Khi đàn ông "mất lửa"

author 11:14 25/01/2013

(VietQ.vn) - Có ông chia sẻ với bạn: "Bẵng đi gần cả tháng rồi mình không gần gũi vợ mà cũng chẳng thèm khát gì nữa”. Ông này chẳng đau ốm, cũng không tằng tịu bên ngoài để phải hết "đạn", mà chỉ là tự dưng thờ ơ với "chuyện ấy", thế thôi".

Thực tế, trường hợp trên xảy ra khá phổ biến. Y học hiện đại đang dần đề cập nhiều đến vấn đề lãnh cảm ở nam giới. Xem ra, câu “phụ nữ lúc nào cũng sẵn sàng nhưng không phải lúc nào cũng muốn, đàn ông lúc nào cũng muốn nhưng không phải lúc nào cũng sẵn sàng” không còn đúng nữa.

Khách quan nhìn nhận, đàn ông cũng có những yếu tố gây nên sự "mất lửa". Nam hoặc nữ đều có thể mất ham muốn tình dục, không cảm nhận hoặc gần như không có hứng thú trong hành vi tình dục. Trường hợp nặng hơn, có người ghê sợ với chuyện tình dục dù "đối tác" là ai. Bỏ qua những trường hợp "lãnh cảm đích thực" (do bệnh lý hoặc khiếm khuyết về cơ thể), bài viết này chỉ xin được đề cập đến những trường hợp "lãnh cảm hình thức" (ít hoặc không ham muốn dù "súng ống đạn dược" ngon lành).

Ảnh minh họa

"Kẻ thù" hàng đầu của tình trạng "lãnh cảm hình thức" là mệt mỏi thể chất, căng thẳng tinh thần do áp lực cuộc sống gây nên. Một người đàn ông "căng như dây đàn" ở cơ quan với công việc, về nhà, anh ấy không muốn ai đụng đến mình, nói gì đến chuyện tự mình chủ động "đụng" tới vợ. Mà áp lực công việc thường không chỉ ngày một ngày hai, nhiều khi kéo dài liên tục ngày nọ qua tháng kia, nên dễ hình thành thói quen "ngủ chay".

Với những người đàn ông còn cường tráng, việc lấy chuyện "ngủ mặn" để giải tỏa stress là khả thi, nhưng với những người đã có tuổi, hình ảnh người vợ gắn bó lâu năm cũng đã không còn nhiều hấp dẫn, cộng thêm yếu tố stress dễ làm cho "nguội" hẳn.

Chuyện còn đáng ngại hơn đối với những người đàn ông đang "cõng" các loại bệnh tim mạch, huyết áp, đái tháo đường. Với họ, sau một ngày lao động cực nhọc, lại đang oải với bệnh tật thì lãnh cảm mất ham muốn tình dục là dễ hiểu.

Trong trường hợp chồng thờ ơ, người vợ luôn là "bác sĩ" hiệu quả nhất trong việc chữa trị. Chồng mệt và thèm ngủ, vợ hỏi gần hỏi xa rằng "anh ngủ chưa?". Chồng bảo "anh đã ngủ trong lòng". Nghe vậy, vợ cũng buông, ngủ luôn. Vậy là hỏng. Người vợ tinh ý sẽ đoán biết được "phong độ" của chồng. Nếu người chồng đang ở tình trạng hoàn toàn "không muốn", người vợ phải chịu khó hỏi han, chuyện trò để bước đầu tạo cảm giác cho chồng "hơi muốn". Có thể lần đó chưa thành công, nhưng sẽ là tiền đề cho những cơ hội sau được xuất hiện rõ ràng hơn. Ngày hôm sau, khi chồng đang ở tình trạng "nửa muốn, nửa không", cũng chính người vợ mới có thể giúp chồng "muốn hẳn".

Lời khuyên chung cho quý ông thường là "phải cân đối lại công việc để thoải mái đầu óc, sắp xếp thêm thời gian nghỉ ngơi để cơ thể tái tạo thể lực" nhằm cải thiện ham muốn. Thế nhưng, có một điều cơ bản mà quý bà hay quên, đó là "ham muốn tình dục thường được kích thích bởi hình ảnh, giọng nói, cử chỉ của bạn tình". Muốn hâm nóng ham muốn của chồng, trước hết, người vợ cũng phải biết cách tạo độ "nóng" nhất định cho riêng mình. Để chữa được chứng "thờ ơ" của đàn ông, phụ nữ phải tạo ra điều gì đó hấp dẫn, mới lạ để thu hút. Còn nếu vẫn chỉ là hình ảnh nhàn nhạt, chan chán ấy, vẫn thái độ "hễ một chút là cằn nhằn", vẫn nét mặt "chù ụ trong mọi trường hợp" thì khó mà hy vọng chồng "bất ngờ nổi hứng".

Ths - Bs Mai Bá Tiến Dũng
(Trưởng Khoa Nam học - BV Bình Dân TP.HCM)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang