Khung tham chiếu cho Internet vạn vật

author 07:08 23/02/2021

(VietQ.vn) - Trên khắp thế giới, số lượng thiết bị được kết nối đang tăng lên theo cấp số nhân và “Internet vạn vật” hiện có mặt trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống từ điện đến nông nghiệp. Tiêu chuẩn quốc tế được công bố gần đây nhằm mục đích đảm bảo tính lưu động, an toàn và tăng khả năng phục hồi của loại hệ thống này.

Từ xe tự hành đến nông nghiệp chính xác, sản xuất thông minh, y tế điện tử, thành phố thông minh, Internet vạn vật (IoT) ở khắp mọi nơi và tiếp tục phát triển. IoT tích hợp các "vật thể" vào hệ thống máy tính, từ đó cho phép các thiết bị điện tử tương tác với thế giới vật chất.

Các ứng dụng là vô tận, nhưng khi hiện tượng ngày càng phát triển, câu hỏi về sự tin cậy và bảo mật được đặt ra và điều đó trở nên cần thiết để có cơ sở, đưa ra các biện pháp và hệ thống được thiết lập tốt để phát triển công nghệ.

ISO / IEC 30141, Kiến trúc tham chiếu cho Internet vạn vật (IoT RA) thiết lập một kiến ​​trúc tham chiếu được tiêu chuẩn hóa quốc tế cho IoT, với từ vựng chung, sơ đồ khái niệm có thể tái sử dụng và các phương pháp hay nhất trong ngành.

 Ảnh minh họa.

Theo ông François Coallier, Chủ tịch ủy ban kỹ thuật chung của ISO và IEC (Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế) đã phát triển tiêu chuẩn, tốc độ phát triển nhanh chóng của Internet of Things gắn liền với những tiến bộ đạt được trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông. “Chúng tôi thấy hữu ích khi đưa ra một kiến ​​trúc tham chiếu để tối ưu hóa lợi ích và giảm thiểu rủi ro” - ông François Coallier chia sẻ.

Mục đích của ISO / IEC 3014 là thiết lập khuôn khổ chung cho các nhà thiết kế và phát triển các ứng dụng trong lĩnh vực IoT nhằm tạo ra các hệ thống đáng tin cậy, an toàn, bảo mật, tôn trọng quyền riêng tư của dữ liệu, có thể khắc phục sự gián đoạn thiên tai và các cuộc tấn công.

Nhiều tiêu chuẩn đã được công bố liên quan đến khả năng phục hồi, an toàn và bảo mật. Tuy nhiên tiêu chuẩn này sẽ thiết lập kiến ​​trúc chuẩn để áp dụng chúng vào các hệ thống IoT. ISO / IEC 30141 được phát triển bởi ủy ban kỹ thuật chung ISO / IEC JTC 1, Công nghệ thông tin, tiểu ban SC 41, Internet of things và các công nghệ liên quan, ban thư ký được cung cấp bởi KATS, một thành viên của ISO cho Hàn Quốc.

Hà My

Phú Quốc mùa vàng du lịch, nhiều khám phá tưng bừng ở Hòn Thơm Nắng vàng như mật ngọt, bờ cát trắng mịn màng ôm ấp làn nước xanh mát lạnh, cùng loạt trải nghiệm cực đã khiến Hòn Thơm (phía Nam đảo Phú Quốc) trở thành hòn đảo thiên đường được check-in nhiều nhất thời điểm này. Có gì hot ở xứ sở triệu niềm vui này? Hãy cùng khám phá nhé!
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang