Colombia: Phát hiện kho báu cổ trị giá tỷ đô dưới đáy biển

author 15:50 05/12/2015

(VietQ.vn) - Một kho báu cổ bao gồm ngọc lục bảo, vàng thỏi và tiền xu với trị giá lên tới khoảng 1 tỷ USD, đã được phát hiện dưới đáy biển Cartagena, Colombia.

Theo tờ Zing News, kho báu cổ trên thuộc về tàu chở hàng San Jose của Tây Ban Nha. Con tàu trúng đạn pháo của Hải quân Hoàng gia Anh và chìm dưới biển Caribbean, cách bờ biển Colombia khoảng 25 km, vào năm 1708.

Trước đây, Sea Search Armada (SSA), công ty trục vớt có trụ sở ở Mỹ, từng kiện Colombia về quyền sở hữu xác tàu đắm. SSA khẳng định họ đã xác định vị trí tàu đắm vào năm 1981.

SSA sau đó quay trở lại hợp tác cùng chính phủ Colombia và thống nhất chia số tài sản thu được từ xác tàu. Mặc dù vậy, tới năm 1983, Bộ trưởng Công cộng Colombia Sigovia chính thức tuyên bố tàu San Jose là tài sản quốc gia Colombia, không một tổ chức, cá nhân nào được phép xâm phạm. Đến năm 2011, tòa án Mỹ tuyên bố xác tàu San Jose thuộc về Colombia.

Kho báu cổ của Tây Ban Nha được ước tính lên tới 1 tỷ USD

Kho báu cổ của Tây Ban Nha được ước tính lên tới 1 tỷ USD. Ảnh minh họa

Trước đó, trong tháng 7/2015, 1 gia đình tại Florida, Mỹ, cũng phát hiện kho báu cổ trên một con tàu đắm của Tây Ban Nha, theo tin tức trên báo Kiến Thức. Gia đình Schmitt đã tìm thấy 51 đồng xu vàng với các mệnh giá khác nhau và một chuỗi dây chuyền vàng tinh xảo dài 12 m.

Trong đó, đặc biệt là đồng xu quý hiếm mang tên "Tricentennial Royal" được chế tác cho nhà vua Phillip V của Tây Ban Nha từ năm 1715. Rất ít đồng xu như loại này còn tồn tại đến ngày nay. Kho báu tàu đắm trên ước tính khoảng gần 1 triệu USD.

Trước khi bị chìm xuống đáy đại dương, đội tàu này đang có chuyến hành trình đi từ Cuba đến Tây Ban Nha và khởi hành từ ngày 24/7/1715. Tuy nhiên, đội tàu trên không bao giờ đến được Tây Ban Nha như dự định. Toàn bộ 11 con tàu chìm xuống đáy biển ngày 30/7/1915.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang