Không khí Tết rộn ràng ở làng bánh chưng truyền thống Tranh Khúc

author 13:36 20/01/2020

(VietQ.vn) - Vào những ngày cận Tết cuối năm, làng nghề gói bánh chưng truyền thống Tranh Khúc (xã Duyên Hà, Thanh Trì, Hà Nội) trở nên tấp nập, bận rộn để cung cấp cho thị trường Tết.

Vào những ngày cận Tết, làng Tranh Khúc nhộn nhịp hơn hẳn, tạo nên một khung cảnh đậm nét truyền thống Tết Việt. Tranh Khúc là làng gói bánh chưng lớn nhất miền Bắc, đã từ lâu đặc sản bánh chưng làng Tranh Khúc đã trở nên quen thuộc với người dân thủ đô và bao tỉnh thành khác.

 Từng chiếc bánh chưng được gói rất cẩn thận, vuông vức

Theo người dân làng Tranh Khúc kể lại, nghề gói bánh chưng đã có từ lâu. Đến năm 1975, khi đất nước thống nhất, người dân mới xây dưng và phát triển thành làng nghề và lưu truyền mãi đến nay. Cũng từ đó, bánh chưng làng Thanh Khúc đã nức tiếng gần xa bao người biết đến.

Để làm ra được những chiếc bánh chưng vuông vức, thơm ngon, đẹp mắt, người dân làng này phải cẩn thận, kỹ càng từ khâu chọn nguyên liệu lá dong, đậu, thịt... Lá dong gói bánh thường được đặt mua từ vựa lá nổi tiếng Tràng Cát (H. Thanh Oai, Hà Nội) hoặc lấy từ các tỉnh miền núi như Lạng Sơn, Cao Bằng…. Gạo nếp gói bánh phải dẻo thơm, là những loại gạo ngon, được lấy từ những nơi nổi tiếng như Thái Bình, Nam Định.

Mỗi ngày có hàng ngàn chiếc bánh chưng được ra lò và đem bán trên thị trường 

Sau khi các nguyên liệu được chuẩn bị kỹ càng, người thợ gói bánh với đôi bàn tay tài hoa đã tạo ra những chiếc bánh vuông vắn, đẹp mắt  không cần khuôn gói. Trung bình những người thợ ở đây gói được 80 – 100 chiếc bánh chưng mỗi ngày.

Khi gói bánh xong, những chiếc bánh sẽ được xếp ngăn nắp vào nồi và được nén với sức nặng vừa đủ, đun trong vòng 8-10 giờ đồng hồ sẽ cho ra thành phẩm.

Kể từ ngày hình thành thương hiệu bánh chưng Tranh Khúc đến nay, bánh chưng ở đây luôn được khách hàng đánh giá cao về độ thơm ngon và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bảo Linh

Viettel tặng 4G cho tất cả các khách hàng trong dịp Tết(VietQ.vn) - Gửi tin nhắn với cú pháp “TET” tới 191, tất cả các khách hàng của Viettel sẽ được nhận tới 7GB data 4G trong dịp Tết Canh Tý 2020.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang