Kiểm toán Nhà nước thông tin về Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị chậm trễ

author 15:17 07/07/2019

(VietQ.vn) - Theo đó, tại cuộc họp báo mới đây, Kiểm toán Nhà nước cho biết, quyết định thực hiện theo thiết kế từng phần của Bộ GTVT đã khiến dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị chậm trễ.

Cụ thể, tại cuộc họp báo công bố kết quả kiểm toán năm 2018 của Kiểm toán Nhà nước, ông Đoàn Xuân Tiên - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước đã nêu những lý do khiến dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị lùi tiến độ nhiều lần. Theo ông Tiên, dự án lẽ ra phải thực hiện theo thiết kế tổng thể, nhưng vì chậm tiến độ nên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép thực hiện theo thiết kế từng phần.

Dù vậy, theo Phó Tổng kiểm toán Nhà nước, cuối cùng tiến độ dự án vẫn không đảm bảo. Ngoài ra, việc thực hiện chắp vá như thế ảnh hưởng đến tiến độ và rủi ro về chất lượng. Ông Tiên nhấn mạnh, Bộ GTVT cần nghiêm túc đánh giá trong vấn đề quản lý Nhà nước.

Trong khi đó, về kết quả kiểm toán dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Trần Hải Đông - Trưởng đoàn Kiểm toán chuyên ngành 5, Kiểm toán Nhà nước - cho biết, dự án này có hai vấn đề nổi cộm là chậm tiến độ và đội vốn.

Kiểm toán Nhà nước thông tin về Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị chậm trễ

 Kiểm toán Nhà nước thông tin về Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị chậm trễ.

Đại diện Kiểm toán Việt Nam nêu các nguyên nhân gây chậm tiến độ đối với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, do đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam nên các cơ quan chức năng mất nhiều thời gian nghiên cứu ban hành chính sách về chủ đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật, cơ sở tài chính...

Quá trình lập dự án đầu tư cũng có một số tồn tại dẫn tới phát sinh thỏa thuận đấu nối cơ sở hạ tầng, phương án kiến trúc, phê duyệt điều chỉnh dự án, tiến độ bàn giao mặt bằng chậm.

Xuất phát từ việc chủ đầu tư chưa xem xét đến chi phí vận hành vốn chiếm tỉ trọng lớn trong giai đoạn khai thác dẫn đến đánh giá tính hiệu quả của dự án không chính xác. Tính toán ban đầu cho thấy, dự án này lỗ.

Ngoài ra, hồ sơ thiết kế giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng có những khác biệt dẫn tới thời gian thiết kế thẩm tra điều chỉnh nhiều lần. Tổng thầu thực hiện dự án được chỉ định trực tiếp từ Hiệp định khung giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc. Do đó, khi thực hiện, dự án phụ thuộc rất nhiều vào vốn và tổng thầu.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang