Không cần giết mổ động vật, thịt được tạo ra trong phòng thí nghiệm như nào?

author 06:50 17/09/2017

(VietQ.vn) - Không cần phải giết mổ động vật, mới đây một công ty đã phát triển được loại "thịt trong phòng thí nghiệm" được nuôi trực tiếp từ các tế bào động vật.

Một công ty Start up có trụ sở ở San Francisco mang tên Memphis Meats đã tìm ra cách làm thịt viên trong phòng thí nghiệm bằng cách sử dụng tế bào của thịt bò, mà không cần tới mô sống của bò “chính chủ”.

Hồi tháng 2/2016, Memphis Meats công bố họ đã tạo ra được thịt bò trong phòng thí nghiệm bằng cách nuôi cấy mô cơ của bò trong môi trường vô trùng. Ngoài thịt gà, công ty cũng tuyên bố hôm 15/3 đã nuôi cấy được thịt vịt. Nhóm nghiên cứu bày tỏ hi vọng sẽ giảm được chi phí sản xuất trong vài năm tới và bắt đầu đưa sản phẩm của mình ra thị trường vào năm 2021.

Memphis Meats nói rằng họ có thể sản xuất ra thịt bò và thịt gia cầm hiệu quả hơn rất nhiều (ở môi trường trong nhà và không phải giết thịt động vật). Tuy nhiên, thịt được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm vẫn cần đến huyết thanh bào thai, lấy từ con non chưa chào đời, để bắt đầu quá trình nuôi cấy. Năm 2016, Memphis Meats nói, họ hi vọng sẽ sớm thay thế được huyết thanh này bằng loại có nguồn gốc từ thực vật.

Có thể tạo ra thịt "made-in phòng thí nghiệm" mà không cần giết mổ động vật sống. Ảnh minh họa/AP

Quy trình để tạo ra thịt trong phòng thí nghiệm đó là tìm những con bò và con heo có chất lượng tốt. Lấy tế bào thịt từ vai heo hoặc những phần khác. Tìm những tế bào có khả năng tự làm mới và “nuôi dưỡng” nó trong môi trường vô trùng. Lấy nó ra càng sớm thì thịt càng mềm, càng muộn thì thịt càng dai.

Bởi “thịt phòng thí nghiệm” không cần phải “ăn” hạt, thóc để sống, năng lượng cần thiết để làm ra nó sẽ giảm đáng kể so với “thịt thật”. Memphis Meats nói rằng nó chỉ cần được cung cấp 3 calo năng lượng để tạo ra 1 calo thịt.

Nguy cơ ngộ độc kháng sinh cũng giảm đáng kể bởi thịt được tạo ra trong phòng thí nghiệm “nuôi dưỡng” trong môi trường không mầm bệnh. Hãy nhìn vào sự khác biệt về sự nhiễm khuẩn và số lượng kháng sinh của thịt bò và heo Memphis Meats với thịt bình thường mua từ cửa hàng.

Tất cả những đội ngũ thử nghiệm chế biến thịt trong phòng thí nghiệm, kể cả Memphis Meats, đều phải sử dụng huyết thanh bào thai bê, được làm từ những con bê chưa được sinh ra, để bắt đầu quá trình nuôi dưỡng tế bào. Điều đó đồng nghĩa với việc thịt “made-in phòng thí nghiệm”, vào thời điểm hiện tại, vẫn cần tới động vật thật. Tuy nhiên Valeti nói với báo Wall Street Journal rằng trong tương lai anh sẽ có thể thay thế huyết thanh kia bằng một thứ gì đó dựa trên thực vật trong tương lai gần.

Memphis Meat cũng ước tính công nghệ hiện tại có thể làm ra khoảng 450gr thịt gà với giá dưới 9.000 USD – bằng một nửa so với chi phí để nuôi cấy 450gr thịt bò khoảng một năm trước đây, và đó là một trong những lí do tại sao công ty chưa thể tham gia thị trường. Để so sánh, ở Mĩ, chỉ mất khoảng 3,22 USD để sản xuất 450gr ức gà đã lọc xương.

Chi phí để sản xuất thịt bò trong phòng thí nghiệm đã giảm đáng kể trong những năm gần đây. Khi Mark Post tạo ra miếng thịt bò băm trong chiếc bánh kẹp hồi năm 2013, nó có giá lên tới 325.000 USD. Năm 2015, ông nói đã giảm được mức giá này xuống chỉ còn hơn 11 USD cho một miếng bò băm trong bánh kẹp.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang