Khoa học và công nghệ giúp Yên Bái phát triển bền vững

author 08:43 28/04/2014

(VietQ.vn) - Ông Vũ Xuân Hợi, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Yên Bái cho biết: hoạt động KH&CN trong giai đoạn 2012 – 2014 của tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực, bám sát các yêu cầu thực tiễn, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT - XH của tỉnh.

Nhiều thành tựu KH&CN mới và kết quả nghiên cứu của địa phương đã được áp dụng vào sản xuất và đời sống, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp. Công tác KH&CN từng bước được đổi mới, góp phần thúc đẩy phát triển KH&CN của địa phương.

Giai đoạn 2012 – 2014 Yên Bái đã triển khai 133 đề tài, dự án, mô hình nông, lâm nghiệp, trong đó lĩnh vực nông, lâm nghiệp gồm 90 đề tài, dự án, chiếm 67,66%; lĩnh vực khoa học và nhân văn 29 đề tài, dự án, chiếm 21,80% và lĩnh vực các lĩnh vực khác 14 đề tài, dự án, chiếm 10,54%.

Mô hình nuôi thử nghiệm cá Ngạnh trong lồng trên hồ Thác Bà 

Các đề tài, dự án KH&CN được đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng KH&CN theo yêu cầu phát triển của từng ngành, lĩnh vực, sản phẩm. Ưu tiên phát triển các lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là trong sản xuất nông lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, những năm gần đây, đối với vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, số lượng cũng như tổng kinh phí thực hiện các đề tài, dự án đều tăng so với những năm trước. Đối tượng được hưởng lợi trong các đề tài dự án, mô hình sản suất hầu hết đều là nông dân thông qua hỗ trợ về giống, vật tư, hướng dẫn kỹ thuật mới trong chăn nuôi, trồng trọt. Tổng số các đề tài, dự án cấp tỉnh và cấp bộ của tỉnh Yên Bái được thực hiện từ 2011 đến 2013 là 132 đề tài, dự án với tổng kinh phí là 21,143 tỷ đồng.

Công tác thẩm định công nghệ của các dự án chuẩn bị đầu tư mới luôn được tỉnh Yên Bái quan tâm, chú trọng. Giai đoạn 2012 – 2014 đã thẩm định được 11 dự án. Về công tác sở hữu trí tuệ, tính đến nay toàn tỉnh Yên Bái có 175 đơn vị đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp, trong đó 155 đơn vị đăng ký nhãn hiệu; làm tốt công tác quản lý an toàn bức xạ, hạt nhân. Công tác thông tin KH&CN, phổ biến tiến bộ kỹ thuật vào trong sản xuất và đời sống; hoạt động thanh tra KH&CN, công tác quản lý tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng được quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực.

Tại buổi làm việc mới đây của đoàn công tác Bộ KH&CN với tỉnh Yên Bái, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh: tỉnh Yên Bái cần quan tâm đến việc triển khai ứng dụng chuyển giao KH&CN hiện đại vào thực tiễn cuộc sống, góp phần thúc đẩy KT-XH của tỉnh. Trong lĩnh vực tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng cần có sự đầu tư xây dựng các dự án, đặc biệt là đối với lĩnh vực y tế; các doanh nghiệp chủ động xây dựng các thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý và quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch; đổi mới mạnh mẽ cơ chế, quản lý trong lĩnh vực KH&CN, chuyển giao KH&CN phù hợp với quy mô phát triển kinh tế và thực tế ở địa phương.

 

Minh Hà

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang