Co giật, méo miệng nếu trong khẩu phần ăn thường xuyên thiếu canxi

authorThanh Nhàn 10:17 16/05/2018

(VietQ.vn) - Canxi là thành phần quan trọng của cơ thể để phát triển hệ thống xương, răng, lông tóc... nhưng lại chưa bao giờ được chú trọng trong khẩu phần ăn của người Việt. Thiếu canxi gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng.

Canxi là một trong 5 nguyên tố vi lượng quan trọng bậc nhất cho cơ thể (carbon, oxy, hydrô, nitơ, canxi), vì vậy, thiếu canxi sẽ gây ra một số bệnh ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ mãn kinh và người cao tuổi. Tuy vậy, cơ thể lại không thể tổng hợp được canxi mà phải đưa từ bên ngoài vào qua các loại thực phẩm hoặc dược phẩm (thuốc).

Không chỉ mắc bệnh về xương khớp, thiếu canxi còn gây co giật, méo miệng

 Thiếu canxi gây nên nhiều bệnh nghiêm trọng. Ảnh minh họa

Trong thành phần bữa ăn của nhiều gia đình Việt hiện nay thường chỉ chú trọng đến các loại chất đạm, chất béo chứ chưa quan tâm đến các chất khác như canxi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về bệnh tật liên quan đến xương khớp, loãng xương, Eczema, tim đập nhanh, cao huyết áp, chuột rút, tê bì chân tay, hạ canxi huyết gây co giật, méo miệng.

Theo thạc sĩ Lương Quốc Chính – Khoa A 9 Bệnh viện Bạch Mai, thiếu canxi gây hạ canxi huyết có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nhưng bệnh còn chưa được chú ý. Các triệu chứng của hạ canxi huyết ở người lớn như co rút chân tay, co cơ mặt, tăng nhịp tim, đau thắt bụng, lên cơn co giật, méo miệng. Nguyên nhân gây hạ canxi huyết là do nồng độ canxi trong máu thấp do suy tuyến cận giáp, tuyến này có vai trò điều hòa số lượng canxi trong cơ thể, hoặc do nồng độ phốt phát máu cao, chất này có thể làm giảm nồng độ canxi máu.

Để xác định thiếu canxi, cần xét nghiệm hàm lượng canxi trong máu. Với xương, có thể đo mật độ của xương, chụp Xquang...

Quá nguy hiểm khi dùng bột sắn dây hạ sốt cho con (VietQ.vn) - Bột sắn dây vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, nhưng không phải là thần dược có thể thay thế các loại thuốc đặc trị. Cần hết sức thận trọng khi sử dụng bột sắn dây cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.

Có nhiều cách để bổ sung canxi cho cơ thể mà không cần sử dụng đến các chế phẩm hóa học. Nguồn thức ăn có chứa canxi bao gồm các sản phẩm sữa (sữa và pho mát), cũng như rau dền, rau cải, bông cải xanh… Ngoài ra, bổ sung vitamin D bằng cách phơi nắng, sử dụng thực phẩm cũng là cách gián tiếp giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Càng nạp nhiều vitamin D thì xương và mạch máu càng dễ hấp thụ canxi hơn.

Trẻ em và trẻ vị thành niên là những đối tượng cần nhiều canxi nhất để đảm bảo cho sự phát triển hoàn thiện của xương. Trẻ thiếu canxi thì còi xương, chậm mọc răng nguy hiểm hơn là xương bị biến dạng, nhất là ở các bé gái việc sinh nở có thể gặp khó khăn. Ở mức độ nhẹ hơn thì trẻ hay khóc đêm, khó ngủ, hay cáu gắt, không tập trung cho nên học tập sa sút.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang