Khối tài sản kếch xù của Đặng Lê Nguyên Vũ - ông trùm cafe 'đấu đá' với vợ

author 17:29 15/06/2016

(VietQ.vn) - Ngoài những lĩnh vực chính liên quan trực tiếp tới cà phê, Đặng Lê Nguyên Vũ còn có một số khoản đầu tư ra những lĩnh vực khác như bán lẻ, du lịch…

Báo VietnamNet dẫn nguồn từ TTVN, trong những thông tin hỗn độn về Trung Nguyên vào cuối năm 2015, vợ ông Vũ, bà Lê Hoàng Diệp Thảo, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên (một công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên) gửi đi một thông điệp rằng bà vẫn nắm giữ một phần tài sản quan trọng của hai vợ chồng bà. Đó là 2 nhà máy cà phê hòa tan thuộc hàng lớn nhất Đông Nam Á ở Bình Dương (Dĩ An) và Bắc Giang.

Theo thông tin mới nhất mà PV TTVN tìm hiểu được, từ ngày 21/4/2016 Công ty Cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên đã thay đổi người đại diện pháp luật từ bà Lê Hoàng Diệp Thảo sang ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Tất nhiên 2 nhà máy cà phê hòa tan cũng sẽ không còn do bà Thảo nắm giữ quyền điều hành.

Có lẽ không hài lòng với quyết định này của cơ quan quản lý kinh doanh tỉnh Bình Dương, ngày 23/5 bà Thảo đã có đơn khiếu nại gởi chủ tịch UBND tỉnh này với nội dung: “Đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên ngày 21/4/2016 (thay đổi lần thứ 8) về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật từ bà Lê Hoàng Diệp Thảo sang ông Đặng Lê Nguyên Vũ chờ kết quả giải quyết của Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh”.

Một thông tin nữa cho thấy ông Vũ quyết tâm đưa vợ mình vào “hậu trường” và việc chuyển luôn quyền quản lý Công ty TNHH đầu tư du lịch Đặng Lê sang tên mình. Công ty này đang sở hữu những địa điểm du lịch khá nổi tiếng như: làng cà phê Trung Nguyên, resort coffee tour Trung Nguyên, khu du lịch Gia Long, khu du lịch thác Draynur…

Như vậy đến thời điểm này thì xem như ông Vũ đã thu giang sơn cà phê Trung Nguyên về một mối và dường như đang âm thầm toan tính cuộc chơi mới.

 Ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Ảnh: VietnamNet

Tin tức trên báo Trí thức trẻ, từ cuối năm 2015 đến nay, rất nhiều vấn đề của Trung Nguyên đã được mang ra “mổ xẻ”, từ việc tạm dừng cung cấp cà phê hòa tan G7 đến mâu thuẫn gia đình của ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Tuy nhiên, có một vấn đề khá thú vị chưa hề được đề cập đến đó là tình hình tài chính của Trung Nguyên. 

Theo một báo cáo do công ty nghiên cứu thị trường Nielsen công bố đầu năm nay thì Vinacafe Biên Hòa dẫn đầu với 41% thi phần, bằng cả Nescafe và Trung Nguyên cộng lại.

Trong năm 2014, Vinacafe Biên Hòa đạt 3.000 tỷ doanh thu và 420 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Mặc dù theo Nielsen thì thị phần của Trung Nguyên thua xa so với Vinacafe Biên Hòa nhưng điều bất ngờ là kết quả kinh doanh của Trung Nguyên lại vượt trội so với Vinacafe Biên Hòa.

Theo số liệu chúng tôi có được, trong năm 2014, công ty mẹ Trung Nguyên đạt trên 4.000 tỷ doanh thu và gần 1.300 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Khoảng cách doanh thu giữa Trung Nguyên và Vinacafe Biên Hòa rất phù hợp với bảng xếp hạng VNR500 vừa được công bố khi Trung Nguyên xếp ở vị trí 217 trong khi Vinacafe Biên Hòa kém gần 100 bậc, ở vị trí 311.

Đối với Vinacafe Biên Hòa, các sản phẩm cà phê chiếm 85% nguồn thu, phần còn lại đến từ ngũ cốc. Còn trong 4.000 tỷ doanh thu của Trung Nguyên gồm những sản phẩm nào thì vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Còn về nguyên nhân lợi nhuận của Trung Nguyên tăng đột biến lên 1.300 tỷ thì đây cũng không phải hoàn toàn là số “lợi nhuận được tạo ra trong năm 2014”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong năm 2014, các công ty con chủ chốt của Trung Nguyên như CTCP Cà phê Trung Nguyên, CTCP Cà phê hòa tan Trung Nguyên đã kết chuyển hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận tích lũy được trong giai đoạn 2012-2014 về cho công ty mẹ.

Đây là nguyên nhân khiến cho doanh thu tài chính cũng như lợi nhuận của công ty mẹ Trung Nguyên tăng đột biến.

Kết quả kinh doanh của Trung Nguyên cho thấy mặc dù ông Đặng Lê Nguyên Vũ có nhiều phát ngôn gây sốc, thậm chí có phần khoa trương nhưng nó cũng phản ánh đúng kết quả đã tạo ra.

Chỉ mới thành lập từ năm 1996, Tập đoàn Trung Nguyên do ông Đặng Lê Nguyên Vũ sáng lập đã mau chóng khẳng định tên tuổi và trở thành “ông lớn” trong ngành cà phê Việt Nam. Hoạt động kinh doanh của Trung Nguyên có 3 mảng chính gồm Kinh doanh - chế biến cà phê, bán lẻ và nhượng quyền thương hiệu (franchising).

Mảng kinh doanh – chế biến cà phê của Trung Nguyên bao gồm CTCP Tập đoàn Trung Nguyên (Trung Nguyên Group), CTCP Cà phê Trung Nguyên tại Đăk Lăk và CTCP Cà phê hòa tan Trung Nguyên.

Trong đó, Trung Nguyên Group đóng vai trò là công ty trung tâm của cả hệ thống Trung Nguyên, chịu trách nhiệm chính đối với việc sản xuất cũng như phân phối đối với hoạt động kinh doanh.

Công ty Cà phê Trung Nguyên tại Đăk Lăk có vốn điều lệ 500 tỷ đồng, quản lý Nhà máy cà phê Buôn Ma Thuột chuyên về chế biến hạt cà phê, cà phê rang xay.

Các sản phẩm cà phê hòa tan G7 của Trung Nguyên được sản xuất tại 1 trong 3 nhà máy, bao gồm nhà máy tại Dĩ An (Bình Dương) và Bắc Giang thuộc quản lý của CTCP Cà phê Hòa tan Trung Nguyên và nhà máy Cà phê Sài Gòn tại Mỹ Phước (Bình Dương) thuộc sở hữu của CTCP Tập đoàn Trung Nguyên.

Nhà máy Cà phê Sài Gòn được Trung Nguyên mua lại từ Vinamilk năm 2010 và hiện là nhà máy sản xuất chính của Trung Nguyên.

CTCP Trung Nguyên Franchising với vốn điều lệ 100 tỷ đồng và cũng được điều hành bởi ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Trung Nguyên Franchising có vai trò quản lý hoạt động nhượng quyền chuỗi cửa hàng cà phê Trung Nguyên.

Theo website của Trung Nguyên, hệ thống nhượng quyền hiện gồm hơn 50 cửa hàng tại 7 tỉnh thành trên cà nước và 1 cửa hàng tại Singapore.

Ngoài những lĩnh vực chính liên quan trực tiếp tới cà phê, Trung Nguyên còn có một số khoản đầu tư ra những lĩnh vực khác như bán lẻ, du lịch…

Trung Nguyên đã rất nhiều lần thử sức với lĩnh vực bán lẻ nhưng chưa đạt được kết quả khả quan. Năm 2006, Trung Nguyên ra mắt hệ thống bán lẻ G7 Mart với 500 cửa hàng. Mục tiêu của ông Đặng Lê Nguyên Vũ là gắn thương hiệu G7 Mart lên 10.000 cửa hàng – đưa Trung Nguyên trở thành thế lực lớn nhất trong ngành bán lẻ.

Tuy nhiên, những khó khăn bủa vây đã khiến G7 Mart gần như “mất tích” khỏi thị trường. Sau khi nhận thấy G7 Mart khó lòng cạnh tranh trên thị trường, vào năm 2010, Trung Nguyên đã hợp tác với Ministop (thành viên cua Aeon- Nhật Bản) thành lập CTCP Thương mại và dịch vụ G7- Ministop với mục tiêu mở 500 cửa hàng trong vòng 5 năm.

Tuy vậy, kết cục trong lần hợp tác này vẫn là sự thất bại. Mới đây, Ministop đã chấm dứt hợp đồng hợp tác với Trung Nguyên, đồng thời tiến hành bắt tay với Sojitz, nâng mục tiêu lên 800 cửa hàng bán lẻ trong vòng 10 năm tiếp theo.

Bên cạnh những khoản đầu tư thất bại vào lĩnh vực bán lẻ, Trung Nguyên còn mở rộng đầu tư sang lĩnh vực du lịch khi thành lập Công ty Đầu tư Du lịch Đặng Lê với vốn điều lệ 98 tỷ đồng. Công ty này hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành và hiện đang sở hữu khu nghỉ dưỡng Coffee Tour Resort đạt tiêu chuẩn 3 sao đầu tiên tại Buôn Ma Thuột.

Cổ đông chính của công ty Đặng Lê là Công ty cổ phần Đầu tư Trung Nguyên, doanh nghiệp có quy mô vốn lên đến gần 3.200 tỷ đồng. Theo số liệu chúng tôi có được, toàn bộ hơn 3.200 tỷ đồng tài sản của Đầu tư Trung Nguyên đều được đầu tư vào các công ty con của doanh nghiệp này.

Và không loại trừ khả năng Đầu tư Trung Nguyên được thành lập để trở thành công ty mẹ của Trung Nguyên Group.

Chân dung người yêu doanh nhân phong độ của MC Kỳ Duyên (VietQ.vn) - MC Kỳ Duyên chia sẻ: 'Tôi thấy anh Duy Hân là người tốt và hợp với mình nhất'.

Hoàng Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang