Đồng loạt kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đồ chơi, nguyên liệu làm bánh phục vụ tết Trung thu 2023

author 15:06 21/09/2023

(VietQ.vn) - Để đảm bảo an toàn khi sử dụng các sản phẩm hàng hóa dịp tết Trung thu hiện nay nhiều tỉnh thành trong cả nước đã không ngừng kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Thái Nguyên phát hiện và tiêu hủy bánh trung thu và đồ chơi không rõ nguồn gốc 

Không riêng bánh kẹo, đồ chơi trẻ em cũng là mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong dịp tết Trung thu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Bên cạnh những đồ chơi truyền thống như đèn ông sao, đèn kéo quân, mặt nạ chú tễu…, các loại đèn lồng phát sáng, ô tô điều khiển, búp bê có cánh, đèn lồng hình thú, trống lắc… cũng được bày bán với nhiều kiểu dáng, mẫu mã đẹp, bắt mắt. Tuy nhiên, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ được trà trộn bày bán, gây nguy hại cho sức khỏe của trẻ em.

Trước thực trạng này, lực lượng QLTT trong tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong những ngày đầu ra quân kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa dịp tết Trung thu, Đội QLTT số 2 đã phát hiện và yêu cầu tiêu hủy một số sản phẩm bánh, đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc.

Cụ thể, ngày 12/9, qua kiểm tra đột xuất tại cửa hàng tự chọn Kiên Chi, ở tổ 4, phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên), lực lượng QLTT đã phát hiện 141 chiếc bánh bông lan không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đội đã buộc chủ cửa hàng phải tiêu hủy số hàng hóa nói trên và xử phạt vi phạm số tiền 1,5 triệu đồng. Trong ngày 13/ 9, Đội kiểm tra đột xuất tại cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em của gia đình ông Đào Mạnh Công, ở đường Ga Thái Nguyên (TP. Thái Nguyên). Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 200 sản phẩm đồ chơi trẻ em, đèn trung thu do nước ngoài sản xuất, được chủ cơ sở nhập trôi nổi trên thị trường, không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ, là hàng nhập lậu.

Tuyên Quang tập trung kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong lĩnh vực thương mại

Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các Đội QLTT tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường chống buôn lậu gian lận thương mại; hàng giả, hàng kém chất lượng trước, trong và sau tết Trung thu.

Qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường Đội QLTT số 5 ghi nhận tình hình thị trường được giữ ở mức ổn định, hàng hoá nhìn chung đa dạng về mẫu mã và chủng loại, nhất là các mặt hàng phục vụ tết Trung thu. T

Theo đó, Đội QLTT số 5 tiếp tục duy trì công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kết hợp với việc tuyên truyền nhắc nhở, vận động ký cam kết đối với các cơ sở kinh doanh, hộ kinh doanh và người dân buôn bán tự phát nhỏ lẻ về việc chấp hành quy định của pháp luật trong lĩnh vực thương mại. 

Nhiều tỉnh, thành đồng loạt ra quân kiểm tra, kiểm soát hàng hóa phục vụ tết Trung thu. Ảnh: Cục QLTT Tuyên Quang 

Bình Thuận tăng cường xử lý vi phạm kinh doanh đồ chơi độc hại

Tết Trung thu đang đến gần, thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu sôi động. Để góp phần đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, Cục QLTT tỉnh Bình Thuận đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm đẩy lùi hàng giả, hàng nhái, thực phẩm không an toàn.

Cùng với các mặt hàng bánh, kẹo, thời điểm này các cửa hàng đồ chơi trẻ em cũng bày bán nhiều loại đèn trung thu bắt mắt, thu hút người mua. Đối với các mặt hàng đồ chơi trẻ em, Cục QLTT tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em độc hại, gây kích động bạo lực, đồ chơi có hình ảnh, hình vẽ, biểu tượng sai sự thật, gây nhầm lẫn về chủ quyền quốc gia; kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hóa, chứng nhận hợp quy và các quy định khác của pháp luật trong quản lý mặt hàng đồ chơi trẻ em. 

Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường tại các địa điểm thường xuyên giao, nhận, trao đổi hàng hóa, kho chứa hàng hóa, điểm tập kết hàng hóa, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; trong đó, tập trung kiểm tra, kết hợp công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh, kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các cơ sở nhỏ lẻ.

Lạng Sơn tập trung kiểm tra nguyên liệu sản xuất bánh trung thu

Ông Đặng Văn Ngọc, Cục Trưởng Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn cho biết: Cục QLTT tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo đội QLTT các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu, trong đó tập trung kiểm tra về nguyên liệu sản xuất bánh; việc sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm; kiểm tra về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm…

Theo đó, từ đầu tháng 9/2023 đến nay, đội QLTT phụ trách địa bàn các huyện, thành phố đã kiểm tra 8/25 cơ sở sản xuất bánh trung thu, phát hiện 7 cơ sở vi phạm với các lỗi như: sử dụng người trực tiếp sản xuất tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm không có giấy xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, không mang đầy đủ bảo hộ lao động theo quy định… Cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính các cơ sở trên với số tiền 29 triệu đồng.

 
 
Để ngăn chặn việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Tổng cục QLTT vừa ban hành Công văn số 1823/TCQLTT-CNV chỉ đạo Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng, sản phẩm hàng hóa trong dịp tết Trung thu.
Theo đó, Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu về nguyên liệu sản xuất bánh trung thu; việc sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm. Tập trung kiểm tra xác cơ sở kinh doanh, các đại lý, cửa hàng bán bánh trung thu về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Sau dịp tết Trung thu, tập trung kiểm tra việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng.
Đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em, chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em, kiểm tra về nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hóa, chứng nhận hợp quy và việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh. Chú trọng kiểm tra các mặt hàng đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng, đồ chơi trẻ em độc hại, kích động bạo lực, đồ chơi có hình ảnh, hình vẽ, biểu tượng sai sự thật gây nhầm lẫn về chủ quyền quốc gia.
 

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường tại các cơ sở buôn bán, trên khâu lưu thông các mặt hàng như bánh trung thu, nguyên liệu làm bánh… được lực lượng QLTT toàn tỉnh quyết liệt thực hiện. Chỉ tính từ tháng 8/2023 đến nay, lực lượng QLTT đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 38 vụ vi phạm về hàng hoá không có nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…; xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 90 triệu đồng.

Ông Lê Trung Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh cho biết, tiện nay, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn có khoảng 300 cửa hàng, hộ cá nhân kinh doanh, buôn bán các mặt hàng phục vụ tết Trung thu, nhằm kiểm soát tốt thị trường, đảm bảo chất lượng sản phẩm cần tăng cường công tác nắm bắt địa bàn, kịp thời kiểm tra và xử lý đối với các cơ sở, đơn vị kinh doanh hàng hoá có dấu hiệu vi phạm, đặc biệt là cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng bánh trung thu.

Sóc Trăng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm hàng hóa phục vụ tết Trung thu

Toàn tỉnh hiện có trên 100 cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh pía, bánh trung thu và các loại bánh ngọt khác, chủ yếu tập trung tại thành phố Sóc Trăng và huyện Châu Thành. Để đảm bảo chất lượng các loại bánh, công tác kiểm tra, kiểm soát luôn được các ngành chức năng trong tỉnh quan tâm thực hiện tốt.

Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Trong đó, tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh, các đại lý, cửa hàng bán bánh phục vụ thị trường tết Trung thu; kết hợp kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh, chủ yếu kiểm tra nguyên liệu, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, việc ghi nhãn hàng hóa, lấy mẫu kiểm tra chất lượng sản phẩm… Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cục QLTT tỉnh khuyến cáo người dân nên lựa chọn và tiêu dùng các sản phẩm bánh trung thu, bánh pía… có thương hiệu, nhãn mác rõ ràng, còn thời hạn sử dụng, đặc biệt nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm nội địa. Người dân không nên mua các loại bánh trung thu không biết rõ nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, tránh tiền mất tật mang. Trong quá trình sử dụng, người dân cần bảo quản, sử dụng theo đúng hướng dẫn ghi trên bao bì của sản phẩm và một số lưu ý khuyến cáo của nhà sản xuất… để đảm bảo an toàn sức khỏe cho chính mình và gia đình.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang