Thành trì khổng lồ 3.400 tuổi phát lộ dưới tầng hầm để xe ở Israel

author 15:40 08/01/2016

(VietQ.vn) - Một thành trì cổ từ 3.400 năm trước đã tình cờ được tìm thấy tại một tòa dân cư cao ốc với bãi đậu xe ngầm tại thành phố ven biển Nahariya của Israel.

"Một thành trì 3.400 năm tuổi phát lộ dưới tầng hầm của tôi", đó là những gì mà cư dân của một căn hộ cao tầng tại thành phố ven biển Nahariya của Israel tiết lộ, theo tin tức về khảo cổ học trên Discovery.

Cơ quan chức năng đã phát hiện những tàn tích này trong một lần công ty xây dựng Kochav tiến hành đào đất xây dựng tòa dân cư cao ốc với bãi đậu xe ngầm. Cơ quan cổ vật Israel (IAA) cho biết rằng, họ đang thỏa thuận với phía công ty xây dựng để chuyển giao những dấu tích của thành trì thời đồ đồng này cùng với tòa nhà đang xây dở gần bãi biển trên đường Balfour cho họ.

"Có vẻ như tòa thành này được sử dụng như một trung tâm hành chính phục vụ thủy thủ dọc theo bờ biển Đại Trung Hải 3.400 năm trước. Có thể ở đây có một bến tàu cùng với thành trì", Nimrod Getzov, Yair Amitzur và Ron Beeri, Giám đốc trung tâm IAA cho biết trong một tuyên bố.

Những di tích này có giá trị quan trọng trong khảo cổ học

Những di tích này có giá trị quan trọng trong khảo cổ học

Nhiều hiện vật được phát hiện trong các phòng của tòa thành bao gồm những bức tượng gốm có hình dáng của con người và động vật, các vũ khí bằng đồng và tàu gốm nhập khẩu. Đây là những bằng chứng về mối quan hệ thương mại và văn hóa sâu rộng giữa Cộng hòa Sip và phần đất còn lại trong lưu vực Địa Trung Hải.

"Tòa thành đã bị phá hủy ít nhất bốn lần vì cháy lớn và đều được xây dựng lại sau đó", một nhà khảo cổ cho biết. Nhiều hạt ngũ cốc, các loại đậu và hạt nho đã được tìm thấy sau đám cháy. Đây chính là những sản phẩm mà các thủy thủy buôn bán. Các nhà khảo cổ Israel sẽ bảo tồn những tàn tích này cho lợi ích công cộng và tầng hầm của tòa nhà sẽ trở thành một bảo tàng cho dân cư và khách du lịch viếng thăm.

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang