Khát vọng vươn lên và niềm tin chất lượng hàng Việt lan tỏa
(VietQ.vn) - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần tăng tổng mức bán lẻ hàng năm, giúp phát triển thị trường trong nước, giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo chiều hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đặc biệt, Cuộc vận động đã khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam cùng với niềm tin về chất lượng hàng Việt được lan tỏa.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai từ năm 2009 theo thông báo Kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính trị, với mục tiêu “Phát huy lòng yêu nước, tính tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc để xây dựng văn hóa người tiêu dùng, đồng thời đẩy mạnh sản xuất kinh tế và đưa hàng hóa nước ta xuất khẩu ra nước ngoài".
Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Bộ Công Thương đã chủ động, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện nhiều chương trình, nhiệm vụ của Đề án, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tuyên truyền về cuộc vận động; rà soát chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh; bình chọn sản phẩm chất lượng; kiểm tra kiểm soát thị trường; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nhờ vận dụng linh hoạt các chính sách hiện có để lồng ghép, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ được giao, cơ bản các chỉ tiêu của Đề án đã đảm bảo mục tiêu đề ra, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam trong sử dụng hàng Việt Nam; góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội.

Thói quen và hành vi tiêu dùng hàng Việt Nam đã có những chuyển biến đáng kể.
Hàng Việt chiếm tỷ trọng 80-90% tại hệ thống phân phối trong nước
Cuộc vận động đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần khai thác có hiệu quả thị trường nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, giúp cho người tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước nhận thức đúng khả năng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Việt và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp đã chủ động đầu tư phát triển sản phẩm thay thế nhập khẩu, hình thành văn hóa cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm. Các địa phương tổ chức nhiều hoạt động kết nối tiêu thụ hàng Việt, hệ thống phân phối hiện đại ưu tiên phân phối hàng Việt Nam… Sau 15 năm, Cuộc vận động đã góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đưa cán cân thương mại xuất siêu liên tục từ năm 2016.
Hệ thống bán lẻ hiện đại nội địa vẫn dẫn đầu số điểm hiện diện (trung tâm thương mại, siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh,..): Saigon Co.op mở được hơn 800 điểm; Wincommerce đã mở được khoảng 4.035 điểm, Bách hóa xanh với trên hơn 2180 điểm bán hàng tại các tỉnh thành phía Miền Nam và Nam Trung Bộ, hệ thống của BRG Retail là khoảng 100 siêu thị, cửa hàng tiện lợi,…
Điều này cho thấy, doanh nghiệp sản xuất và phân phối của Việt Nam đã từng bước tạo dựng được chỗ đứng ngày càng vững chắc hơn trên thị trường.
Theo Báo cáo của Vietnam Report năm 2024, trong 10 doanh nghiệp bán lẻ uy tín nhóm ngành siêu thị tổng hợp có 6 doanh nghiệp phân phối trong nước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng từ năm 2009 đến nay đều có mức tăng trưởng hàng năm trên dưới 10% so với năm trước.
Ngay cả trong thời kỳ đại dịch COVID-19, hay trong thời kỳ nhu cầu thế giới suy giảm, thị trường nội địa vẫn là không gian đủ rộng cho doanh nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ. Cùng với đó, từng bước, những tập đoàn kinh tế đủ mạnh đã hình thành, dẫn dắt các phân ngành công nghiệp, góp phần giảm tỷ lệ nhập siêu, tiến tới xuất siêu liên tục từ năm 2016.
Nâng cao nhận thức về thói quen và hành vi tiêu dùng hàng Việt
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thông qua các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động, quảng bá cho các doanh nghiệp Việt Nam uy tín trên các phương tiện tuyền thông có lượng rating cao, qua đó nâng cao nhận thức về thói quen và hành vi tiêu dùng hàng Việt của người tiêu dùng.
Tại các vùng nông thôn, người dân đã quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước. Cuộc vận động đã tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của người tiêu dùng đối với sản xuất trong nước; từ đó thay đổi thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hoá thương hiệu Việt, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và bước đầu hình thành nét đẹp văn hóa của người tiêu dùng Việt Nam.
Các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người tiêu dùng Việt Nam đã có ý thức hơn trong ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hoá sản xuất trong nước trong đời sống sinh hoạt hằng ngày; đồng thời, vận động người thân, gia đình, bạn bè ưu tiên sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt.
.jpg)
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 nằm trong khuôn khổ tổng kết giai đoạn 2021 – 2025 của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hướng đến mục tiêu thúc đẩy tiêu thụ nội địa, chuyển đổi số trong nông nghiệp và lan tỏa thói quen tiêu dùng an toàn, bền vững.
Theo kết quả thăm dò dư luận xã hội về việc thực hiện Cuộc vận động do Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương thực hiện vào tháng 9 năm 2022, trên 80% người được hỏi cho rằng, công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động đã làm tốt những nhiệm vụ:
Thứ nhất, khuyến khích, động viên người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; thứ hai, khơi dậy ý chí tự lực tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam; thứ ba, cổ vũ và khơi dậy tinh thần yêu nước của cộng đồng người Việt trong và ngoài nước.
Khơi dậy ý chí tự lực tự cường, khát vọng vươn lên trong sản xuất kinh doanh
Những kết quả tích cực trên là nhờ sự nỗ lực, sáng tạo, tổ chức triển khai nghiêm túc, bài bản của ngành Công Thương trong triển khai Cuộc vận động.
Bộ Công Thương đã phối hợp các Bộ, ngành, các Hiệp hội và Sở Công Thương các địa phương (Bình Định, Tây Ninh, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Gia Lai,...) tổ chức khoảng 10 Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa. Các Hội nghị kết nối cung cầu đã đem lại kết quả khả quan, thu hút được hàng nghìn đại biểu đến từ các tỉnh, thành trên địa bàn cả nước, tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam bền vững; sau hội nghị nhiều doanh nghiệp tiếp tục gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu khả năng cung ứng, nhu cầu tiêu thụ để xúc tiến, liên kết hợp tác với nhau trong thời gian tới.
Nhờ việc kết nối cung cầu này, hàng hóa được lưu thông thuận lợi, thúc đẩy sản xuất phát triển; người tiêu dùng được sử dụng hàng có chất lượng, giá cả hợp lý, mẫu mã phong phú; các doanh nghiệp phân phối có nguồn hàng ổn định với đa dạng đặc sản vùng miền thu hút khách hàng, từ đó tăng doanh thu và mở rộng hệ thống phân phối, góp phần phát triển thương mại trong nước, tăng tỷ lệ hàng Việt Nam tại các cơ sở bán buôn, bán lẻ hiện đại và truyền thống.
Đặc biệt, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức nhiều hoạt động kết nối trong chuyển đổi số, kết nối cung cầu giữa đơn vị sử dụng và đơn vị cung cấp sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt năm 2023 (tại tỉnh Bình Định) hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước mở rộng thị trường; đồng thời hỗ trợ địa phương thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và du lịch; Hội thảo kết nối cung cầu kết nối cung cầu cho các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt năm 2022 thúc đẩy chuyển đổi số cho các lĩnh vực ưu tiên của tỉnh Đồng Tháp về nông nghiệp, nông thôn nhằm hỗ trợ tỉnh Đồng Tháp trong việc triển khai đề án chuyển đổi số, kết nối doanh nghiệp công nghệ số với địa phương.
Cùng với đó, nhiều hoạt động kết nối đưa hàng hóa Việt ra nước ngoài cũng đã được tổ chức góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thị trường thế giới.
Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Bộ Công Thương đã xây dựng và phát triển giải pháp tổng thể ứng dụng các mô hình công nghệ số cho doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường trong nước: đưa vào vận hành Hệ thống phần mềm quản lý và phân phối tiêu thụ nông sản, thực phẩm ứng dụng công nghệ số cho hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh tại thị trường trong nước. Hệ thống này đã chuẩn hóa thông tin đưa vào nền tảng cơ sở dữ liệu 600 sản phẩm nông sản, thực phẩm của các hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương.
Nói về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước, ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước nhấn mạnh, trong giai đoạn phát triển mới với xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành Công Thương và các cấp, ngành tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng về Cuộc vận động, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 đã góp phần tăng tổng mức bán lẻ hàng năm, giúp phát triển thị trường trong nước; Duy trì, tăng tỷ trọng hàng Việt Nam tại hệ thống phân phối trong nước; Hệ thống phân phối đã được phát triển mạnh mẽ, không ngừng cải tiến, đa dạng hóa; Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo chiều hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Nhận thức về thói quen và hành vi tiêu dùng hàng Việt của người tiêu dùng đã có những chuyển biến đáng kể.
Lê Kim Liên









