Khởi công xây dựng những hạng mục đầu tiên của dự án metro số 2 tại TP.HCM

author 14:18 22/06/2023

(VietQ.vn) - Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 là một trong hai dự án đường sắt quan trọng trên địa bàn TP, với tổng mức đầu tư khoảng hơn 2 tỷ USD, tương đương khoảng 47 ngàn tỷ đồng.

Sáng 22/6, UBND TP.HCM, Ban quản lý Dự án đường sắt đô thị TP tổ chức khởi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong ranh tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Đây là hạng mục khởi công đầu tiên nhằm trao trả mặt bằng sạch, giúp nhà thầu chính thức bắt tay thi công các hạng mục ngầm chính trong giai đoạn tiếp theo.

Lễ khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật thuộc Dự án tuyến Tàu điện ngầm số 2, tuyến Bến Thành – Tham Lương diễn ra vào sáng ngày 22/6.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý Đường sắt đô thị khẳng định, dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 là một trong hai Dự án đường sắt quan trọng quốc gia trên địa bàn TP. Tuyến tàu điện ngầm số 2 giai đoạn 1, từ Bến Thành đến Tham Lương có tổng chiều dài khoảng 11,3 km, trong đó có 9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao, với 11 nhà ga, chạy dọc đường CMT8 và Trường Chinh, đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, cùng với khu vực đỗ tàu, depot Tham Lương tại Quận 12 với diện tích 25ha.

Việc khởi công xây dựng và tái bố trí hạ tầng kỹ thuật, bao gồm hệ thống điện, thoát nước, cấp nước và viễn thông thuộc Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 sẽ làm tiền đề cho việc chuẩn bị mặt bằng sạch, cả trên mặt đất và không gian ngầm để bàn giao cho các nhà thầu chính thi công nhà ga, đường hầm vào đầu năm 2025. “Việc chuẩn bị mặt bằng và không gian ngầm thông thoáng sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 nhằm đưa vào khai thác vào năm 2030 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Hiển khẳng định.

 Ông Nguyễn Quốc Hiển -  Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý Đường sắt đô thị phát biểu tại buổi lễ.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương được khởi công xây dựng với nhiều điểm nhấn mới hoàn toàn. Trong đó, rút kinh nghiệm vướng mắc giải phóng mặt bằng từ metro số 1, việc khởi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đánh dấu mốc quan trọng, bàn giao mặt bằng “sạch” cho nhà thầu chính tập trung thi công, quy hoạch không gian ngầm.

Đây cũng là dự án ứng dụng nhiều công nghệ khoa học mới như công nghệ khoan kích ngầm, mô hình thông tin công trình nhằm giúp thi công nhanh chóng, chuẩn xác đối với các hạng mục ngầm. Đồng thời, đi đầu cả nước trong việc ứng dụng mô hình TOD (Transit Oriented Development) trong tập trung vốn giao thông, chỉnh trang đô thị, phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi lễ khởi công.

Mục tiêu xây dựng tàu điện ngầm số 2 được xác định cụ thể, trong đó, giai đoạn 1 của Dự án (đoạn Bến Thành - Tham Lương) sẽ đầu tư xây dựng nhằm bổ sung phương thức vận chuyển khối lượng lớn, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm thành phố về phía Tây Bắc và ngược lại, làm cơ sở phát triển các tuyến đường sắt đô thị khác sau này. 

Sự hình thành của tuyến tàu điện ngầm số 2 sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông và cải thiện môi trường đô thị dọc tuyến. Dự án sẽ kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 và tương lai là tuyến số 5, số 3b, số 4 và số 6 tạo thành một hệ thống đường sắt đô thị, thuận lợi cho việc trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông - Tây vào trung tâm Thành phố.

Về lâu dài, tuyến đường sắt đô thị số 2 sau khi hoàn thành đầu tư cả giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Bến xe Tây Ninh) và giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh - Tây Bắc Củ Chi) sẽ góp phần chỉnh trang đô thị dọc tuyến, thúc đẩy phát triển nhanh 02 khu đô thị mới của thành phố là Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, cải thiện môi trường sống, góp phần xây dựng lối sống văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường cho cộng đồng dân cư.

Ông Bùi Anh Huấn, Phó trưởng Ban quản lý Dự án đường sắt đô thị cho biết, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án đã đạt 86,69%. Ban đang phối hợp với các quận 1, 3 và Tân Bình tiến hành thủ tục, phấn đấu hoàn tất GPMB trong năm 2023 để đến 2025 khi có nhà thầu thi công chính sẽ đáp ứng mặt bằng sạch để triển khai các hạng mục trọng điểm.

Các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án (công trình cấp, thoát nước, công trình điện, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng…) cần được thực hiện di dời để tạo mặt bằng “sạch” phục vụ thi công các hạng mục chính của dự án. Tổng chi phí cho toàn bộ công tác di dời khoảng 1.000 tỷ đồng, dự kiến việc di dời công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án được thực hiện trong khoảng thời gian 20 tháng không liên tục tại 12 vị trí trên dọc tuyến tàu điện ngầm số 2 (09 vị trí nhà ga ngầm, 02 đoạn đào hở và 01 nhà ga trên cao).

Công tác thi công di dời hạ tầng kỹ thuật của Dự án được thực hiện gồm 2 giai đoạn thi công chính: Giai đoạn 1, thi công xây dựng hệ thống cấp và thoát nước; điện cao thế (110kV) bố trí một lần vào hành lang 5m hai bên hông nhà ga ngầm, nhà ga trên cao; di dời tạm các công trình điện (trung thế và hạ thế), công trình viễn thông cũng vào hành lang 5m này.

Giai đoạn 2 thi công di dời tái lập ngầm vĩnh viễn công trình điện (trung và hạ thế), công trình viễn thông vào hào kỹ thuật ngầm được bố trí trên bản nắp/đỉnh các nhà ga ngầm đảm bảo phù hợp thiết kế, cảnh quan đô thị hiện đại, toàn bộ công trình hạ tầng kỹ thuật đều được ngầm hóa.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang