Khi nào bàn giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc cho thành phố Hà Nội quản lý?

author 07:07 20/07/2023

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bộ KH&CN, dự kiến việc bàn giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc về quyền quản lý của thành phố Hà Nội sẽ được tiến hành vào đầu tháng 8/2023.

Theo bà Phạm Thị Vân Anh, quyền Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ KH&CN), thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH&CN đã phối hợp với UBND TP. Hà Nội xây dựng đề án chuyển giao Khu CNC Hòa Lạc thuộc quyền quản lý của Bộ KH&CN về UBND TP. Hà Nội.

Thực hiện đề án, Bộ KH&CN đã phối hợp với UBND TP. Hà Nội và các bộ, ngành có liên quan xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc chuyển giao Khu CNC Hòa Lạc về UBND TP. Hà Nội quản lý. Đến nay, dự thảo Nghị quyết đang hoàn thiện theo ý kiến của các thành viên Chính phủ, dự kiến sẽ trình Chính phủ trước ngày 28/7.

Bộ KH&CN đã thống nhất với UBND TP. Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định việc chuyển giao Khu CNC Hòa Lạc về Hà Nội để thuận lợi cho việc chuyển giao, không làm ảnh hưởng gián đoạn hoạt động của Ban Quản lý KCN Hòa Lạc cũng như tác động đến Khu CNC khi thay đổi chủ thể quản lý.

Hiện nay, Bộ KH&CN đã phối hợp với UBND TP. Hà Nội, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc tiến hành rà soát tất cả nội dung công việc có liên quan, chuẩn bị các điều kiện công việc cần thiết để có thể tiến hành bàn giao ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc chuyển giao Khu CNC Hòa Lạc về UBND TP. Hà Nội quản lý và thời hạn đặt ra là sẽ thực hiện bàn giao từ ngày 1/8/2023.

 Bà Phạm Thị Vân Anh, quyền Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ KH&CN).

Khu công nghệ cao Hòa Lạc được thành lập theo Quyết định số 198/1998/QĐ-TTg. Sau 25 năm phát triển, ông Trần Đắc Trung, Phó Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cho biết, đến nay, khu đã thu hút 104 dự án đầu tư với tổng số vốn đầu tư gần 99.000 tỷ đồng. Các doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ, công nghệ thông tin và truyền thông của Việt Nam đều đã tập trung tại khu. Đây là tiềm năng nội lực của Việt Nam phát triển công nghệ.

Các doanh nghiệp đã tạo ra các sản phẩm công nghệ có tính lan tỏa, dẫn dắt, tác động tới một số ngành, lĩnh vực; hình thành một hệ sinh thái khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong khu. Với các nhóm ngành như công nghệ thông tin, truyền thông và sinh học đã hình thành liên kết giữa nghiên cứu, đào tạo và sản xuất công nghiệp…

Trước đó, Hà Nội có đề xuất chuyển giao quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Chính phủ đã giao Bộ KH&CN xây dựng Đề án chuyển giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc về Hà Nội quản lý. Trong đề án chuyển giao, Bộ đã phân tích, đánh giá tác động, nhìn nhận dự báo, nêu các vấn đề tồn tại cần giải quyết khi chuyển đổi mô hình quản lý. Để giải quyết những vấn đề tồn tại, đảm bảo các mục tiêu, nguyên tắc xây dựng khu, Bộ cũng đang xin ý kiến góp ý, hoàn thiện đề án.

Quan điểm, mục tiêu xuyên suốt trong quá trình hình thành và phát triển khu đó là hình thành năng lực nội sinh, phát triển khoa học công nghệ là cốt lõi, từ đó tạo lan tỏa, dẫn dắt với ngành và tác động trực tiếp tới kinh tế xã hội thủ đô cũng như cả nước. Đây là khu công nghệ cao đầu tiên của cả nước, là nơi thí điểm chính sách, một số chương trình hoạt động.

Hán Hiển

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang