Khủng long 'sống lại' từ thí nghiệm chuyển đổi phôi gà

author 17:21 17/05/2015

(VietQ.vn) - Ngày 12/5 vừa qua, giới khoa học Mỹ đã công bố nghiên cứu thành công thí nghiệm chuyển đổi phôi gà thành mẫu có bộ phận mõm và vòm miệng tương tự hai loài khủng long nhỏ như Velociraptor và Archaeopteryx.

Nhóm chuyên gia gồm hai nhà sinh vật học Mỹ đến từ Đại học Yale và Đại học Harvard là Bhart-Anjan S. Bhullar và Arhat Abzhanov. Theo công bố mới nhất trên tạp chí Evolution hôm 12/5 vừa qua, nhóm 2 nhà khoa học đã thực hiện thí nghiệm bằng cách chuyển đổi phôi gà thành mẫu có bộ phận mõm và vòm miệng tương tự hai loài khủng long ghi nhận trên báo VnExpress.

Khoa học Mỹ lần đầu tiên tạo gà có đặc điểm giống khủng long

Khoa học Mỹ lần đầu tiên tạo gà có đặc điểm giống khủng long

Trong nghiên cứu, họ tập trung các mẫu ADN của một số loài động vật như đà điểu sa mạc, cá sấu, bò sát và rùa. Các chuyên gia phát hiện hai protein là FGF và Wnt biểu hiện khác nhau ở chim và bò sát. Bằng cách sử dụng chất ức chế phân tử nhỏ để loại bỏ hoạt động protein trong phôi gà, họ có thể tạo ra bộ phận tương tự mõm của khủng long. Theo NBC News, phương pháp tương tự cũng được sử dụng để kiểm tra các bước tiến hóa khác.

Bhullar cho biết mục tiêu của nhóm là nhằm hiểu được các cấu trúc nền tảng của quá trình chuyển tiếp quan trọng trong tiến hóa. Họ quyết định biến đổi phần mỏ gà vì đây là một trong những bộ phận giải phẫu của gia cầm không thay đổi quá nhiều trong quá trình tiến hóa.

"Mỏ là bộ phận quan trọng trong bộ máy cung cấp dinh dưỡng của gia cầm, thành phần của hệ xương dường như đa dạng hóa rộng rãi nhất và triệt để nhất, so với hồng hạc, vẹt, diều hâu, chim bồ nông, chim ruồi và một số loài khác", RT dẫn lời Bhullar nói.

Khủng long có thể được tái sinh từ ...gà

Khủng long có thể được tái sinh từ bản đồ gen của... gà

Năm 2012, theo tin tức trên báo VietNamNet, các nhà khoa học đã bắt đầu nghiên cứu gen của một loài gà nhằm tạo ra một số đặc điểm ở loài khủng long. Về mặt di truyền học, bản đồ gen của loài gà này rất giống với bản đồ gen của một loài khủng long. Sự khác nhau giữa hai loài vật này nằm ở quá trình tiến hoá.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm về sự tiến hóa từ loài khủng long đuôi dài thành loài chim cách đây 150 triệu năm. Quan sát phôi thai 2 ngày tuổi trong một quả trứng gà, các nhà khoa học phát hiện phôi thai này có 16 đốt sống giống như loài khủng long, thay vì 4-8 đốt như loài chim hiện đại. 

Tiến sĩ cổ sinh vật học Hans Larsson, một thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích phần đốt sống thừa có thể là phần đuôi có nguồn gốc từ bò sát. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, ông nhận thấy ‘đuôi’ của phôi thai trở nên ngắn dần cho tới khi gà con được nở ra chỉ còn 5 đốt sống.

“Trong suốt 150 triệu năm qua, chiếc đuôi giống loài bò sát không bao giờ tồn tại ở loài chim. Tuy nhiên, chiếc đuôi đó luôn luôn tồn tại ở phôi thai thời kỳ đầu của loài chim. Điều này chứng tỏ nguồn gốc của loài khủng long vẫn tồn tại trong loài chim hiện đại ngày nay”, tiến sĩ Hans Larsson cho biết.

Tiến sĩ Hans Larsson tin rằng trong vòng 100 năm nữa, các nhà di truyền học có thể tạo ra loài khủng long Tyrannosaurus Rex từ một loài chim hiện đại. Thậm chí, ông còn tưởng tượng: “Một ngày nào đó tôi có thể phát biểu trên sân khấu và theo sau tôi là một con gà khủng long. Điều đó thật thú vị”.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang