Khóa họp Đại hội đồng WIPO: Định hướng chiến lược kinh tế theo hướng đổi mới và sáng tạo

author 14:26 06/10/2015

(VietQ.vn) - Khóa họp thường niên lần thứ 55 của Đại Hội đồng Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã chính thức khai mạc ngày 5/10 tại Geneva (Thụy Sĩ) với sự tham dự của các đoàn đại biểu đến từ 188 quốc gia thành viên và nhiều tổ chức quốc tế liên quan đến sở hữu trí tuệ.

Tổng Giám đốc WIPO Francis Gurry phát biểu khai mạc khoá họp

Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ kiêm Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Trần Việt Thanh, làm trưởng đoàn. Đại sứ Nguyễn Trung Thành, Trưởng Phái đoàn đại diện của Việt Nam tại Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva; Tham tán Mai Văn Sơn, Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Geneva cùng tham dự một số hoạt động của đoàn. 

Khóa họp thường niên lần thứ 55 của Đại hội đồng tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới sẽ đưa ra định hướng và những vấn đề được ưu tiên cho hoạt động của tổ chức trong năm tới và phê duyệt ngân sách của WIPO cho hai năm tiếp theo 2016-2017.

Một số vấn đề sẽ được thảo luận nhiều nhất bao gồm ngân sách liên quan đến tài chính của Hiệp định Lisbon về Bảo hộ tên gọi xuất xứ và Đăng ký quốc tế tên gọi xuất xứ; việc gia hạn nhiệm vụ của Ủy ban liên chính phủ về tiếp cận tài nguyên di truyền, kiến thức truyền thống và văn hóa dân gian (IGC); các vấn đề về bản quyền, bằng sáng chế, nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, cũng như các hoạt động về thực thi, kiểm toán và giám sát.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Tổng Giám đốc WIPO Francis Gurry nhấn mạnh đến những tiến triển trong quan hệ đối tác công-tư với với sự tham gia WIPO, cũng như những tiến bộ trong việc tích hợp các cơ sở hạ tầng cơ bản vào hệ thống về sở hữu trí tuệ (IP) trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

Theo ông, sở hữu trí tuệ là cần thiết nhằm góp phần xây dựng môi trường phát triển mạnh cho các ngành công nghiệp sáng tạo. Chính nhu cầu về IP, các kiến ​​thức, công nghệ và công trình sáng tạo thúc đẩy các chính phủ định hướng chiến lược kinh tế theo hướng đổi mới và sáng tạo.

Thứ trưởng Trần Việt Thanh cùng đoàn đại biểu Việt NamĐoàn đại biểu Việt Nam làm việc tại khoá họp

Cũng trong khuôn khổ của kỳ họp lần này, một số sự kiện bên lề đánh chú ý sẽ diễn ra, bao gồm buổi hội thảo "Đánh giá tài sản trí tuệ: Giải quyết các thách thức toàn cầu", cuộc thảo luận về "Quá trình sáng tạo trong ngành công nghiệp phim", một phiên thông tin về "Văn phòng mở rộng của WIPO", và một buổi thảo luận về "Phụ nữ và sở hữu trí tuệ."

Ngoài ra, nhiều triển lãm, lễ hội truyền thống sẽ được tổ chức bởi một số quốc gia, bao gồm Thái Lan, Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Slovenia, Georgia, và Hàn Quốc. Khóa họp lần thứ 55 của Đại Hội đồng WIPO dự kiến sẽ kéo dài đến hết ngày 14/10. Ngoài việc tham gia các cuộc họp chính thức, Đoàn Việt Nam sẽ có các cuộc họp song phương với Nhật Bản, Nga, gặp gỡ và làm việc với Tổng Giám đốc WIPO và Phó Tổng Giám đốc WTO.

Đại sứ Colombia Gabriel Duque được bầu làm Chủ tịch Phiên họp toàn thể lần thứ 55 Đại hội đồng WIPO năm nay.

Hạnh Lê


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang