Y học Anh cảnh báo: Khí cười gây nghiện và làm tổn thương thần kinh nghiêm trọng

authorNinh Lan 06:40 23/05/2019

(VietQ.vn) - Một cảnh báo được đưa ra, oxit nitơ hay còn gọi là khí cười có thể gây ngạt thở hoặc khó thở và dẫn đến nghiện, tổn thương thần kinh.

Các y tá hàng đầu của Anh đã đưa ra cảnh báo về sự nguy hiểm của khí cười. Những người từ độ tuổi 16 đến 24 thường dễ tiếp cận và sử dụng khí oxit nitơ (hay còn gọi là khí cười hoặc Nos).

Khí cười gây nghiện và tổn thương thần kinh

 Khí cười có thể gây tổn thương thần kinh. Ảnh: Dailymail

Cảnh báo được đưa ra trong tình trạng khi mùa lễ hội đến, những quả bóng bay mang khí cười, hoặc các loại ma túy trá hình xuất hiện. Lạm dụng khí này có thể dẫn đến nghẹt thở hoặc ngất xỉu, thậm chí nghiện và tổn thương thần kinh trong thời gian dài.

Tại Anh, khí cười đã bị coi là bất hợp pháp nhưng nó vẫn được phổ biến rộng rãi bởi vì nó được các đầu bếp sử dụng để làm kem. Khi lỡ hít phải khí này trong không khí cũng có thể gây đau đầu, chóng mặt.

Người phụ nữ 53 tuổi bị hoại tử bụng sau phẫu thuật hút mỡ(VietQ.vn) - Sau phẫu thuật hút mỡ bụng, người phụ nữ 53 tuổi tại Anh đã suýt chết vì phần bụng bị hoại tử.

Nếu sử dụng một thời gian dài hơn, người dùng có thể bị thiếu vitamin B12, gây tổn thương thần kinh ở tay và chân, hoặc các vấn đề với hệ thống miễn dịch vì hóa chất có thể ngăn chặn các tế bào bạch cầu hình thành đúng cách. Ở liều cao có thể dẫn đến ảo giác và chóng mặt, làm tăng nguy cơ tai nạn lao động hoặc tai nạn giao thông, khiến cơ thể dễ mất kiểm soát.

Một chuyên gia nói: "Mặc dù việc sử dụng oxit nitơ ngày càng tăng, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi, nhưng có quá ít người biết về tác hại của nó. Khi sử dụng, nó có thể gây hưng phấn và giúp mọi người cảm thấy thư giãn hơn, đôi khi trở nên cười khúc khích hoặc ảo giác". 

Đã có 8 người chết sau khi dùng khí này vào năm 2017. Số liệu báo cáo từ một nghiên cứu của Đại học St George's (Anh) cho rằng, khí cười là nguyên nhân của 17 trường hợp tử vong trong các năm từ 2006 đến 2012. Có 5 trường hợp tử vong do ngạt thở, thiếu ôxy vì hít khí cười trong năm 2010 và một ca vào năm 2011.

Ở Việt Nam "bóng cười" không nằm trong danh mục quản lý đặc biệt, không phải chất ma túy.

Thanh Vân (Theo Dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang