Khu định cư thời đồ đồng khổng lồ lộ diện trên bãi biển Scotland

author 09:54 10/12/2015

(VietQ.vn) - Tại Tresness, Sanday, Orkney, Scotland, các nhà khảo cổ học bất ngờ phát hiện ra những tàn tích còn sót lại của một khu định cư khổng lồ của cư dân thời kỳ đồ đồng.

Theo tin tức trên trang Scotsman, một nhóm các nhà nghiên cứu khảo cổ học đã bất ngờ tìm thấy các tàn tích của các ngôi nhà thời kỳ đồ đồng tại Tresness, Sanday, Orkney, Scotland. Người ta cho rằng khu định cư này là một trong những quần thể lớn nhất trong số loại hình này ở Scotland.

Một giáo sư chuyên gia về thời kỳ đồ đồng cho biết, cô đã rất ngạc nhiên về quy mô của khu định cư, có thể đây là quê hương của cư dân Orkney từ 3.000 đến 4.000 năm trước. Giáo sư cho biết: "Đây là một trong những phức hợp lớn nhất của khu định cư thời đại đồ đồng tại cù lao Scotland sánh ngang với một phần các căn nhà ở đại lúc của đất nước này".

Các chuyên gia đã trở về Tressnes để kiễm tra mẫu đá bị xói mòn tại đây. Khi nghiên cứu các tàn dư còn sót lại, họ phát hiện một số lượng lớn các cuốc đá, giống như cuốc chim, cùng với những thanh đá, búa đá và những con dao được gọt đẽo bằng đá.

Những tàn tích còn sót lại mà các nhà khảo cổ học phát hiện được trên bãi cát tại Sanday, Orkney, Scotland

Những tàn tích còn sót lại mà các nhà khảo cổ học phát hiện được trên bãi cát tại Sanday, Orkney, Scotland

Kiểm tra kỹ càng hơn, họ thấy lộ diện một phần bức tường đá và các trụ cột mà rõ ràng là một phần cấu trúc ngôi nhà. Ngoài ra, các tảng đá ở đây cũng là những tàn tích thuộc về các ngôi nhà thời kỳ đồ đồng. Đây là minh chứng rõ ràng rằng những ngôi nhà thời kỳ này được làm bằng các công cụ đá.

Khi nhóm nghiên cứu tiếp tục đi dọc bãi cát, một loạt các khu vực thời đồ đồng cũng được phát hiện. Họ có thể mường tượng ra những ngôi nhà làm bằng đá, có hình dạng khác nhau trải dài trên 1 km bãi cát.

Khu định cư dường như đã bị vùi lấp dưới những đụn cát khổng lồ. Quy mô và mật độ của khu vực thực sự khiến các nhà khoa học ngạc nhiên. Gần đây, họ không chỉ phát hiện ra những cấu trúc ngôi nhà mà còn có cả những khu vực làm việc của dân cư Orkney thời kỳ này ở Westray. Bao gồm một tòa nhà rất hiếm có thể là nhà tắm hơi hoặc có thể để dùng cho các mục đích nghi lễ.

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang