chỉ diễn ra trong 18 ngày.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Cầu Đập Đá tại phường 3, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang vừa được khánh thành vào dịp tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long – Hậu Giang năm 2016.

Việc thi công cây cầu dân sinh Đập Đá có nhịp chính dài 18m chỉ diễn ra trong 18 ngày. Đây là cây cầu nhằm từng bước cải thiện điều kiện đi lại và đảm bảo an toàn cho bà con nhân dân địa phương.

 Khánh thành cầu Đập Đá chỉ sau 18 ngày thi công

Cầu Đập Đá là một trong các kết quả của hoạt động trình diễn, kết nối cung - cầu công nghệ do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) giao Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (ƯD&PTCN) chủ trì thực hiện thường xuyên. Với sáng kiến, hướng dẫn, tư vấn của Cục ƯD&PTCN đã hình thành sự hợp tác giữa Viện KH&CN Xây dựng và Sở KH&CN Hậu Giang (Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN) trong hoạt động ứng dụng, chuyển giao các công nghệ mới, các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ vào thực tiễn. 

Phát biểu tại Lễ Khánh thành cầu Đập Đá, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho rằng, cây cầu mặc dù có giá xây dựng không lớn, nhưng có ý nghĩa trong việc chuyển giao và ứng dụng KH&CN vào thực tiễn xây dựng hạ tầng nông thôn mới, là mô hình của sự kết hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về KH&CN tại trung ương và tại địa phương với đơn vị nghiên cứu triển khai và đơn vị ứng dụng tại địa phương. Sự kết hợp chặt chẽ và hiệu quả mô hình này đã đem đến kết quả ứng dụng hiệu quả và nhanh chóng, giúp cho địa phương có được nhịp chính của cây cầu trong thời gian ngắn. 

Mặt khác cây cầu cũng được thực hiện bằng một phần kinh phí xã hội hóa, cho thấy hiệu quả của công tác vận động tuyên truyền nhân dân trong việc góp công, góp của để xây dựng nông thôn mới hiện nay. Xây dựng thành công cầu Đập Đá bằng mô hình xã hội hóa có ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, là mô hình có thể nhân rộng cho các địa phương học tập, áp dụng. 

TS. Trần Bá Việt, Phó Viện trưởng Viện KH&CN Xây dựng cho biết, sau gần 1 tháng khảo sát, thiết kế và 18 ngày thi công liên tục, Viện đã hoàn thành việc thiết kế cầu Đập Đá và chế tạo, lắp đặt phiến dầm cầu nhịp 18m tại tỉnh Hậu Giang. Đơn vị thi công mố trụ cũng đã rất cố gắng khắc phục điều kiện thời tiết mưa nhiều để khâu cẩu lắp phiến dầm kịp tiến độ.

"Cây cầu là minh chứng sự cho hiệu quả của hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ của Bộ KH&CN, sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa Sở KH&CN Hậu Giang với Cục ƯD&PTCN, các viện nghiên cứu để đưa nhanh các kết quả nghiên cứu ứng dụng vào thực tiễn, đem lại hiệu quả kinh tế xã hội, đặc biệt giúp xây dựng hạ tầng nông thôn trong Chương trình Nông thôn mới cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long", TS. Trần Bá Việt cho hay.

Mô hình xây dựng cầu nông thôn bằng công nghệ bê tông tính năng siêu cao sắp tới sẽ được Cục ƯD&PTCN cùng các Sở KH&CN nhân rộng tại Ninh Bình, Vĩnh Long, Kiên Giang và một số tỉnh, thành khác.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang