Siêu súng ngắn Serdyukov: ‘Người lính’ huyền thoại bảo vệ Tổng thống Nga

author 11:06 18/06/2016

(VietQ.vn) - Chỉ có các chuyên gia mới hiểu hết được tính năng và độ nguy hiểm của Serdyukov (SPS), một trong những khẩu súng huyền thoại hiện đại nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo những tin tức mới nhất báo VTC News trích từ nguồn RBTH, với tính năng linh hoạt cùng khả năng xuyên thủng các loại áo chống đạn, phiên bản cải tiến của khẩu súng huyền thoại Serdyukov (SPS) sẽ sớm được đưa vào sử dụng trong biên chế quân đội để đảm đương trọng trách bảo vệ nhân vật quyến lực nhất của Nga.

Chỉ có giới am hiểu vũ khí mới hiểu hết được tính năng và độ nguy hiểm của khẩu súng huyền thoại Serdyukov (SPS)

Chỉ có giới am hiểu vũ khí mới hiểu hết được tính năng và độ nguy hiểm của khẩu súng huyền thoại Serdyukov (SPS)

Theo RBTH, hai khẩu súng ngắn tiêu chuẩn đang được quân đội Nga sử dụng là PM và MP-443 Grach sẽ sớm được thay thế bằng một mẫu cải tiến được phát triển bởi TsNIITochMash, Viện Nghiên cứu Cơ khí chính xác Trung ương. Đây được xem là những phiên bản cải tiến của SPS, khẩu súng ngắn được cho là tiện dụng và sức sát thương cao nhất của Nga.

Được chế tạo vào đầu thập niên 1990, SPS cho đến nay vẫn được coi là một trong những khẩu súng ngắn hiện đại nhất thế giới vào thời điểm hiện tại và cũng chỉ có giới am hiểu về vũ khí mới hiểu hết được tính năng và độ nguy hiểm của nó.

SPS là một trợ thủ đăc lực của Đội cận vệ an ninh Nga, lực lượng an ninh của các đơn vị tinh nhuệ thuộc Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB), Bộ Nội vụ, Bộ Nội vụ và lực lượng an ninh bảo vệ Tổng thống Vladimir Putin. Nó cũng là vật không thể thiếu trong các chuyến công du của ông chủ điện Kremlin.

Khẩu súng huyền thoại SPS được chứng minh đáng tin cậy trong phạm vi rất rộng ở nhiệt độ từ -50 độ C đến +50 độ C. Loại súng này có độ chính xác tuyệt vời nhất thế giới, thậm chí ngay cả khi nằm trong tay của một tay súng trung bình. SPS được phát triển trong những năm 1990 – một giai đoạn rất khó khăn trong lịch sử Nga.

Khẩu súng huyền thoại Serdyukov (SPS) có độ chính xác tuyệt vời nhất thế giới

Khẩu súng huyền thoại Serdyukov (SPS) có độ chính xác tuyệt vời nhất thế giới

Hiện nay phiên bản đang được sản xuất của loại súng này được định danh SR-1M. Vì vậy, các tên gọi như Gyurza, SPS, SR-1 Vector hay SR-1M đều nói đến khẩu súng Nga này. Gyurza có kích thước khá nhỏ gọn nhưng khối lượng không nhẹ. Cụ thể, súng nặng 1 kg, khi nạp đủ đạn sẽ tăng thêm 180 g. Chiều dài 195 mm với nòng dài 120 mm, báo Đất Việt cho hay.

Gyurza sử dụng cơ cấu ngắm bằng thước ngắm - điểm ruồi rất đơn giản và không thể điều chỉnh tầm bắn. Súng cũng có thể trang bị các đường ray loại nhỏ để gắn kính ngắm, đèn pin và đèn chỉ thị laser nhưng rất hiếm thấy, hoặc đi kèm với một ống hãm thanh chuyên dụng trong một số nhiệm vụ đòi hỏi tính bí mật.

Gyurza nạp đạn tự động bằng cơ chế giật ngắn khá tin cậy với cơ cấu khóa sau nòng như một số khẩu súng ngắn khác. Thanh trượt được gắn với thân bằng một đòn bẩy chống nghiêng nằm bên dưới nòng. Cơ chế này tương tự như khẩu Walther P38 hay Beretta 92. Lò xo đẩy nằm ở xung quanh nòng súng.

Súng có khóa an toàn kiểu cò kép tương tự như dòng Glock, khóa an toàn búa điểm hỏa tự động bên trong súng và một khóa an toàn tích hợp vào trong tay cầm. Với khóa an toàn tích hợp vào trong tay cầm, người bắn cần nắm mạnh vào trong tay nắm, phần núm bán nguyệt phía sau sẽ được đẩy vào, và đây là vị trí sẵn sàng khai hỏa.

Phiên bản cải tiến của khẩu súng huyền thoại SPS sẽ sớm góp sức bảo vệ Tổng thống Nga Putin

Phiên bản cải tiến của khẩu súng huyền thoại SPS sẽ sớm góp sức bảo vệ Tổng thống Nga Putin

Gyurza được thiết kế để bắn loại đạn 9 x 21 mm được thiết kế chuyên cho khả năng xuyên giáp. Ngoài Gyurza, SR-2 cũng là mẫu tiểu liên sử dụng loại đạn này. Đạn 9 x 21 mm được phân thành 4 loại chính: SP-10 (7N29) - đạn xuyên giáp với đầu đạn bằng thép cứng; SP-11 (7N28) - đạn xuyên giáp đầu mềm làm bằng chì; SP-12 - đạn nảy với khả năng xuyên một lần và SP-13 (7BTZ) - đạn vạch đường xuyên giáp dựa trên mẫu SP-10.

Trong đó, đầu đạn SP-10 là loại Gyurza thường sử dụng với khả năng xuyên giáp rất cao. Cụ thể, nếu mục tiêu không mặc giáp, đầu đạn thép của SP-10 sẽ để lại một vết thương rất rộng. Nếu mục tiêu mặc giáp, một phần đầu đạn sẽ phá hủy bên ngoài và phần còn lại sẽ đi sâu vào bên trong để tiêu diệt đối tượng. Đầu đạn của SP-10 đạt sơ tốc 410 m/s và động năng 560 J, có thể xuyên thủng 2 tấm titan dày 1,2 mm cộng với 30 tấm Kevlar ở khoảng cách 50 m.

Chính bởi những đặc tính nổi trội này, SPS luôn được coi là “đứa con cưng” của các lực lượng tinh nhuệ hàng đầu của Nga. Cho đến thời điểm hiện tại, nó vẫn đang tiếp tục được cải thiện. Phiên bản mới nhất cho đến nay được ghi nhận của khẩu súng huyền thoại SPS là mẫu SR1M được trang bị ray Picatinny để tiện cho việc tháo lắp kính phản quang, ống ngắm ngắm laser, ống giảm thanh cũng như các loại đèn pin chiến thuật từng được TsNIITochMash trình làng vào hổi tháng 8/2012.

Đồng đội xúc động làm lễ khâm liệm phi công Trần Quang Khải(VietQ.vn) - Lễ khâm liệm phi công Trần Quang Khải, người lái chiếc máy bay mất tích Su-30MK2, được tiến hành trang trọng và xúc động vào rạng sáng nay.

Nguyễn Yên (T/h)

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang