Không áp dụng hệ thống quản lý chất lượng riêng rẽ

author 17:42 23/07/2012

(VietQ.vn) - Phải xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng cho tất cả các quá trình và nhân sự có liên quan tới việc đảm bảo chất lượng, chứ không thể áp dụng riêng rẽ cho một phòng ban/bộ phận.

 

Hỏi: Xin quý báo cho biết lợi ích của việc áp dụng ISO 9000 là gì? Chúng tôi có thể xây dựng và chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng cho một phòng ban/bộ phận của đơn vị không?

Chu Thục Anh (Công ty TNHH Sơn Trang, Thành Công, Ba Đình, Hà Nội)

Đáp: Áp dụng ISO 9000 sẽ giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên đối với vấn đề chất lượng và sự thỏa mãn của khách hàng; hình thành văn hóa làm việc bài bản, khoa học thông qua thiết lập và áp dụng các quy trình chuẩn để thực hiện và kiếm soát công viêc; qua đó giúp phòng ngừa sai lỗi, nâng cao chất lượng và sự thỏa mãn của khách hàng;

Hệ thống văn bản quản lý chất lượng sẽ giúp cán bộ, nhân viên mới vào việc một cách nhanh chóng và là nền tảng quan trọng để duy trì, cải tiến các hoạt động;

Các yêu cầu về theo dõi sự không phù hợp, theo dõi sự hài lòng của khách hàng, đánh giá nội bộ… tạo cơ hội để thường xuyên thực hiện các hành động khắc phục, phòng ngừa và cải tiến để “Ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua và ngày mai tốt hơn ngày hôm nay”.

Hệ thống quản lý chất lượng giúp phân định “rõ người – rõ việc”, góp phần xây dựng môi trường làm việc minh bạch, chuyên nghiệp và hiệu quả;

Một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả là sự đảm bảo về khả năng cung cấp sản phẩm dịch vụ thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng một cách ổn định.

Tiêu chuẩn ISO 9001:2008 giúp đảm bảo cung cấp sản phẩm đáp ứng yêu cầu khách hàng và luật định một cách ổn định. Với mong muốn nâng cao sự thoả mãn của khách hàng, vì vậy đơn vị bạn phải xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng cho tất cả các quá trình và nhân sự có liên quan tới việc đảm bảo chất lượng từ khâu tiếp nhận yêu cầu khách hàng, thiết kế, mua nguyên liệu, sản xuất/cung cấp dịch vụ, giao hàng; các quá trình hỗ trợ như tiếp nhận thông tin, đào tạo, bảo trì thiết bị, máy móc… chứ không thể áp dụng hệ thống quản lý chất lượng một cách riêng rẽ cho một phòng ban/bộ phận.

(Chuyên mục được thực hiện với sự phối hợp của Trung tâm Năng suất Việt Nam - VPC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang